VnReview
Hà Nội

Vì sao mọi người thường hắt hơi khi nhìn vào ánh nắng mặt trời?

Bạn đã bao giờ lên cơn hắt hơi khi bị chiếu ánh sáng chói chang vào mắt chưa? Hoặc đơn giản là khi bạn nhìn lên ánh mặt trời rực rỡ? Rất nhiều người gặp phải hiện tượng kỳ lạ này khi họ nhìn vào thứ gì đó sáng chói.

Thực ra, còn có hẳn một cái tên cho hiện tượng này: phản xạ hắt hơi vì ánh sáng (phản xạ hắt hơi Photic). Hoặc, nó còn được gọi là Hội chứng ACHOO (Autosomal Compelling Helio-Ophthalmic Outburst). Có khoảng 1/5 đến 1/3 dân số thế giới bị hội chứng này. Nhưng điều gì gây ra hội chứng đó? Hãy cùng tìm hiểu.

Phản xạ hắt hơi Photic là gì?

Nếu phản xạ này cứ diễn ra liên tục trong toàn bộ thời gian bạn ở trong môi trường ánh sáng mạnh, bạn có thể sẽ khó chịu. Bởi vì như vậy, hàng triệu người sẽ hắt hơi liên tục mỗi khi họ dành cả một ngày dưới ánh mặt trời. May mắn thay, phản xạ hắt hơi photic chỉ có khi bạn lần đầu tiên bắt gặp ánh sáng chói chang. Sau đó, nó biến mất.

Thông thường, hắt hơi giúp chúng ta loại bỏ các chất kích thích từ mũi. Đó là lý do tại sao bạn hắt hơi nhiều hơn khi bạn ốm hoặc bị dị ứng. Nhưng phản ứng hắt hơi photic rõ ràng không phục vụ mục đích này và các nhà khoa học thực sự không biết tại sao nó lại tồn tại.

Tuy nhiên, những gì chúng ta biết là nó có một đặc điểm di truyền. Nghiên cứu về gen cho thấy phản xạ này xuất hiện gần một gen có vai trò trong các cơn động kinh do ánh sáng kích hoạt, do đó có thể có một số kết nối giữa chúng. Tuy nhiên, do phản xạ hắt hơi photic rất phổ biến hoặc vô hại, nên hầu như không được nghiên cứu rộng rãi.

Điều gì kích hoạt phản xạ này?

Dường như mọi loại ánh sáng chói chang đều có thể kích hoạt phản xạ hắt hơi photic, hay cụ thể hơn là sự chuyển đổi từ một vùng tối sang vùng sáng rực.

Bất cứ điều gì, từ việc nhìn lên ông mặt trời đến việc nhìn thấy đèn flash máy ảnh đều có thể gây ra hắt hơi. Trên thực tế, một số người sử dụng phản xạ có chủ đích để kích hoạt hắt hơi khi họ cảm thấy muốn hắt hơi nhưng không hắt được. Không quan trọng đó là nguồn sáng là gì, miễn là nó tuân theo quy đinh: tiếp xúc bất ngờ với một khoảng ánh sáng, dù đó là ánh sáng tự nhiên hay nhân tạo.

Nhiều người có thể sống với phản xạ này mà không bao giờ nhận ra rằng họ mắc hội chứng đó, bởi vì hắt hơi ngẫu nhiên là điều rất bình thường. Bạn có thể dễ dàng kiểm tra xem mình có mắc hội chứng đó không, bằng cách sử dụng đèn pin hoặc bất kỳ nguồn sáng tiện dụng nào khác.

Nguyên nhân

Có vẻ là có một cái gì đó về cách ánh sáng kích thích mắt khiến những người có đặc điểm di truyền này hắt hơi. Các nhà nghiên cứu đã đề ra chính xác những gì đó là gì.

Một số người tin rằng liên kết có thể được tìm thấy trong dây thần kinh kết nối mắt và mũi. Có thể là ánh sáng đã kích thích dây thần kinh này theo cách tạo ra cảm giác kích thích trong mũi. Mũi giải thích tín hiệu thần kinh không chính xác, và làm cho bạn hắt hơi.

Hoặc, nó có thể là ánh sáng làm mắt tiết nước mắt, chảy vào mũi và gây ra hắt hơi. Một nghiên cứu khác thậm chí còn cho thấy các nguyên nhân có thể không đơn giản là do di truyền.

Mặc dù phản xạ hắt hơi photic hầu như vô hại, thỉnh thoảng nó có thể gây ra nguy hiểm. Ví dụ, một người lái xe bắt đầu hắt hơi khi rời khỏi đường hầm tối có nguy cơ gặp tai nạn cao hơn. Nhưng may mắn thay, nếu bạn muốn chống lại phản ứng này, tất cả những gì bạn phải làm là đeo một cặp kính râm.

Hoàng Lan -;Theo Mindbounce

Chủ đề khác