VnReview
Hà Nội

Covid-19 gây tử vong gấp 10 lần cúm lợn H1N1

Tổ chức Y tế Thế giới xác nhận Covid-19 nguy hiểm gấp mười lần so với dịch cúm lợn lan rộng trên toàn cầu một thập kỷ trước đó.;Đại dịch cúm lợn kéo dài từ tháng 1/2009 đến tháng 8/2010 đã khiến hơn 1,6 triệu người mắc bệnh và 18.449 người tử vong.

Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus của Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo đại dịch Covid-19 có số ca tử vong vượt xa so với chủng virus cúm lợn H1N1 gấp 10 lần.

Theo trang Independent, giờ đây, Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus của Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo đại dịch Covid-19 hiện đang lây lan tại nhiều quốc gia trên thế giới có số ca tử vong vượt xa so với chủng virus cúm lợn H1N1 gấp 10 lần.

WHO kêu gọi các chính phủ không nên nới lỏng các chính sách hạn chế đi lại vội, do những quốc gia bao gồm Đan Mạch, Mỹ và Tây Ban Nha đang tính đến các phương án mở cửa lại đất nước.

"Chúng tôi chỉ có thể nói cái chúng tôi biết và chúng tôi chỉ có thể hành động dựa trên những gì chúng tôi biết", ông nói. "Bằng chứng từ nhiều nước đã cho chúng ta một bức tranh rõ ràng hơn về virus Corona chủng mới, cách nó hoạt động, cách ngăn chặn nó và cách điều trị nó".

"Chúng ta biết rằng Covid-19 lây lan rất nhanh và nó nguy hiểm chết người - gấp 10 lần so với đại dịch cúm năm 2009. Chúng ta biết rằng virus có thể lây lan dễ dàng hơn trong môi trường đông đúc như viện dưỡng lão. Chúng ta biết rằng việc phát hiện sớm, kiểm tra, cách ly, chăm sóc cho các ca bệnh và truy tìm mọidấu vết liên hệ là điều cần thiết để ngăn chặn virus lây lan".

"Chúng ta biết rằng ở một số quốc gia, số ca nhiễm tăng gấp đôi sau ba đến bốn ngày. Số bệnh nhân Covid-19 tăng rất nhanh, và giảm rất chậm".

"Nói cách khác, số liệu ca bệnh giảm thấp hơn nhiều so với số ca bệnh tăng. Điều đó có nghĩa là các biện pháp kiểm soát phải được dỡ bỏ từ từ và có kiểm soát".

Tổng giám đốc WHO tiếp tục kêu gọi các chính phủ xem tác động của virus đối với sức khỏe con người là ưu tiên hàng đầu trong các biện pháp ngăn chặn xã hội.

Ý kiến của người đứng đầu WHO được đưa ra khi Tổng thống Donald Trump nói ông sẽ xem xét lời khuyên của Nhà Trắng về việc kêu gọi mọi người ở trong nhà của họ.

Tổng thống Mỹ đã nhiều lần kêu gọi mở cửa nền kinh tế trở lại trong khi các quan chức địa phương đã bày tỏ lo ngại cách tiếp cận của ông Trump sẽ chỉ khiến dịch bùng phát lâu hơn và dẫn đến nhiều cái chết tiếp theo. 

Hoàng Lan

Chủ đề khác