VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu: ô nhiễm không khí khiến tỷ lệ tử vong do Covid-19 cao hơn

Nghiên cứu mới cho thấy tiếp xúc với không khí ô nhiễm có thể là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến bệnh nhân Covid-19 tử vong.

Theo trang Gizmodo, trong nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Science of the Total Environment, nhà nghiên cứu Yaron Ogen của Viện Khoa học Địa lý tại Đại học Martin Luther đã kiểm tra dữ liệu vệ tinh và nhận thấy nồng độ nitơ dioxide, một chất gây ô nhiễm không khí, rất có hại cho đường hô hấp của con người. Chất này do các loại xe diesel và các hoạt động đốt nhiên liệu hóa thạch gây ra. Ông cũng xem xét dữ liệu chuyển động của không khí để đánh giá các điều kiện khí quyển và xem nơi nào trên thế giới có nồng độ nitơ dioxide cao nhất trong khí quyển.

Sau đó, nghiên cứu đã so sánh các điểm nóng ô nhiễm với các điểm nóng tỷ lệ tử vong cao do Covid-19. Nghiên cứu đã tập trung vào Ý, Pháp, Tây Ban Nha và Đức. Những phát hiện cho thấy có mối tương quan rõ ràng giữa hai vấn đề. Các khu vực có số lượng bệnh nhân Covid-19 tử vong lớn thường có xu hướng nồng độ nitơ dioxide đáng kể và không khí ít có sự chuyển động theo chiều dọc.

Ví dụ, khi chúng ta nhìn vào miền Bắc nước Ý, khu vực xung quanh Madrid và tỉnh Hồ Bắc ở Trung Quốc, tất cả đều có một điểm chung: chúng được bao quanh bởi những ngọn núi. Điều này nhiều khả năng đã làm cho không khí ở các khu vực này "ổn định, ít thay đổi và mức độ ô nhiễm cao hơn".

Trong số 4.443 trường hợp tử vong trên khắp Ý, Tây Ban Nha, Pháp và Đức, đã có 3497 (78%) xảy ra ở 5 khu vực cụ thể và 5 khu vực này cũng có nồng độ nitơ oxit cao nhất.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng nói rằng dù mức độ ô nhiễm mạnh đến đâu, đây cũng không phải là mối quan hệ "nhân quả". Dù vậy, nghiên cứu cho thấy rằng những người thường xuyên tiếp xúc với các chất ô nhiễm gây ra các bệnh về đường hô hấp đặc biệt dễ bị nhiễm virus đường hô hấp.

Nghiên cứu này là bằng chứng mới nhất cho thấy ô nhiễm không khí có thể khiến mọi người dễ bị mắc Covid-19 hơn. Trong khi đó, một nghiên cứu riêng biệt khác công bố vào đầu tháng này cho thấy chỉ cần một sự gia tăng nhỏ trong thời gian tiếp xúc với một loại chất ô nhiễm đã dẫn đến tỷ lệ tử vong do Covid-19 tăng 15%.

Thú vị là, giãn cách xã hội, một biện pháp được nhiều chính phủ đưa ra nhằm kiềm chế sự lây lan của virus Corona, cũng giúp không khí trở nên trong lành hơn, chủ yếu nhờ giảm lượng phương tiện giao thông lưu thông ngoài đường phố. Như vậy, có thể những biện pháp giãn cách xã hội này đang bảo vệ chúng ta theo nhiều cách hơn.

Hoàng Lan

Chủ đề khác