VnReview
Hà Nội

Tổng thống Trump ra sắc lệnh đào mỏ trên Mặt trăng

Hoa Kì thể hiện lập trường sẵn sàng phản kháng trước bất kỳ sức ép nào từ quốc tế ngăn chặn các hoạt động khai thác của nước này trên sao Hỏa hoặc các hành tinh khác trong vũ trụ.

Đây là 7 tài nguyên mà chúng ta sẽ khai thác từ Mặt Trăng

Cơ quan Vũ trụ Châu Âu lên kế hoạch khai thác tài nguyên trên Mặt Trăng từ năm 2025

Tổng thống Trump ra sắc lệnh khuyến khích các hoạt động khai thác khoáng sản mặt trăng

Có thể thế giới đang chao đảo vì virus Corona nhưng có vẻ như tâm trí ông Trump không còn đặt ở Trái Đất sau khi ký sắc lệnh khuyến khích Hoa Kì tiến hành các hoạt động khai thác khoáng sản trên Mặt trăng.

Sắc lệnh cho biết rõ ràng rằng Mỹ không xem không gian vũ trụ như một tài nguyên dùng chung trên toàn thế giới, nó đang mở đường cho việc khai thác khoáng sản mặt trăng mà không cần bất kỳ một hiệp ước quốc tế nào.;

Sắc lệnh này tuyên bố: "Người dân Mỹ nên có quyền được tham gia các hoạt động thăm dò, khôi phục và sử dụng các tài nguyên trong vũ trụ", đồng thời cũng lưu ý rằng nước Mỹ chưa từng ký Hiệp định năm 1979, được biết đến với tên gọi Hiệp ước mặt trăng. Hiệp ước này quy định bất cứ hoạt động nào được tiến hành ngoài không gian vũ trụ phải tuân theo luật pháp quốc tế. Trước đó, vào năm 2015, nước Mỹ đã thông qua bộ luật cho phép các công ty của quốc gia này sử dụng nguồn tài nguyên từ mặt trăng và các hành tinh khác.

Theo sắc lệnh này của ông Trump, nước Mỹ sẽ phản đối mọi nỗ lực dùng luật pháp quốc tế gây sức ép cản trở hoạt động khai thác Mặt trăng của mình và thậm chí, nếu có cơ hội, họ sẽ mở rộng khai thác cả sao Hỏa và các thiên thể khác.

Chính quyền Trump không chỉ nóng lòng với việc bắt đầu khai thác tài nguyên từ Mặt Trăng mà cả hoạt động khai thác trên mặt đất. Họ cũng đã thành lập nhiều khu vực rộng lớn để khai thác dầu khí và khí gas trên các vùng đất liên bang, cùng với đó là việc ông Trump đã rút lại nhiều điều luật về môi trường, nuôi tham vọng hồi sinh ngành công nghiệp than đá đang ngày một ốm yếu. 

Tuy nhiên không phải doanh nghiệp tư nhân nào cũng hào hứng với các khu vực khai khoáng kể trên, chẳng nói gì tới việc cân nhắc các lợi ích từ việc khai thác khoáng sản vũ trụ, thứ còn đang rất mơ hồ. Sắc lệnh này cũng đề cập rằng chính phủ liên bang "sẽ đòi hỏi phải xây dựng cách mối quan hệ với các thực thể thương mại khác nhằm phục hồi và sử dụng tài nguyên vũ trụ, trong đó có nước và các loại kháng sản cụ thể.

Ông Trump luôn có một sự quan tâm đặc biệt đến việc khẳng định vị thế của Mỹ trong không gian. Năm ngoái, ông còn thành lập Lực lượng Space Force dưới quyền của Quân đội Hoa Kỳ để phục vụ cho chiến tranh vũ trụ khi cần thiết.

Trung ND

Chủ đề khác