Khám phá “cộng đồng” vi khuẩn sinh sống trên lưỡi của con người qua lăng kính cận cảnh

Những bức hình trong bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những góc nhìn thú vị về cộng đồng vi khuẩn đang sinh sống trên lưỡi của chúng ta.

Có thể ví von rằng, miệng của chúng ta là nơi tập hợp của một "sở thú" và là cộng đồng chung sống của đủ loại vi khuẩn. Và trong một loạt hình ảnh cận cảnh, các nhà nghiên cứu đã phần nào khắc họa được sự đa dạng của quần thể vi khuẩn này bằng những màu sắc đầy rực rỡ.

Jessica Mark Welch, đồng tác giả nghiên cứu kiêm nhà sinh thái học tại Phòng thí nghiệm sinh học biển ở Massachusetts tuyên bố: "Lưỡi đặc biệt rất quan trọng vì nó chứa một lượng lớn vi khuẩn và là một điểm tham chiếu truyền thống trong y học. Bởi vậy mà 'thè lưỡi ra' luôn là một trong những câu bác sỹ vẫn hay thường nói".

Theo Sciencealert, nhóm nghiên cứu của Borisy đã chụp được những hình ảnh này bằng cách sử dụng kỹ thuật hình ảnh huỳnh quang có tên CLASI-FISH trên các mẫu lưỡi của 21 tình nguyện viên khỏe mạnh.

Các loại vi khuẩn như Streptococcigreen với hình cầu và nằm quanh rìa lưỡi, nơi chúng có thể hấp thụ oxy có màu xanh lá cây. Trong khi đó các loài như vi khuẩn như Actinomyces thường phát triển mạnh trong các môi trường yếm khí nằm ở xa rìa lưỡi và có màu đỏ. Nhóm vi khuẩn Rothia có màu lục lam và cũng thường nằm xa rìa lưỡi.

Vị trí của các loại vi khuẩn trên lưỡi của con người

Nhà sinh thái học vi khuẩn Jessica Mark Welch tiết lộ, chính ông cũng thực sự bất ngờ với cách tổ chức của các loại vi khuẩn trong lưỡi. Bức hình đã cung cấp những thông tin quan trọng về cách vi khuẩn chung sống với nhau như thế nào.

Tổng cộng có hơn 700 loài vi khuẩn trong miệng của chúng ta. Tuy nhiên có 3 loại vi khuẩn được xác định là có mặt trên khoảng 80% trong số 21 mẫu lưỡi khỏe mạnh thuộc nghiên cứu. Để tự phân tách khỏi các môi trường giàu oxy và ít oxy, vi khuẩn thường hình thành các lớp chất nhờn bảo vệ gọi là màng sinh học.

Mark Welch, đồng tác giả nghiên cứu chia sẻ: "Vi khuẩn thường hành xử rất khác khi nằm trong màng sinh học. Đó là một phần trong chỉ số trao đổi chất cơ bản và chúng thường chỉ hoạt động trong màng sinh học. Nó cũng kích hoạt xu hướng kháng thuốc kháng sinh và thay đổi hành vi trong môi trường của chúng".

Trong khi đó nhà sinh vật học tế bào thuộc Đại học Harvard, ông Gary Borisy cho rằng: "Vi khuẩn trên lưỡi của con người không chỉ đơn thuần là một tổ chức ngẫu nhiên. Chúng hoạt động như một cơ quan của cơ thể con người".

Nghiên cứu cũng cho thấy, những vết sưng hay nhú trên bề mặt lưỡi của người tạo điều kiện cho phép một số loại vi khuẩn tạo ra oxit nitric, một hóa chất quan trọng để làm giãn mạch máu và kiểm soát huyết áp. Đây là thứ mà con người không thể tự tạo ra được.

Bằng cách xem các vi khuẩn này tổ chức ra sao, các nhà nghiên cứu có thể tìm hiểu thêm về sự tương tác giữa chúng, cách chúng hoạt động và vai trò cả tốt và xấu của vi khuẩn trong lưỡi tới cơ thể của con người.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Cell Reports mới đây.

Tiến Thanh