VnReview
Hà Nội

Bí ẩn đằng sau những nạn nhân trẻ tuổi tử vong do Covid-19

Ben Luderer, 30 tuổi, không quá ngạc nhiên khi anh bắt đầu có triệu chứng bệnh. Chỉ vài ngày trước đó, vợ của anh là Brandy đã xét nghiệm và dương tính với corona, dù vậy cô cũng không có nhiều triệu chứng.

Triệu chứng duy nhất mà cô có là thân nhiệt thấp nên bác sĩ còn không nghĩ nó là bệnh cúm, cô cho biết. Cô cũng có một số chỗ bị sung huyết, nhưng sau đó cũng tự khỏi. Ben cũng không quá lo lắng về tình trạng của mình khi anh bắt đầu thấy không khỏe. Dù sao thì họ vẫn còn khỏe mạnh và khá trẻ.

Cả hai đều làm việc tại Khu Trường học Cliffside Park ở New Jersey, cả hai đều là giáo viên thể chất tại trường #4 và trường #6. Ben từng là ngôi sao bóng chày tại trường cấp 3 và sau này anh đã tiếp tục đam mê bằng cách trở thành huấn luyện viên bóng chày.

Tuy nhiên, với tường hợp của Ben, các triệu chứng của anh nhanh chóng nặng hơn. Anh bắt đầu cảm thấy khó thở và đến ngày 27/3 thì anh mới nói với Brandy rằng có lẽ anh nên đến phòng cấp cứu.;"Anh ấy đã rất lo lắng. Anh ấy vào phòng của chúng tôi, lúc đó tôi đang nằm trên giường, và bảo rằng anh phải đến bệnh viện đây", Brandy nói.

Cô ấy mới trả lời rằng "Anh chắc chứ?". Ben trả lời rằng "Chắc, anh cần đến bệnh viện". Ngay lập tức, Brandy chở Ben vào bệnh viện. Dù vậy cô không thể vào cùng với Ben vì bệnh viện không cho người thân vào. Cô đã ngồi ngoài xe cả buổi tối và nhắn tin cho Ben để cập nhật tình hình. "Anh ấy thông tin cho tôi liên tục", cô nói.

Tại bệnh viện, Ben vẫn có thể tiếp nhận oxy và phản ứng khá tốt, Brandy kể lại. Họ cho anh ấy uống thuốc Tylenol, truyền dịch và cho về nhà ngay đêm hôm đó. "Cứ giữ nguyên sinh hoạt như bấy lâu", họ nói.

Đến ngày 29/3, Ben đã cảm thấy đỡ hơn và có các dấu hiệu cải thiện rõ rệt. Lần đầu tiên anh ấy có thể bước ra khỏi giường và ăn tối cùng tôi.

"Ngày chủ nhật hôm ấy rất tuyệt, anh ấy có thể đi lại và nói chuyện với chúng tôi", Brandy kể. Ben dường như đang trong giai đoạn hồi phục. Tuy nhiên, đến tối hôm đó thì các triệu chứng cũ lại tái phát.

Ben and Brandy Luderer (Ảnh: CNN)

"Ben luôn nói rằng đêm đó là đêm tệ nhất, bất cứ khi nào nằm xuống, anh ấy đổ mồ hôi liên tục. Và anh ấy thở rất khó khăn", Brandy nói.

Đêm hôm đó, Ben phải rất khó khăn để có thể ngủ. Vì Ben nằm trong phòng ngủ, còn Brandy thì nằm ngoài ghế, họ nhắn tin cho nhau để nói chuyện. Có lúc, Ben nhắn cho Brandy rằng "Anh đang vật lộn". Brandy đã hỏi rằng anh có muốn quay lại phòng cấp cứu không nhưng Ben trả lời rằng anh không chắc.

"Vì vậy, tôi cố gắng hết mức để giúp anh ấy cảm thấy đỡ hơn, như điều hòa hơi thở, hạ sốt", Brandy nói. Cô ấy đã mượn bạn một chiếc máy tạo độ ẩm để thử xoa dịu tình hình.

Khi Ben đã nằm yên trên giường, Brandy luôn lắng nghe anh từ bên ngoài phòng khách.

"Tôi có thể nghe tiếng anh ấy thở từ ngoài cửa phòng, và sau đó tôi thiếp đi", cô nói. Cô đã kiểm tra lại lúc 2 giờ sáng, mọi thứ dường như vần ổn. Tuy nhiên, khi cô tỉnh dậy lúc 6 giờ sáng, cô phát hiện chồng của mình đã qua đời trên giường ngủ.

"Dù cho anh ấy có quen bạn 5 phút hay quen bạn cả đời, anh ấy vẫn sẽ luôn tôn trọng bạn, luôn cố gắng gần gũi và giúp đỡ bạn, và làm bạn cười bằng bất cứ cách nào. Anh ấy là một người đầy vị tha", Brandy nói trong lúc tưởng niệm.

Khi lắng nghe câu chuyện của Brandy, tôi cảm thấy rất xúc động. Họ vừa là vợ chồng, vừa là bạn, cùng làm việc trong một khu trường học, họ lái xe đi làm cùng nhau mỗi ngày. Cô ấy còn không biết cô ấy phải làm gì vào ngày thứ hai sau đó, chứ chưa nói đến cả phần đời còn lại.

Và cái chết của Ben để lại cho Brandy một dấu hỏi lớn. Cô biết chồng của mình bị bệnh, nhưng tại sao một người chỉ mới 30 tuổi, còn rất trẻ, không có bệnh mãn tính nào lại có thể ra đi nhanh như vậy?

Câu chuyện của Ben Luderer cũng như nhiều nạn nhân trẻ tuổi khác trên thế giới khiến các chuyên gia bối rối. Tại sao một số người trẻ tuổi lại mắc bệnh và qua đời rất nhanh?

Covid-19 dường như ảnh hưởng đến người lớn tuổi mạnh nhất, đặc biệt là đối với các bệnh nhân mắc các bệnh nền khác như tim mạch, viêm phổi và tiểu đường. Có thể là do sức đề kháng của những người lớn tuổi không đủ mạnh để chống lại virus và chúng dễ dàng phát triển, lây lan khắp cơ thể khiến bệnh nhân suy đa nội tạng.

Đến nay, chúng ta đã nghe và thấy nhiều câu chuyện và đó là một sự thật khi Ben và nhiều người trẻ khác cũng có thể dẫn đến tình trạng nguy kịch khi nhiễm virus corona. Gần đây nhất là Conrad Buchanan, 39 tuổi, một DJ rất khỏe mạnh tại Florida, anh này cũng đã qua đời sau khi nhiễm virus corona dù không có tiền sử bệnh nào khác.

Chúng ta biết rõ rằng trong một vài trường hợp, Covid-19 không chỉ tấn công các bệnh nhân lớn tuổi. Nó đã trở nên nguy hiểm hơn đối với cả những người trẻ và khỏe mạnh, đối tượng được xem là có sức đề kháng đủ mạnh để tự chống lại virus mà không cần nhập viện.

Trong một thống kê nhanh của Cơ quan kiểm soát và phòng dịch bệnh (CDC) của Mỹ cho thấy trong 2.449 bệnh nhân Covid-19 đã khai báo tuổi ở Mỹ, có 18% thuộc độ tuổi từ 45 đến 54 và 29% thuộc độ tuổi từ 20 đến 44. Trong số những người đã nhập viện, 18% có độ tuổi từ 45 đến 54 và 20% có độ tuổi từ 20 đến 44.

Những người trẻ dường như có tỉ lệ sống cao hơn, nhưng vẫn có một số trường hợp cá biệt. Bác sĩ Anthony Fauci cho biết chính điều này khiến Covid-19 thành một "dịch bệnh bất thường".

"Tôi rất quan tâm đến một lĩnh vực gọi là sinh bệnh học (pathogenesis)", bác sĩ Fauci nói.

"Bạn biết đấy, có rất nhiều người khỏe mạnh và đột nhiên, họ phải dùng máy thở, họ phải dùng máy ECMO và họ không qua khỏi", Faudi trả lời trong một chương trình phát thanh.

"Ý tôi là giữa ranh giới đó, có một thứ gì đó, là thứ mà chúng ta còn thiếu khi đứng trên quan điểm sinh bệnh học. Và tôi không nghĩ rằng cái chết chỉ có khả năng khi bạn lớn tuổi hay khi bạn đã mắc các bệnh khác. Có vấn đề gì đó đang xảy ra và tôi hy vọng chúng ta sẽ sớm tìm ra nó".

Vậy thì điều gì đằng sau bí ẩn này? Các nhà khoa học và nhà nghiên cứu đang băn khoăn liệu có phải câu trả lời nằm trong bộ gen và họ đang cố gắng tìm ra sự khác biệt giữa những người mắc bệnh nhẹ và những người tử vong.

Một khả năng là do biến đổi gen trong gen ACE2. ACE2 là một enzyme ngoài bề mặt tế bào phổi và tim. Trong một bài viết trên tạp chí khoa học Science, bác sĩ miễn dịch học tại Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia, tiến sĩ Philip Murphy cho rằng "đột biến trong bộ gen của ACE2 có thể làm thay đổi thụ thể khiến các loại virus xâm nhập vào tế bào phổi dễ dàng hoặc khó khăn hơn".

Ngoài ra, cũng có khả năng là do một thành phần đặc biệt do cơ thể tạo ra, có tên gọi là chất hoạt động bề mặt, giúp phổi phình to và tiếp nhận oxy, một số bệnh nhân nhiễm Covid-19 bị suy kiệt chất này. Tưởng tượng phổi của bạn như một miếng bọt biển, chất hoạt động bề mặt sẽ giống như nước xà phòng giúp bọt biển trở nên mềm và dẻo hơn. Tuy nhiên, nếu không có chất này, phổi của bạn sẽ trở nên xơ cứng. Tình trạng này sẽ khiến bệnh nhân khó thở, ngay cả khi sử dụng máy thở.

Còn một giả thuyết khác là do cách mà hệ miễn dịch của mỗi người chống lại vi khuẩn và virus. Ở một số người trẻ và khỏe mạnh, hệ miễn dịch dễ phản ứng có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm tại phổi và các cơ quan khác. Trong trường hợp này, vấn đề không nằm ở tuổi tác hay hệ miễn dịch kém, mà là do hệ miễn dịch hoạt động quá tốt. Do vậy mà một số bác sĩ lâm sàng tuyến đầu đã suy đoán rằng đó là lý do tại sao steroid, một chất ức chế hệ thống miễn dịch, dường như mang lại hiệu quả ở một số bệnh nhân.

Có lẽ là do nhiều người trẻ tuổi và khỏe mạnh nghĩ rằng họ không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh này và trở nên chủ quan trong việc giữ khoảng cách nơi công cộng, do đó họ đã tiếp nhận một lượng lớn virus từ môi trường.

Để có thể xác định rõ bệnh lý cơ bản sẽ mất đến vài thàng nữa và có thể là ở mọi bệnh nhân chứ không phải chỉ trên người lớn tuổi. Sự thật là một lượng lớn người trẻ ở Mỹ có thể có tỉ lệ nguy hiểm cao hơn trước dịch bệnh do mắc các bệnh nền khác như tiểu đường... Dù vậy, đối với những người hoàn toàn khỏe mạnh, như Ben và Corad, thì chúng ta vẫn cần phải tìm hiểu sâu hơn.

Hiện tại, không quan trọng độ tuổi hay tình trạng sức khỏe của bạn, những lời khuyên trong việc chống dịch đều như nhau. Ở nhà, rửa tay thường xuyên và giảm khả năng tiếp xúc virus nhất có thể.

Nếu bạn xuất hiện các triệu chứng như khó thở, đau hoặc tức ngực, cảm thấy choáng váng hoặc không đứng vững, môi tím tái hoặc mặt xanh xao, thì bạn cần đến ngay các cơ sở y tế.

Minh Bảo (theo CNN)

Chủ đề khác