VnReview
Hà Nội

Hào quang mặt trời vừa xuất hiện ở Lạng Sơn, Quảng Nam, Kontum…

Cư dân mạng trên nhiều tỉnh thành Việt Nam đã chụp lại được quầng mặt trời, hay hào quang hay còn gọi là quầng mặt trời - một hiện tượng quang học độc đáo vừa diễn ra sáng nay 27/4/2020.

Quầng mặt trời là hiện tượng vòng sáng xuất hiện xung quanh mặt trời hoặc mặt trăng. Theo lý giải khoa học, bầu khí quyển pha trộn nhiều loại khí, bao gồm khí oxy, nito và hơi nước. Ở độ cao đủ lớn, hơi nước cô đặc, sau đó đông cứng thành tinh thể băng.

Hào quang mặt trời vừa xuất hiện ở Lạng Sơn, Quảng Nam, Kontum…

Khi ánh sáng Mặt trời chiếu xuyên qua tinh thể băng, dạng hình học của tinh thể sẽ làm cho ánh sáng bị khúc xạ, tương tự hiện tượng xảy ra khi ánh sáng chiếu qua một lăng kính. Để quầng sáng xuất hiện, các tinh thể phải được định hướng và định vị đúng như vậy đối với mắt của người quan sát. Vì vậy, người ta nói rằng quầng mặt trời, hay quầng mặt trăng, là cá nhân hóa. Tức là mọi người đều nhìn thấy quầng sáng đặc biệt của riêng mình, được tạo ra bởi các tinh thể băng đặc biệt của riêng họ, khác với các tinh thể băng tạo nên quầng sáng của người đứng cạnh.

Quầng hào quang còn có tên gọi là "Hào quang 22 độ" bởi hai lần khúc xạ bẻ cong ánh sáng theo góc 22 độ so với hướng gốc. Bạn có thể trông thấy rõ quầng hào quang khi mắt ở góc 22 độ với Mặt Trời hoặc Mặt Trăng.

Quầng mặt trời (hoặc tương tự có quầng mặt trăng) thường là dấu hiệu dự báo sắp có mưa. Do quầng hào quang cần tinh thể băng để hình thành, tinh thể băng thường xuất hiện trong những đám mây ti ở độ cao lớn. Những đám mây này có thể kéo đến nhiều ngày trước khi có khối khí nóng hoặc lạnh mang mưa đến.

Tuy nhiên, không phải mọi đám mây ti đều đi kèm bão. Một số quầng hào quang chỉ đơn thuần là tín hiệu cho thấy lượng nước ở thượng quyển gia tăng.

Hồng Thúy

Chủ đề khác