VnReview
Hà Nội

Tại sao Dead Sea là biển chết?

Khi bạn nghe cái tên "Dead Sea" (tức Biển chết), bạn sẽ khó có thể hình dùng đây là một điểm nghỉ mát lý tưởng thu hút khách du lịch từ hàng ngàn năm qua. Các khoáng chất trong nước biển được cho là mang lại lợi ích trị liệu, cộng với độ mặn cao của nước đồng nghĩa với việc chúng ta rất dễ nổi trên nước.

Vậy tại sao nó lại được gọi là Biển chết? và vì sao vẫn có rất nhiều người bị chết đuối ở Biển chết mặc dù chúng ta rất dễ nổi trên mặt Biển chết?

Tại sao Dead Sea là biển chết?

Thành phần hóa học của Biển chết

Biển chết, nép mình giữa Jordan, Israel và Palestine, là một trong những vùng nước mặn nhất thế giới. Năm 2011, độ mặn của nó là 34,2%, khiến nó mặn hơn 9,6 lần so với đại dương. Biển chết đang bị thu hẹp mỗi năm và tăng độ mặn, nhưng nó đã đủ mặn để cấm cản sự tồn tại của đời sống thực vật và động vật trong hàng ngàn năm qua.

Thành phần hóa học của nước Biển chết không đồng nhất. Có hai lớp nước biển có độ mặn, nhiệt độ và mật độ khác nhau. Phần dưới đáy có một lớp muối kết tủa. Nồng độ muối tổng thể của biển thay đổi tùy theo độ sâu và mùa, với nồng độ muối trung bình khoảng 31,5%. Khi lũ lụt, độ mặn có thể giảm xuống dưới 30%. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lượng nước chảy vào biển ít hơn lượng nước bị mất do bay hơi, do đó độ mặn của nước biển nói chung ngày càng tăng.

Một điều đáng lưu ý là thành phần hóa học của muối rất khác với nước biển. Một bộ các phép đo của nước mặt cho thấy tổng độ mặn là 276 g / kg và nồng độ ion là:

Cl-: 181.4 g/kg

Mg2+: 35.2 g/kg

Na+: 32.5 g/kg

Ca2+: 14.1 g/kg

K+: 6.2 g/kg

Br-: 4.2 g/kg

SO42-: 0.4 g/kg

HCO3-: 0.2 g/kg

Ngược lại, muối trong hầu hết các đại dương là khoảng 85% natri clorua.

Ngoài hàm lượng muối và khoáng chất cao, Biển chết thải nhựa đường (asphalt) từ các vết thấm và lắng đọng dưới dạng sỏi đen. Các bãi biển cũng được lót bằng đá halit (là một loại khoáng vật của natri clorua (NaCl), hay còn gọi là thạch diêm hoặc đá muối) hoặc muối.

Tại sao Dead Sea là biển chết?

Để hiểu lý do tại sao Biển chết không hỗ trợ (nhiều) sự sống, chúng ta hãy nhớ đến việc hằng ngày sử dụng muối để bảo quản thực phẩm.

Các ion ảnh hưởng đến áp suất thẩm thấu của các tế bào, khiến tất cả nước bên trong các tế bào chảy ra. Điều này về cơ bản giết chết tế bào thực vật và động vật và ngăn chặn các tế bào nấm và vi khuẩn phát triển mạnh. Biển Chết không thực sự chết vì nó hỗ trợ một số vi khuẩn, nấm và một loại tảo gọi là Dunaliella. Tảo cung cấp chất dinh dưỡng cho vi khuẩn halobacteria (vi khuẩn yêu muối). Các sắc tố carotene do tảo và vi khuẩn sản xuất ra, biến nước biển màu xanh thành màu đỏ!

Mặc dù thực vật và động vật không sống ở dưới nước Biển chết, nhiều loài động vật xem môi trường sống xung quanh đó là nhà của chúng. Quanh đó có hàng trăm loài chim. Động vật có vú bao gồm thỏ rừng, chó rừng, cáo và báo…. Jordan và Israel đều tổ chức bảo tồn thiên nhiên quanh biển.

Tại sao nhiều người chết đuối ở Biển chết?

Như nói ngay từ đầu, độ mặn cao của nước đồng nghĩa với việc chúng ta rất dễ nổi ở Biển chết. Do đó, bạn có thể nghĩ rằng sẽ rất khó để bị chết đuối ở đây.

Tuy nhiên, thực tế là có nhiều người bị chết đuối ở Biển chết. Mật độ của biển là 1,24 kg / L, có nghĩa là mọi người tắm biển đều phải nổi bất thường. Điều này thực sự gây ra vấn đề bởi vì thật khó để chìm, đủ để chạm chân xuống đáy biển. Những người bơi dưới nước gặp khó khăn khi tự xoay mình và có thể hít hoặc nuốt một ít nước mặn. Độ mặn cực cao dẫn đến mất cân bằng điện giải nguy hiểm, có thể gây hại cho thận và tim.

Biển Chết được cảnh báo là nơi nguy hiểm thứ hai ở Israel đối với những người đi bơi, mặc dù nhân viên cứu hộ luôn có mặt để hỗ trợ khách du lịch khi gặp nạn.

Minh Hương theo ThoughtCO

Chủ đề khác