VnReview
Hà Nội

Bí ẩn phía sau viên gạch nóng 1.200 độ C có thể cầm lên bằng tay không

Điều này hoàn toàn có thể xảy ra, bởi nó là loại gạch dẫn nhiệt siêu kém, chuyên dùng trong chế tạo tàu con thoi.

Từ năm 1981 đến 2011, một tàu con thoi có người lái do Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) vận hành đã di chuyển qua lại nhiều lần giữa trái đất và ngoài vũ trụ, gửi nhiều vật tư khác nhau đồng thời hỗ trợ tiến hành các thí nghiệm. Đây là tàu con thoi đầu tiên được phát triển dựa trên khái niệm về một loại tàu vũ trụ có người lái có thể tái sử dụng. Do đó, nó cần đảm bảo khả năng tiếp tục vận hành sau khi trở về từ không gian, ngoại trừ bình nhiên liệu ngoài, thứ chỉ dùng được một lần.

Bí ẩn phía sau viên gạch nóng 1.200 độ C có thể cầm lên bằng tay không

Khi tàu con thoi quay trở lại Trái đất, một khi va chạm vào tầng khí quyển dày, nó phải chịu đựng được ma sát và nhiệt độ cao, có thể lên tới trên 1.600 độ C. Nhưng loại nhôm bền nhẹ được sử dụng cho phần thân chính có thể bị làm mềm ở nhiệt độ chỉ khoảng 200 độ C. Vì vậy, nó cần một lớp vật liệu chịu nhiệt bảo vệ phần thân chính khỏi nhiệt độ cực cao. Đó là khởi nguồn sự ra đời của gạch cách nhiệt, thứ đặc biệt quan trọng trong dự án tàu con thoi.

Loại gạch chịu nhiệt này được yêu cầu phải có hiệu suất cực cao và cách nhiệt ngay cả khi chúng được nung ở nhiệt độ từ 1200 độ trở lên. Và đặc tính dẫn nhiệt siêu kém của chúng cho phép con người có thể chạm vào bằng tay trần, ngay khi vừa lấy từ lò nung ra sau nhiều giờ.

Loại gạch chịu nhiệt mang tên LI-900 này sử dụng vật liệu chính là sợi thủy tinh silica, có đặc tính cách nhiệt cực tốt. Vì vậy, khi phủ lên thân tàu con thoi bằng gạch chịu nhiệt, chúng có thể bảo vệ nhôm bên dưới khỏi sức nóng khi xâm nhập lại vào bầu khí quyển.

Trong video trên, bạn có thể thấy viên gạch giống như bọt biển, làm bằng sợi thủy tinh silica có độ tinh khiết lên tới 99,9%, nhưng lại có 94% thể tích là không khí. Nó được lấy ra sau khi được nung nóng nhiều giờ trong lò với nhiệt độ lên tới 1.200 độ C, tương đương với sức nóng của việc tái xâm nhập vào bầu khí quyển.

Bí ẩn phía sau viên gạch nóng 1.200 độ C có thể cầm lên bằng tay không

Để lấy ra khỏi lò cần một công cụ hỗ trợ, khi đó nó đang có nhiệt độ cực cao, tới mức phát sáng màu cam và trông rất nóng.

Bí ẩn phía sau viên gạch nóng 1.200 độ C có thể cầm lên bằng tay không

Tuy nhiên, người đàn ông trong video có thể chạm vào LI-900 ngay lập tức bằng một bàn tay thô không có găng tay hỗ trợ.

Bí ẩn phía sau viên gạch nóng 1.200 độ C có thể cầm lên bằng tay không

Sau đó nâng khối LI-900 nóng lên như không có chuyện gì.

Với cấu tạo đặc biệt, LI-900 không tỏa nhiệt ra ngoài như các vật liệu thông thường. Tuy nhiên, nó cũng tỏa ra hơi nóng nhất định và nếu để ý, bạn có thể thấy rằng chỉ nên chạm và nâng nó lên bằng cách tiếp xúc với các góc của viên gạch có dạng khối lập phương này.

Nên di chuyển nó một cách từ từ, cẩn thận để đảm bảo an toàn.

Theo báo Tổ Quốc

Chủ đề khác