VnReview
Hà Nội

Chỉ huy hàng không mẫu hạm Mỹ kêu cứu vì Covid-19

Thuyền trưởng Brett Crozier hàng không mẫu hạm Mỹ USS Theodore Roosevelt chở hơn 4.000 thủy thủ đoàn đã kêu gọi giúp đỡ khẩn cấp để ngăn chặn sự bùng phát của Covid-19 trên tàu, nói 'Chúng ta không có chiến tranh, các thủy thủ không cần phải chết'.

Một loạt thủy thủy (theo nguồn tin giấu tên thì có thể đến hơn 100 người) trên tàu Theodore Roosevelt đã dương tính với nCoV. Hàng không mẫu hạm này hiện đang cập cảng tại đảo Guam.

Hàng không mẫu hạm Mỹ kêu cứu vì Covid-19

"Chúng ta không có chiến tranh. Các thủy thủ không cần phải chết", Thuyền trưởng Brett Crozier viết trong một lá thư gửi cho Lầu năm góc hôm 30/3. Ông Crozier cho biết dịch Covid-19 đang tiếp tục lây lan và tăng tốc do không gian sinh sống hạn hẹp trên tàu. Ông đề nghị đưa gần như toàn bộ thủy thủ đoàn lên bờ để thực hiện cách ly vì việc phong tỏa thủy thủ đoàn trên tàu là rất "rủi ro".

Theo Reuters, trước khi lá thư được công bố, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã bác bỏ khả năng sẽ cho phép hàng ngàn thủy thủ rời USS Theodore Roosevelt và cách ly tập trung trên đất liền.

Ông Esper nhấn mạnh các hỗ trợ y tế đang được gởi đến tàu sân bay và khẳng định không có ca nhiễm nào trên USS Theodore Roosevelt thuộc diện nghiêm trọng.

Điều đó đồng nghĩa con tàu hơn 100.000 tấn sẽ trở thành một "trung tâm cách ly nổi" giống như siêu du thuyền Diamond Princess ở Nhật trước đây. Tokyo khi đó đã ghi nhận 712 ca nhiễm trên con tàu dân sự hạng sang trong tổng số 3.700 người trên tàu.

USS Theodore Roosevel đã ghé thăm Đà Nẵng hồi đầu tháng 3 rồi. Ngày 24/3, Mỹ xác nhận 3 thủy thủ trên tàu này dương tính với virus corona. Đến nay, Lầu Năm Góc vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng về nguồn gốc lây nhiễm trên USS Theodore Roosevelt.

Tuấn Phan

Chủ đề khác