VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu Mỹ: Thuốc sốt rét không trị được Covid-19, làm chết nhiều người hơn

Hydroxychloroquine, một loại thuốc chống sốt rét từng được Tổng thống Mỹ Donald Trump không ít lần ca ngợi có thể trị;Covid-19, không những chẳng mang lại tác dụng gì cho bệnh nhân, mà còn khiến số ca tử vong cao hơn.

Ngày càng có thêm nhiều nghiên cứu hoài nghi về khả năng điều trị Covid-19 của thuốc hydroxychloroquine. Ảnh: AFP

Chính quyền Mỹ đã tài trợ cuộc nghiên cứu về hydroxychloroquine tại các bệnh viện dành cho cựu chiến binh, theo đó phân tích hồ sơ bệnh án của 368 cựu chiến binh trên toàn nước Mỹ đã thiệt mạng vì Covid-19 hoặc xuất viện vào ngày 11.4.

Báo cáo chưa được thẩm định của hội đồng chuyên gia, nhưng cho đến nay đây là cuộc nghiên cứu có quy mô nhất về tác dụng của thuốc chống sốt rét với bệnh nhân Covid-19.

Kết quả cho thấy tử suất ở nhóm bệnh nhân được điều trị hydroxychloroquine là 28%, so với 22% ở nhóm tiếp nhận thuốc kháng sinh azithromycin kèm với thuốc sốt rét. Trong đó, phương pháp điều trị thứ hai được nhà khoa học Pháp Didier Raoult đánh giá cao.

Trong khi đó, tử suất ở nhóm được chăm sóc bình thường là 11%.

Hydroxychloroquine, dùng riêng hoặc cùng với azithromycin, thường được kê đơn cho người bệnh Covid-19 nặng, nhưng các tác giả nghiên cứu phát hiện tử suất vẫn cao sau khi họ tiến hành một số điều chỉnh để rút ra kết quả chính xác hơn.

Dù báo cáo có một số hạn chế, phác đồ điều trị dù có hay không có hydroxychloroquine đều không tạo ra khác biệt trong việc dùng máy thở ở bệnh nhân Covid-19.

Điều đó khiến các tác giả báo cáo cho rằng tử suất tăng cao khi dùng thuốc sốt rét có thể là do những phản ứng phụ của thuốc.

Báo cáo trước đó phát hiện hydroxychloroquine nguy hiểm cho nhóm bệnh nhân có các vấn đề về nhịp tim, và có thể gây ngất tạm thời, co giật hoặc thậm chí khiến tim ngừng đập.

Theo Thanh Niên

Chủ đề khác