VnReview
Hà Nội

Anh sẽ sớm sản xuất bộ kít xét nghiệm nCoV tại nhà cho kết quả sau 15 phút

Giám đốc Y tế công cộng Anh (thuộc Bộ Y tế Anh) cho biết một khi được thử nghiệm xong trong tuần này, các bộ kít xét nghiệm nCoV tại nhà chỉ trong vòng 15 phút có kết quả sẽ được phân phối tới cộng đồng.

Theo báo Anh Independent, tuần tới, hàng ngàn bộ kít xét nghiệm sẽ được bán ở các nhà thuốc như Boots hoặc được Amazon chuyển phát tới những người có triệu chứng nhiễm nCoV đang tự cách ly.

Giáo sư Sharon Peacock, Giám đốc Y tế công cộng PHE khẳng định với các nghị sĩ thuộc Ủy ban Khoa học và Công nghệ rằng một khi các thử nghiệm cho kết quả rõ ràng, chúng sẽ được "phân phối tới cộng đồng".

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết chính phủ đã mua hàng triệu bộ xét nghiệm hôm thứ Ba tuần này và đang đặt mua hàng triệu bộ nữa.

Anh sẽ sớm sản xuất bộ kít xét nghiệm nCoV tại nhà cho kết quả sau 15 phút

Ảnh minh họa

Xét nghiệm kháng thể này bao gồm chích và phân tích một giọt máu trích từ ngón tay trên một thiết bị trông giống như que thử thai. Xét nghiệm kháng thể sẽ phát hiện sự hiện diện của các kháng thể IGM vốn xuất hiện trong các giai đoạn đầu của nhiễm bệnh, và IGG, vốn tăng lên trong suốt thời gian cơ thể phản ứng lại virus.

Khi bị các nghị sĩ đưa ra thời điểm cụ thể, bà Peacock cho biết các bộ xét nghiệm này chắc chắn có sẵn trong vài ngày tới, chứ không phải là vài tuần hay vài tháng.

Hiện tại ở Anh chỉ những bệnh nhân được đưa vào viện mới được test Covid-19. Khoảng 5000-6000 người được xét nghiệm mỗi ngày, nhưng chính phủ Anh dự định sẽ tăng con số này lên 25.000 mỗi ngày trong vòng 4 tuần tới.

Các xét nghiệm kháng thể mới có thể giúp Anh đạt được điều mà WHO đang thúc giục các chính phủ phải làm, đó là "xét nghiêm, xét nghiệm, xét nghiệm".

Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO nói: "Chúng ta không thể ngăn chặn đại dịch này nếu chúng ta không biết được ai đã bị nhiễm".

Bà Peacock cho biết các xét nghiệm kháng thể cũng đang được khắp châu Âu và Đông Nam Á đặt hàng.; "Chúng ta không đơn độc trong việc xét nghiệm này", bà nói.

Bộ xét nghiệm kháng thể này hoạt động như thế nào, VnReview.vn sẽ cập nhật trong bài viết tới, mời bạn đọc quan tâm theo dõi.

Minh Hương

Chủ đề khác