VnReview
Hà Nội

Đâu là giống chó lớn nhất thế giới?

Bạn có để ý rằng người chủ thường có nét gì đó giống với chú chó của họ không? Không hẳn là hoàn toàn giống, nhưng những chú chó hiếu động thường sẽ đi cùng với những cậu bé năng động, trong khi một người phụ nữ nhỏ bé thích giải ô chữ lại thường có một chú chó xù nằm cuộn tròn bên cạnh cô ấy đúng không.

Con người thường chọn loại thú cưng phản ánh phong cách và tính cách của người đó và điều đó khiến chúng tôi thắc mắc rằng: Vậy giống chó nào là to nhất? Và điều này phụ thuộc vào những đặc điểm như chiều cao, chiều dài và cân nặng.

Chú chó cao nhất thế giới từ trước đến nay là Zeus (ảnh trái) và chú chó cao nhất thế giới hiện tại là Freddy (ảnh phải) (Ảnh: Kỷ lục Guiness thế giới)

Chú chó cao nhất thế giới từ trước đến nay là Zeus (ảnh trái) và chú chó cao nhất thế giới hiện tại là Freddy (ảnh phải) (Ảnh: Kỷ lục Guiness thế giới)

Giống chó cao nhất

Theo Kỷ lục Guiness thế giới (GWR), giống chó cao nhất là giống Great Dane. Giống chó chân dài với bộ lông bóng mượt này đã giữ vững vị trí đầu tiên trong kỷ lục về chiều cao trong suốt hai thập kỷ qua.

Chú chó cao nhất trong lịch sử GWR từ trước đến nay là một chú chó giống Great Dane có tên là Zeus với chiều cao 111.7cm tính từ mặt đất đến ụ vai (phần thịt nhô lên giữa hai vai trước). Zeus sống tại Mỹ và qua đời vào năm 2014.

Chú chó hiện đang nắm giữ kỷ lục về chiều cao cũng thuộc giống Great Dane có tên là Freddy, chú chó này hiện đang sống tại Essex, Anh. Năm 2016, khi tiến hành đo cho GWR, Freddy có chiều cao là 101.6cm tình từ mặt đất đến ụ vai, nhưng khi chú đứng bằng hai chân sau, Freddy có thể cao đến 2.3m!

Freddy là một ví dụ điển hình cho câu đừng trông mặt mà bắt hình dong. Chủ của chú chó này là cô Claire Stoneman cho biết khi còn bé, Freddy là chú chó ốm yếu nhất bầy.

Về cách thức đo của GWR, các số liệu của GWR được đo đạc bởi một bác sỹ thú y chuyên nghiệp. Và để đủ điều kiện đăng ký GWR, chú chó phải từ 1 năm tuổi trở lên và được cấp chứng nhận "sức khỏe sạch" của trung tâm thú y. Tuy nhiên, những chủ nhân của các kỷ lục không còn được chấp nhận hai hạng mục vật nuôi nặng nhất và nhẹ nhất nữa.

Trong một email, Amanda Marcus, quản lý bộ phận quan hệ công chúng của GWR khu vực Bắc Mỹ giải thích rằng "Trong đa số các tường hợp, chúng tôi đánh giá rằng sự an toàn của thú cưng được các chủ nhân đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy sự gia tăng tình trạng các chủ vật nuôi chủ động thúc ép vật nuôi ăn nhiều hoặc ít hơn để được công nhận kỷ lục. Vì vậy, để tránh tình trạng ngược đãi động vật, chúng tôi đã ngừng ghi nhận kỷ lục thuộc các hạng mục này", cô viết trong email.

Chú chó dài nhất

Dù không phải chú chó đẹp nhất, nhưng nếu xét về chiều dài thì không giống nào vượt qua được giống cho săn Ailen. Ba chú chó săn Ailen khác nhau đã nắm giữ kỷ lục chú chó dài nhất của GWR từ năm 2006. Chủ nhân gần nhất của kỷ lục này có tên Farrell với chiều dài 2.4m tính từ chóp mũi cho đến đỉnh đuôi.

Điều thú vị là chú chó dài nhất trong lịch sử GWR lại thuộc giống ngao Anh (English Mastiff) với chiều dài 2.5m tính từ chóp mũi cho đến đỉnh đuôi. Xét về khối lượng cơ thể thì chú cho giữ danh hiệu này sẽ phải thuộc hàng rất khủng. Câu lạc bộ chó AKC cho biết trước đây cũng có một số chú chó thuộc giống ngao giữ kỷ lục thế giới về chiều dài.

Chó săn Ailen được biết đến là giống cho dài nhất và gầy nhất (Ảnh: Catherine Falls Commercial/Getty Images)

Chó săn Ailen được biết đến là giống cho dài nhất và gầy nhất (Ảnh: Catherine Falls Commercial/Getty Images)

Đâu mới là giống chó lớn nhất?

Năm 2014, AKC đã công bố danh sách 15 giống chó lớn nhất, trong đó có ngao, ngao Neapolitan và ngao bò (bull mastiff). Một chú chó ngao đực có thể cao khoảng 76cm và nặng từ 72kg đến 104kg. Đây không phải là giống chó để đua tốc độ. Chúng rất nặng và khỏe, chúng được nuôi để đấu với nhau và diện mạo của chúng cũng khá đáng sợ. Tuy nhiên, những người nuôi và chăm sóc giống cho này cho rằng chúng rất ngọt ngào, kiên định và có tập tính bảo vệ.

Giống ngao không phải là giống chó duy nhất được ví là võ sĩ nặng cân. Hai giống chó nghiệp vụ Saint Bernard và Newfoundland cũng là hai giống có kích thước lớn và rất khỏe. Một chú chó Saint Bernard đực có thể cao đến 76cm. Một chú chó Newfoundland, hay còn gọi là Newfies có thể nặng từ 58kg đến 68kg và có chiều cao lên đến 71cm. Cả hai giống chó trên đều rất lớn, có thể nuôi trong gia đình và rất đáng tin cậy. Nhờ vào sức mạnh và bộ lông dày, cả hai giống chó này thường được dùng cho mục đích cứu hộ, Saint Bernards thường có mặt tại khu vực tuyết nguy hiểm trên dãy núi Alps và Newfoundlands có mặt các vùng nước lạnh lẽo của Bắc Đại Tây Dương.

Saint Bernards chắc chắn là một trong những giống chó lớn nhất thế giới (Ảnh: Robert Kirk/Getty Images)

Saint Bernards chắc chắn là một trong những giống chó lớn nhất thế giới (Ảnh: Robert Kirk/Getty Images)

Cách chăm sóc một chú chó khổng lồ

Dù những chú chó lớn thường là những vật nuôi tuyệt vời, nhưng chúng không phải giống chó phù hợp với mọi nhà, việc nuôi những giống chó này cần cách chăm sóc, huấn luyện đặc biệt và cả khẩu phần cũng đặc biệt.

Hầu hết các giống chó đều được nhân giống có mục đích, các giống chó lớn thường là chó nghiệp vụ. Chúng yêu cầu rất nhiều bài tập cũng như cần được hoạt động. Khi nuôi những chú chó, bạn cần phải dắt chúng đi dạo và nhớ rằng khi chúng "đi ngoài" thì bạn chính là người dọn. Và chó càng to thì "sản phẩm" càng lớn đấy.

Những giống chó to cũng cần có không gian sống cơ bản rộng hơn. Một chú cho ngao nặng khoảng 58kg có thể dễ dàng trèo lên sofa hay đặt chân trước lên mặt bàn ăn. Bạn cũng có thể sẽ phải cho chúng đi huấn luyện để trở thành một người bạn thân thiện trong nhà đấy.

Ngoài ra, chi phí nuôi những chú chó lớn cũng rất đáng quan tâm. Nhớ Freddy, chú chó cao nhất thế giới hiện nay chứ? Chủ của Freddy hiện đang nuôi 2 chú chó thuộc giống Great Dane và cô cho biết chi phí mua đồ ăn cho chúng khoảng 12.000 USD mỗi năm, tương đương khoảng 10 triệu đồng mỗi tháng cho mỗi chú chó.

Minh Bảo;theo How Stuff Works

Chủ đề khác