VnReview
Hà Nội

Đưa thuật toán AI vào chẩn đoán và điều trị Covid-19

Đại dịch Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu được kiểm soát và đang tàn phá một số quốc gia. Chính vì vậy, một số loại thuốc vẫn đang được thử nghiệm, một số khá hứa hẹn nhưng vẫn chỉ là các thử nghiệm hạn chế.

Rất nhiều loại vắc-xin cũng đang được nghiên cứu, ít nhất có hai loại vắc-xin đã được thử nghiệm. Tuy nhiên, trí tuệ nhân tạo (AI) dường như đang bị lãng quên trong công cuộc nghiên cứu này.

Theo trang BRG, một nghiên cứu mới cho thấy AI có thể nhận biết ba triệu chứng COVID-19 dẫn đến các ca nhiễm bệnh nghiêm trọng. Điều thú vị là, đó không phải là những triệu chứng nhiễm virus phổ biến. Nếu khám phá được nhân rộng lên nhiều bệnh nhân, nó sẽ có thể cứu nhiều người thoát khỏi tử vong trong những tháng tới.

Chúng ta đã được nghe hàng trăm lần rằng, COVID-19 không có triệu chứng phổ biến. Nếu bạn bị sốt, ho và khó thở, bạn có thể đã nhiễm bệnh. Nhưng trước tiên, bạn phải loại trừ khả năng bị cúm. Các triệu chứng phổ biến khác có thể bao gồm đau họng và mệt mỏi. Ngoài ra, các bác sĩ quan sát thấy rằng một số bệnh nhân báo cáo mất khứu giác và vị giác, đó là triệu chứng nổi bật, khác biệt duy nhất của COVID-19. Nhưng nhiều người nhiễm virus sẽ có bất kỳ triệu chứng nào, hoặc tệ nhất họ đơn giản chỉ cảm thấy khó chịu nhẹ.

Theo một nghiên cứu mới, chỉ một trong những triệu chứng trên cũng có thể là dấu hiệu của bệnh nặng, nhưng chỉ khi kết hợp với hai dấu hiệu khác thì bệnh nhân cần nhập viện ngay. Theo AFP, các nhà nghiên cứu từ Mỹ và Trung Quốc đã sử dụng AI để phân tích dữ liệu từ 53 bệnh nhân coronavirus tại hai bệnh viện ở Ôn Châu, Trung Quốc.

Thuật toán đã phát hiện ra ba thay đổi trong cơ thể khiến bệnh nặng: Đau nhức cơ thể, nồng độ enzyme alanine aminotransferase (ALT) và nồng độ hemoglobin. ALT là một loại men gan được kiểm tra để đo chức năng gan và chẩn đoán suy gan. Xét nghiệm huyết sắc tố là một phần của xét nghiệm máu tiêu chuẩn khi bệnh nhân nhập viện.

AI nhận ra ba triệu chứng này là những triệu chứng chính xác nhất để dự đoán ca nhiễm COVID-19 nghiêm trọng. Thuật toán cho thấy độ chính xác 70% -80% khi dự đoán nguy cơ mắc hội chứng bệnh hô hấp cấp tính (ARDS). ARDS là biến chứng COVID-19 khiến phổi bệnh nhân chứa đầy dịch lỏng và khiến khoảng 50% bệnh nhân tử vong.

Các triệu chứng khác, bao gồm các mô hình cụ thể trong hình ảnh chụp phổi, sốt và phản ứng miễn dịch mạnh, không hữu ích trong việc dự đoán liệu một trường hợp nhẹ có thể trở nên tồi tệ hơn hay không.

Điều đáng nói là các bác sỹ có thể đánh giá thấp một số dữ liệu lâm sàng như tăng nhẹ ALT và hemoglobin cũng như đau cơ. Bác sỹ thường căn cứ vào các đặc điểm chẩn đoán chính như sốt, giảm bạch cầu, hình ảnh ngực, và không được dự đoán về mức độ nghiêm trọng.

Như vậy, phương pháp sử dụng thuật toán AI có thể nhận ra những đặc điểm lâm sàng khiến một bệnh nhân Covid-19 nhẹ chuyển bệnh nặng, và giúp ảnh hưởng đến quyết định của các bác sỹ.

Nhóm nghiên cứu đang tìm cách tinh chỉnh thêm dữ liệu và công cụ AI để có thể sẵn sàng triển khai trong tháng 4.

Hoàng Lan

Chủ đề khác