VnReview
Hà Nội

Chuyên gia Mỹ: Đứng cách 2 mét vẫn chưa thể đủ xa để ngăn nhiễm Covid-19

Một nghiên cứu gần đây của một nhà khoa học Mỹ cho thấy, khuyến cáo người dân đứng giãn cách nhau tối đa 2m khi di chuyển của WHO và CDC có thể không đủ xa để tránh nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Kể từ khi bùng phát dịch Covid-19, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) đã đưa ra các khuyến cáo về việc mọi người cần giãn cách nhau tối thiểu 2 mét để tránh nguy cơ lây nhiễm từ người đứng cạnh.

Tuy nhiên theo quan điểm của phó giáo sư Lydia Bourouiba tại MIT (Viện công nghệ Massachusetts), những giọt bắn ra từ người nhiễm Covid-19 có đủ mọi kích cỡ và có thể di chuyển xa từ 7 – 8,2 mét.

Trong nghiên cứu được công bố vào cuối tháng 3/2020, tiến sỹ Bourouiba chỉ ra rằng, các chỉ dẫn hiện tại về giãn cách xã hội dựa trên mô hình đã được nghiên cứu từ những năm 1930. Đoạn video dưới dây cho thấy cảnh hắt hơi được quay chậm lại do tiến sỹ Bourouiba thực hiện.

Cụ thể đoạn video thể hiện một cái nhìn cận cảnh về diễn biến sau khi một người hắt hơi ở tốc độ làm chậm 2.000 khung hình/giây. Nghiên cứu của tiến sỹ Bourouiba cho thấy, một đám khí nóng, ẩm và hỗn loạn chứa các giọt khí và dịch niêm mạc có thể di chuyển một một quãng đường lên tới 7-8 mét.

Các giọt văng ra khi mới hắt hơi

Đám khí hỗn loạn chứa các giọt dịch hô hấp của một người sau đó tiếp tục di chuyển một đoạn xa lên tới 7-8 mét

Thử nghiệm quay chậm cảnh hắt hơi và khoảng cách di chuyển của hỗn hợp khí và dịch của một người

Chuyên gia Bourouiba cho biết, khoảng cách 2 mét và WHO và CDC khuyến cáo dựa trên các ước tính về phạm vi hắt hơi chứ chưa tính đến khả năng những dòng khí hỗn tạp chứa một lượng lớn các giọt trong hệ hô hấp đó di chuyển như thế nào và đi được bao xa.

Bourouiba nhấn mạnh: "Dựa trên mô hình động lực học của đám khí hỗn loạn đó, các khuyến nghị đứng giãn cách khoảng 1-2 mét có thể đã đánh giá thấp khoảng cách, thời gian lơ lửng của các đám khí và khả năng tiếp cận người khác. Do đó các khuyến nghị này có thể gây nguy cơ lây nhiễm tiềm ẩn vì mọi người, đặc biệt là các nhân viên y tế đánh giá thấp tầm quan trọng của khoảng cách".

Một trong những lý do chính chúng ta cần duy trì khoảng cách khi tiếp xúc ở nơi đông người đó là vì virus SARS-CoV2 dễ dàng lây lan trong không khí. Về mặt lý thuyết, nó có thể tồn tại dưới dạng aerosol trong 3 giờ và có thể lây truyền qua các bề mặt có chứa các giọt dịch đó. Tất nhiên con đường lây nhiễm chủ yếu của chúng là qua các giọt dịch văng ra từ hệ hô hấp trong lúc ho hoặc hắt hơi.

Do đó nghiên cứu trên của Bourouiba hứa hẹn sẽ giúp các chuyên gia y tế tính toán kỹ hơn về khoảng cách cần thiết khi tiếp xúc ngoài xã hội trong lúc này và đưa ra các khuyến cáo chính xác nhất tới mọi người.

Phải sớm thay đổi quan niệm về khoảng cách tiếp xúc cần thiết để tránh lây nhiễm Covid-19

Đồng quan điểm với tiến sỹ Bourouiba, ông Raina MacIntyre, giáo sư an ninh toàn cầu và là người đứng đầu Chương trình an toàn sinh học tại Viện Kirby ở Úc chia sẻ với tờ Live Science: "Khoảng cách tối thiểu 2 mét có lẽ không đủ an toàn. Quy tắc 1-2 mét dựa trên một vài nghiên cứu từ những năm 1930-1940 và nó đã được chứng minh là sai khi các giọt bắn ra từ hệ hô hấp có thể vượt xa 2 mét. Tuy nhiên các chuyên gia y tế vẫn tiếp tục tin vào quy tắc này".

Krys Johnson, một nhà dịch tễ học tại Đại học Temple, Philadelphia, tiểu bang Pennsylvania (Mỹ) mặt khác cho rằng, khoảng cách 2 mét là đủ nhưng nếu để an toàn thì nên đứng xa hơn khoảng 3 mét. Cô chia sẻ: "Khoảng cách tối thiểu 2 mét chỉ là khoảng cách trung bình mà các giọt hô hấp khi một người hắt hơi hoặc ho có thể bay đi trước khi chạm vào một bề mặt nào đó và không còn khả năng đi vào hệ hộ hấp của một ai khác khi họ hít vào".

Johnson cho rằng, hiểu một cách đúng nghĩa giãn cách xã hội không chỉ là giữ khoảng cách tối thiểu mà còn là việc phải duy trì khoảng cách đó không ảnh hưởng đến những người xung quanh. Cô thậm chí khuyến cáo, mọi người nên cố gắng duy trì khoảng cách đó ngay cả khi đang đi ngang qua một ai đó trên vỉa hè.

Hãy chú ý, khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 2 mét chỉ là một con số để tham chiếu và rõ ràng đó chưa phải là khoảng cách đủ an toàn để tránh nguy cơ lây nhiễm từ người đối diện.

Vì vậy cách tốt nhất để tự bảo vệ mình chính là hạn chế ra ngoài đường trong lúc này. Chỉ ra đường khi thực sự cần thiết, ví dụ như mua thực phẩm, thuốc hoặc tập thể dục trong thời gian ngắn. Luôn chú ý đeo khẩu trang và cả đồ bảo hộ che vùng mắt nếu cần. Chú ý rửa tay bằng nước rửa tay khô hoặc xà phòng để tránh nguy cơ dính phải các giọt có chứa virus.

Tiến Thanh

Chủ đề khác