VnReview
Hà Nội

AI của MIT cảnh báo nếu dừng giãn cách xã hội quá sớm sẽ dẫn đến hậu quả thảm khốc

Gần đây, MIT đã huấn luyện cho một mô hình máy học để dự đoán chính xác sự lây lan của Covid-19. Theo dự đoán của mô hình này, tình hình sẽ dần ổn định khi số lượng ca nhiễm mới bắt đầu giảm tại Mỹ và Ý vào tuần tới. Đây là một tin rất tốt, tuy nhiên, nó cũng đi kèm với cảnh báo rằng nếu lơ là trong giãn cách xã hội quá sớm sẽ dẫn đến hậu quả rất nặng nề.

Mô hình SARS-CoV-2 (Ảnh: NIAID/Flickr)

Các kỹ sư đằng sau AI lý giải rằng kết quả đưa ra rất giống với tình hình đã xảy ra tại Singapore. Tại đây, các biện pháp cách ly và giãn cách xã hội đã giúp giảm thiểu số lượng ca nhiễm mới gần như về mức không. Tuy nhiên, ngay khi đó các hoạt động kinh doanh diễn ra bình thường trở lại đã khiến Covid-19 tiếp tục bùng phát trên diện rộng.

MIT đã huấn luyện AI để ngoại suy từ các dữ liệu công khai nhằm hiểu rõ hơn về tình hình lây lan của dịch bệnh, đồng thời tính đến tác động từ các biện pháp cách ly và giãn cách xã hội khác nhau của từng chính phủ, cũng như các số liệu dịch tễ học tiêu chuẩn khác.

Để đảm bảo tính chính xác của dự báo đưa ra, nhóm nghiên cứu đã huấn luyện AI từ dữ liệu có từ tháng 1 đến tháng 3 và sau đó khớp với số liệu thống kê thực tế trong tháng 4 để đưa ra dự đoán.

Kết quả là AI có thể sự đoán chính xác biến động đồ thị của Covid-19 tại tất cả các nước được nhập số liệu. Trong báo cáo nghiên cứu của nhóm viết:

"Tận dụng mô hình mạng lưới thần kinh nhân tạo của mình, chúng tôi tập trung phân tích bốn địa phương: Vũ Hán, Ý, Hàn Quốc và Mỹ. Từ đó so sánh tác động của các biện pháp cách ly và giãn cách ở mỗi nước đến hiệu quả giảm thiểu sự lây lan của virus".

"Kết quả của chúng tôi cho thấy rằng các nước có sự can thiệp nhanh chóng của chính quyền và có các biện pháp y tế công cộng như cách ly cà giãn cách xã hội triệt để đã ngăn chặn thành công sự lây lan của virus và ngăn chặn sự bùng phát theo cấp số nhân".

Dữ liệu tiếp tục cho thấy Mỹ có thể sẽ đạt "đỉnh dịch" vào ngày 20/4, hiện tại Mỹ đang là ổ dịch lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, báo cáo cũng mô tả rõ ràng rằng thông tin này không có nghĩa là đã đến lúc nới lỏng các biện pháp cách ly và giãn cách xã hội:

"Chúng tôi nhận định việc nới lỏng hoặc dừng các biện pháp cách ly vào lúc này sẽ dẫn đến sự bùng nổ số ca nhiễm theo cấp số nhân, tất cả các biện pháp mà Mỹ đã thực hiện từ tháng 3 đến nay sẽ hoàn toàn vô nghĩa".

Nói cách khác, các biện pháp giãn cách xã hội và cách ly hoàn toàn có hiệu quả! Thậm chí mực độ hiệu quả còn cao hơn cả dự đoán của các chuyên gia. Nhưng nếu dừng lại quá sớm thì toàn bộ những nỗ lực phòng, chống dịch từ trước đến nay sẽ đổ sông đổ biển. Vì vậy, hãy ở yên trong nhà vì sức khỏe của bản thân và cộng đồng!

Minh Bảo;theo Tech Crunch

Chủ đề khác