VnReview
Hà Nội

Vắc-xin 100 năm tuổi đang được thử nghiệm để chống Covid-19

Một loại vắc-xin phòng bệnh lao có tuổi đời 100 năm đang được các nhân viên y tế tại Melbourne (Australia) xem xét liệu nó có bảo vệ họ chống lại Covid-19 hay không.

Vắc-xin phòng bệnh lao, một loại vắc-xin lâu đời đang được đưa vào thử nghiệm chống Covid-19

Trực khuẩn Calmette-Guerin, hay BCG, được sử dụng rộng rãi trong khoảng 100 năm nay, đang được đánh giá là có nhiều công dụng, ngoài mục tiêu chính là phòng bệnh lao. BCG không chỉ là một liệu pháp miễn dịch phổ biến cho bệnh ung thư bàng quang giai đoạn đầu, mà còn được các bác sỹ sử dụng để huấn luyện phòng tuyến miễn dịch đầu tiên của cơ thể để chống nhiễm trùng tốt hơn.

Với mục đích tạo ra loại vắc-xin chủng ngừa đặc biệt chống bệnh Covid-19, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết điều quan trọng là phải biết liệu vắc-xin BCG có thể giúp giảm bệnh ở những người bị nhiễm coronavirus hay không. WHO đang khuyến khích các nhóm quốc tế hợp tác với một nghiên cứu do Nigel Curtis, trưởng phòng nghiên cứu bệnh truyền nhiễm, tại Viện nghiên cứu trẻ em Murdoch ở Melbourne, dẫn đầu.

"BCG có thể tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể tốt hơn trước toàn bộ các bệnh nhiễm trùng khác nhau, toàn bộ các loại virus và vi khuẩn theo cách tổng quát hơn rất nhiều", Curtis, giáo sư về bệnh truyền nhiễm nhi khoa tại Đại học Melbourne và là người đứng đầu đơn vị bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Hoàng gia Trẻ em của thành phố Melbourne, nói.

Các nhân viên bệnh viện tình nguyện tham gia cuộc thử nghiệm kéo dài sáu tháng tại Úc. Có 4.000 nhân viên y tế sẽ được phân bổ ngẫu nhiên để tiêm phòng chống lại bệnh cúm và lao theo mùa, hoặc chỉ tiêm phòng cúm.

Việc tiêm vắc-xin giả dược trong trường hợp này sẽ không gây phản ứng, vì mũi tiêm BCG thường gây ra phản ứng sẹo trên da, vì thế các nhà nghiên cứu có thể biết rõ nhóm nhân viên y tế nào đã được tiêm vắc-xin lao.

Nghiên cứu tương tự cũng đang diễn ra ở Hà Lan. Curtis, trong một cuộc phỏng vấn, cho biết ông đã thảo luận với các địa điểm thử nghiệm tiềm năng ở các thành phố khác ở Úc cũng như Boston ở Mỹ.

Mặc dù đây là một loại vắc-xin rẻ tiền, được sử dụng để tiêm chủng cho khoảng 130 triệu trẻ sơ sinh trên toàn thế giới mỗi năm, song nó có khả năng bảo vệ cho một nhóm người rộng hơn, ưu tiên hàng đầu là các nhân viên y tế có nguy cơ cao bị nhiễm coronavirus khi chăm sóc bệnh nhân.

"Chúng tôi cần nghĩ ra mọi cách có thể để bảo vệ những nhân viên y tế", Curtis nói.

Các nghiên cứu ở trẻ sơ sinh châu Phi đã chỉ ra rằng vắc-xin BCG bảo vệ chống lại bệnh lao và các bệnh nhiễm trùng nhi khoa khác, có lẽ bằng cách tăng cường hệ thống miễn dịch bẩm sinh của cơ thể.

Các mẫu máu sẽ được lấy khi bắt đầu và kết thúc cuộc thử nghiệm để xác định ai đã bị nhiễm coronavirus, trong khi những người tham gia sẽ ghi lại mọi triệu chứng xảy ra trong thời gian thử nghiệm. Ủy ban giám sát dữ liệu nghiên cứu sẽ xem xét kết quả sau ba tháng để tìm kiếm các dấu hiệu cho thấy phương pháp này có phát huy hiệu quả hay không.

"Chúng tôi sẽ không làm điều này nếu chúng tôi không nghĩ rằng nó có thể hiệu quả", Curtis nói. "Chúng tôi không thể đảm bảo sẽ có kết quả như mong muốn. Và tất nhiên, cách duy nhất để tìm hiểu là phải tiến hành thử nghiệm".

Hoàng Lan (Theo Bloomberg)

Chủ đề khác