VnReview
Hà Nội

Mỹ cảnh báo hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc COVID-19, nếu bị bệnh sẽ nặng hơn

Vừa qua, Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã lần thứ hai sửa đổi lập trường của mình về nguy cơ của COVID-19 và chất nicotin, khẳng định hút thuốc lá cũng làm tăng nguy cơ nhiễm virus mới này.

Trong trao đổi với hãng tin;Bloomberg, FDA cho biết "những người hút thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ nhiễm virus gây nên đại dịch COVID-19 và phải đối mặt với kết quả tồi tệ hơn".

Đầu tháng này, FDA đã đề cập đến việc những người có thói quen sử dụng thuốc lá sẽ dễ bị biến chứng nặng hơn khi mắc COVID-19.

Trong lúc này, các nhà nghiên cứu và cơ quan quản lý vẫn đang đua nhau nghiên cứu về chủng loại virus mới. Đã có gần 2.5 triệu trường hợp được xác nhận dương tính và hơn 171.000 người tử vong trên toàn thế giới do đại dịch COVID-19. Cho đến nay, ước tính 1,1 tỷ người hút thuốc lá truyền thống và 41 triệu người hút thuốc lá điện tử trên toàn thế giới đã nhận được những chỉ dẫn khác nhau về mối đe dọa tiềm tàng của virus corona chủng mới từ các cơ quan y tế công cộng.

Các nhà sản xuất thuốc lá, như là công ty thuốc lá quốc tế Philip Morris International với sản phẩm nổi tiếng là Marlboro, khuyên người dùng nên tìm đến các cơ quan y tế của chính phủ và các chuyên gia y tế để được tư vấn. "Các sản phẩm thuốc lá đều có rủi ro và điều tốt nhất mà mọi người có thể làm là từ bỏ nó hoàn toàn. Những người không thể bỏ thuốc lá thì nên cân nhắc chuyển sang sử dụng các sản phẩm không khói thuốc thay thế theo quy định, như thuốc lá điện tử và thuốc lá hun nóng", theo người phát ngôn của công ty Philip Morris, Corey Henry.

Với một căn bệnh truyền nhiễm chỉ mới được nghiên cứu trong vài tháng trở lại đây, các nhà quản lý và nhà nghiên cứu đã phải lục tìm những dữ liệu cũ về ảnh hưởng của thuốc lá đến những người bị cúm, viêm phế quản và viêm phổi. Họ cũng đang tập trung nghiên cứu về thuốc vape, một loại sản phẩm mới phổ biến trên thị trường. Trong tuyên bố hôm 14 tháng 4, FDA lưu ý rằng hút thuốc lá "gây ra các bệnh về tim và phổi, ức chế hệ thống miễn dịch và gia tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp".

Tuy nhiên, trong tuyên bố ngày 27 tháng 3 trước đó về các rủi ro có thể gặp phải, FDA cho rằng hút thuốc lá truyền thống và thuốc lá điện tử chỉ có nguy cơ cao hơn đối với những người đã có bệnh nền khi mắc phải virus SARS-CoV2.

Một số nhóm cho rằng hút vape sẽ an toàn hơn thuốc lá truyền thống. Dẫu vậy, trong tuyên bố trước đó, FDA nói rằng ảnh hưởng của thuốc vape đối với COVID-19 là chưa thể xác định, đồng thời cảnh báo rằng thuốc vape sẽ khiến phổi phải liên tục tiếp xúc với các hóa chất độc hại.

Giang Vu

Chủ đề khác