VnReview
Hà Nội

"Ngày tận thế 21/12/2012" chỉ là kết thúc một chu kỳ theo lịch Maya

Người Maya không hề nói Trái đất sẽ bị diệt vong vào ngày 21/12/2012, mà trên thực tế, đó chỉ là ngày kết thúc một chu kỳ theo lịch của họ mà thôi.

Tộc người Maya ở Guatemala đã vạch trần thủ đoạn kiếm tiền của nhiều công ty du lịch qua việc thêu dệt câu chuyện "người Maya đã tiên đoán được sự diệt vong của Trái đất".

Ông Felipe Gomez, người đứng đầu liên minh Maya Oxlaljuj Ajpop nói: "Chúng tôi buộc phải lên tiếng để vạch trần những mánh lới, những lời dối trá và đồn thổi nhằm phục vụ cho cái gọi là văn hóa dân gian-vì lợi nhuận. Họ đã không nói đúng sự thật về chu kỳ thời gian".

Theo các chuyên gia về người Maya thì thực sự, người Maya không hề nói là Trái đất sẽ bị diệt vong vào ngày 21/12/2012, mà trên thực tế, đó chỉ; là ngày kết thúc một chu kỳ theo lịch của người Maya mà thôi chứ không phải áp dụng cho cả thế giới.

Liên quan đến những lời đồn đoán về "ngày tận thế", trên thế giới đã có rất nhiều bộ phim và tài liệu đề cập tới lịch của người Maya cổ đại, dự đoán "ngày tận thế" sẽ là ngày 21/12/2012, tức còn không đầy 2 tháng nữa.

Bộ Văn hóa Guatemala đang dự định tổ chức một sự kiện lớn ở thủ đô Guatemala City  vào "ngày tận thế" 21/12/2012, trong khi các công ty du lịch lữ hành cũng đang tổ chức những chiến dịch quảng bá để thu hút khách du lịch quốc tế tới Guatemala tham dự sự kiện trên.

Ông Felipe Gomez đã khuyến cáo Viện Du lịch Guatemala cân nhắc lại việc tổ chức "ăn mừng ngày tận thế", đồng thời chỉ trích đó là một show diễn thiếu tôn trọng đối với văn hóa của người Maya.

Tổ chức Oxlajuj cũng sẽ tổ chức những hoạt động nhân chu kỳ thời gian mới của người Maya tại 5 thành phố ở Guatemala để đánh dấu cột mốc này. Ông Gomez nói Bộ Văn hóa Guatelama cần hỗ trợ những hoạt động thiết thực như thế hơn là tổ chức ngày hội kiếm tiền như dự kiến.

Guatemala có khoảng gần 15 triệu dân và hơn một nửa trong số đó có gốc gác liên quan tới những tộc người Maya, cư dân bản địa của nước này.

Theo Vietnam+

Chủ đề khác