Một loài rắn mới vừa được đặt tên theo một phù thủy Slytherin trong bộ truyện Harry Potter

Loài rắn mới vừa được phát hiện ở Ấn Độ được đặt tên theo phù thủy huyền thoại Salazar Slytherin và cũng là tên của một ký túc xá (linh vật là một con rắn) trong bộ truyện Harry Potter nổi tiếng.

Các nhà khoa học vừa đặt tên cho một loài rắn mới theo tên của phù thủy Salazar Slytherin, một nhân vật có thể trò chuyện với rắn trong bộ truyện phép thuật nổi tiếng Harry Potter của tác giả J.K. Rowling. Trong bài báo chia sẻ sau đó, nhóm tác giả đã giải thích lý do tại sao họ lại chọn cái tên đó cho loài rắn mới.

Zeeshan A. Mirza, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm Khoa học sinh học ở Bangalore, Ấn Độ chia sẻ với trang The Indian Express về lý do chọn cái tên trên: "Tất cả chúng tôi là những fan hâm mộ rất lớn của tác phẩm này. Thời thơ ấu của tôi hầu hết đều gắn bó với bộ truyện này. Khi tôi lớn lên, JK Rowling trở thành một phần to lớn trong tuổi thơ của tôi và có lẽ tất cả mọi người đều đã đọc cuốn sách đó. Bây giờ liệu có cách nào hay hơn để tôn vinh và cảm ơn nữ tác giả ngoài việc đặt tên nhà Salazar Slytherin cho loài rắn mới".

Họ cho biết, việc lựa chọn cái tên Salazar Slytherin là vì ông là một trong người sáng lập lên ngôi trường phù thủy Hogwarts.

Ông cũng là người có khả năng nói chuyện với loài rắn. Thêm một thông tin khác là Salazar Slytherin đã cùng với 3 phù thủy khác là Godric Gryffindor, Rowena Ravenclaw và Helga Hufflepuff lập nên 4 ký túc xá trong ngôi trường Hogwarts.

Mỗi nhà chung đều có một linh vật biểu tượng. Ví dụ nhà Godric Gryffindor có linh vật là sư tử và đây cũng là nơi Harry Potter sinh sống. Cậu bé cũng là địch thủ truyền kiếp của nhà Salazar Slytherin với linh vật là con rắn. Trong khi đó linh vật của nhà Helga Hufflepuff là con lửng và nhà Rowena Ravenclaw là chim ưng.

Mirza cho biết, nhóm ban đầu đã tính đến việc chọn cho con rắn một cái tên khác trong bộ truyện Harry Potter. Ví dụ như Nagini, một con rắn hổ mang phục tùng cho chúa tể Voldemort. Tuy nhiên sau đó họ đã rút quyết định lại và chỉ chọn tên đó nếu họ phát hiện thấy một loài rắn hổ mang mới.

Được biết loài rắn mới được phát hiện trong một chuyến nghiên cứu kéo dài từ tháng 6 đến tháng 8/2019 tại Arunachal Pradesh, một điểm nóng về đa dạng sinh học ở dãy Himalaya và đã được giới thiệu trong bài báo đăng trên tạp chí Zoosystematics and Evolution hôm 15/4 vừa qua.

Loài rắn này có độc và có đặc điểm nhận dạng là dải màu đỏ cam ở trên đầu và cơ thể của chúng. Chúng cũng có nhiều răng hơn và cấu trúc cơ quan sinh sản của con đực cũng rất khác.

Theo Ecowatch, loài rắn này thuộc chi Trimeresurus gồm ít nhất 48 loài rắn, phân bố rộng khắp Đông Á và Đông Nam Á. Tại Ấn Độ có tới 15 loài thuộc chi này.

Phát hiện mới trên cũng cho thấy sự đa dạng sinh học đáng kinh ngạc của một trong những điểm nóng về đa dạng sinh học khi có sự tác động của con người. Vùng Arunachal Pradesh hiện có hơn 50 trong tổng số 110 loài rắn sống ở vùng đông bắc Ấn Độ.

Mai Huyền