VnReview
Hà Nội

Xét nghiệm máu bằng AI có thể phát hiện ung thư phổi mà không cần chụp CT

Một nhóm các nhà khoa học tại Mỹ đang nghiên cứu phương pháp xét nghiệm máu bằng trí thông minh nhân tạo (AI) để phát hiện dấu hiệu của ung thư phổi. Hệ thống này hiện vẫn đang trong quá trình phát triển, nó có thể thay thế phương pháp chụp CT - phương pháp sàng lọc ung thư hàng đầu đang được sử dụng hiện nay.

Phương pháp xét nghiệm này dựa trên việc tìm DNA của khối u ở trong máu với chi phí thấp hơn rất nhiều so với chụp CT. Dù chưa sẵn sàng để áp dụng rộng rãi trên thực tế, nhưng quá trình nghiên cứu đã đạt được kết quả rất khả quan và chứng minh được nó có khả năng trở thành vũ khí chống lại căn bệnh ung thư phổi.

Xét nghiệm máu bằng AI có thể phát hiện ung thư phổi mà không cần chụp CT

Ảnh: Mike Wehner

Trước đây, các nhà nghiên cứu và bác sĩ đã biết rằng DNA khối u có trong máu bệnh nhân có thể dùng để chẩn đoán. Tuy nhiên, họ chưa thể tìm ra kỹ thuật nào để tìm ra những dấu vết tí hon này và nó gần như không thực tế. Mặt khác, trí tuệ nhân tạo lại có thể làm những việc mà con người không thể.

Trong những thử nghiệm ban đầu, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng hệ thống chẩn đoán mới của họ có thể tìm ra đến 63% bệnh nhân mắc ung thư phổi giai đoạn 1. Tuy vậy, vẫn có khoảng một phần ba số bệnh nhân không được chẩn đoán đúng. Kết quả này nghe có vẻ không thể chấp nhận, nhưng chụp CT vẫn có tỉ lệ cho kết quả dương tính giả, dù độ chính xác của nó vẫn cao hơn. Dù sao thì độ chính xác thấp không phải là trở ngại của phương pháp này.

Vì chi phí để tiến hành chụp CT khá cao, do đó nhiều bệnh nhân ung thư phổi không được chẩn đoán sớm. Đến khi các triệu chứng trở nên nặng hơn, họ mới tiến hành chẩn đoán thì lúc đó ung thư đã đến những giai đoạn sau. Phương pháp xét nghiệm máu để phát hiện DNA khối u dù có tỉ lệ chính xác chỉ 63%, thì nó vẫn dễ tiếp cận hơn và có thể giúp cứu sống nhiều người hơn.

Các nhà khoa học nghiên cứu phương pháp này cho rằng việc ứng dụng hệ thống mới có thể cứu sống thêm 1.200 người mỗi năm. Hơn nữa, hệ thống này cũng có khả năng tinh chỉnh để phát hiện các loại ung thư khác. Đây có thể xem là một cuộc cách mạng trong phương pháp sàng lọc ung thư, tuy nhiên nó vẫn cần thêm thời gian để hoàn thiện trước khi được ứng dụng rộng rãi trong các bệnh viện và phòng khám trên toàn thế giới.

Minh Bảo;(Theo BGR)

Chủ đề khác