VnReview
Hà Nội

Đại dương có thể hấp thụ lượng CO2 nhiều hơn gấp đôi chúng ta tưởng

Các đại dương trên thế giới có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh lượng CO2 trong khí quyển bằng việc hấp thụ hàng tỷ tấn CO2 mỗi năm. Tuy nhiên theo một nghiên cứu mới đây, con người có vẻ đã đánh giá thấp hiệu quả của bể chứa carbon khổng lồ này.

Theo Newatlas, các nhà khoa học tại Viện Hải dương học Wood Hole (WHOI) tại Mỹ cho rằng, bể chứa carbon khổng lồ hay đại dương thực sự đang thấp thụ gấp đôi lượng CO2 so với tưởng tượng trước đây của con người.

Cũng giống như rừng, đại dương hoạt động như một bể chứa CO2 bằng cách hấp thụ khí thông qua các sinh vật sử dụng CO2 để quang hợp. Thực vật phù du sống dưới biển cũng tham gia vào quá trình này bằng cách sử dụng ánh sáng mặt trời và carbon để tạo ra thức ăn và năng lượng hoạt động.

Và khi các sinh vật sống nhỏ chết đi hoặc bị các loài động vật phù du nuốt chửng, cả hai sẽ cùng đem theo lượng CO2 đó chôn vùi dưới đáy đại dương. Ở đó, chúng có thể bị chôn vùi trong trầm tích hoặc bị các loài sinh vật biển lớn hơn ăn thịt. Nhìn chung đại dương là nơi có thể hấp thụ khoảng 1/3 lượng khí CO2 thải ra trên toàn cầu.

Mặc dù vậy các nhà khoa học tại WHOI tin rằng, bể chứa khổng lồ này có thể hấp thụ nhiều hơn lượng CO2 mà chúng ta vẫn tưởng tượng.

Nhóm nghiên cứu đưa ra kết luận trên sau khi xem xét lại cách chúng ta tính toán cái gọi là vùng euphotic. Đây là vùng nước nằm ở tầng trên của đại dương, nơi ánh sáng có thể xuyên qua được.

Nhà hóa học Ken Buesseler cho rằng, nếu để ý cùng một bộ dữ liệu nhưng nhìn theo hướng mới, chúng ta sẽ có cái nhìn rất khác về vai trò của đại dương trong việc lưu trữ CO2 từ khí quyển.

Thay vì dựa vào các phép đo được thực hiện ở những độ sâu cố định, các nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu thu thập từ cảm biến diệp lục. Cảm biến này cho chúng ta biết sự hiện diện của thực vật phù du, từ đó tính toán được giới hạn của vùng euphotic.

Sau quá trình phân tích, nhóm nghiên cứu đi đến kết luận rằng, độ sâu của ranh giới này khác nhau trên khắp thế giới và do đó, ở những đại dương có vùng euphotic sâu hơn, lượng hấp thụ CO2 cũng vì thế cao hơn. Cuối cùng đại dương hiện nay có thể hấp thụ gấp đôi lượng CO2 mỗi năm so với tính toán trước đây.

Nhóm nghiên cứu cho biết, nếu nghiên cứu trên được công bố rộng rãi, nó sẽ mang tới một bức tranh rõ ràng hơn về lượng CO2 mà con người phát thải ra, từ đó giúp chúng ta hoạch địch các chính sách toàn cầu nhằm giảm thiểu tác động của khí thải nhà kính.

Buesseler tin tưởng, việc sử dụng cách tính mới sẽ làm thay đổi các mô hình dự đoán, giúp chúng ta nhận định chính xác hơn về sức khỏe của đại dương hiện tại và cả trong tương lai. Hơn hết, con người có thể biết lượng CO2 mà đại dương đang hấp thụ tăng hay giảm và con số đó ảnh hưởng ra sao tới hiệu quả chống biến đổi khí hậu.

Tiến Thanh

Chủ đề khác