VnReview
Hà Nội

Vàng có thể đổi màu thành xanh, đỏ

Vàng – thứ kim loại quý hiếm – không nhất thiết phải có màu vàng mà thực tế, công nghệ nano mới có thể biến nó thành màu đỏ, thậm chí là màu xanh.

Hãng tin Mỹ UPI cho biết các nhà nghiên cứu thuộc đại học Southampton (Anh) đã phát hiện họ có thể thay đổi màu sắc của một biểu tượng kim loại quý giá nhất trên trái đất bằng cách dập nổi hoặc chìm những hình vẽ (pattern) nhỏ xíu trên bề mặt miếng vàng để thay đổi cách nó hấp thụ và phản xạ ánh sáng. Do vậy, với mắt thường vàng không còn mang màu vàng nữa.

Vàng có thể đổi màu

Kỹ thuật này, có thể áp dụng tương tự với các kim loại khác như nhôm và bạc, mở ra viễn cảnh tô màu kim loại mà không cần phải sử dụng lớp phủ hoặc hóa chất, đem lại các lợi ích về môi trường, kinh tế và các lợi ích khác.

Các nhà nghiên cứu Anh cho biết thêm, biện pháp này có thể hữu ích cho rất nhiều mục đích, từ sản xuất trang sức cho đến làm giấy bạc (tiền) và chống làm giả các loại tài liệu quan trọng.

"Màu sắc của các vật thể chúng ta nhìn thấy xung quanh được quyết định bởi cách ánh sáng tương tác với các vật thể đó. Chẳng hạn, một vật thể phản xạ ánh sáng đỏ nhưng hấp thụ các bước sóng khác thì khi nhìn vật thể đó bằng mắt thường sẽ có màu đỏ", nhà nghiên cứu Nikolay Zheludev (ĐH Southampton) nói.

"Đây là nguyên tắc cơ bản chúng tôi đã khai thác trong dự án này. Bằng cách dập nổi các hình vẽ trên khắp bề mặt kim loại khoảng 100 nanomet, chúng tôi đã phát hiện rằng chúng tôi có thể kiểm soát bước sóng ánh sáng nào mà kim loại hấp thụ và bước sóng ánh sáng nào kim loại phản xạ".

Hình dạng và chiều cao hoặc chiều sâu chính xác của hình vẽ quyết định hành vi của ánh sáng khi nó soi vào kim loại và kết quả là màu sắc nào được tạo ra. Các nhà nghiên cứu Anh cho biết có thể tạo ra một loạt màu sắc cho một kim loại nhất định bằng phương pháp này.

Hải Ninh

Chủ đề khác