VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu phát hiện thấy cà phê giúp bạn cảm nhận được vị ngọt “đã hơn” khi ăn đồ ngọt

Nghiên cứu mới đây của hai nhà khoa học Đan Mạch có thể là lời giải thích tại sao nhiều người lại thích ăn socola cùng với cà phê.

Hai nhà khoa học Đan Mạch đến từ Đại học Aarhus mới đây đã tìm thấy những đặc tính mới của vị đắng trong cà phê. Theo đó vị đắng trong cà phê có thể khiển một người nhạy cảm hơn với vị ngọt.

Theo Newatlas, để kiểm tra tác dụng của cà phê đối với vị giác và khứu giác, các nhà nghiên cứu đã mời 156 tình nguyện viên. Sau các thử nghiệm để chọn mức độ mùi vị, những tình nguyện viên được uống một tách espresso ấm. Ngay sau đó, tất cả các đối tượng sẽ được uống một cốc nước nhỏ để xóa vị trên lưỡi trước lần thử thứ hai.

Kết quả cho thấy không có thay đổi về khứu giác sau lần thử nghiệm trên. Nhưng nghiên cứu đã phát hiện thấy, vị ngọt được "tăng lên" rất nhiều lần sau khi một người uống cà phê. Alexander Wieck Fjældstad, đồng tác giả nghiên cứu chia sẻ: "Khi mọi người được kiểm tra sau khi uống cà phê, họ trở nên nhạy cảm hơn với vị ngọt và ít nhạy cảm với vị đắng".

Đây là một kết quả hết sức bất ngờ vì các nghiên cứu trước đây đều chỉ ra rằng, việc nếm phải vị đắng sẽ ức chế khả năng cảm nhận vị ngọt. Ví dụ caffeine và quinine, hai hợp chất chủ yếu trong cà phê trước đây từng được phát hiện có tác dụng ức chế hoạt động của một số thụ thể cảm nhận vị ngọt nhất định trên lưỡi.

Nhóm nghiên cứu sau đó tiến hành thí nghiệm lần thứ hai với cà phê đã khử caffein và nhận kết quả tương tự. Điều này cho thấy, caffein không hẳn có vai trò trong việc thay đổi vị giác sau khi uống cà phê.

Fjældstad khẳng định: "Chúng ta đều biết rằng, các giác quan có ảnh hưởng lẫn nhau. Nhưng thật bất ngờ khi cảm nhận vị ngọt và đắng chúng ta lại dễ bị ảnh hưởng đến vậy. Có lẽ một số chất tạo vị đắng trong cà phê đã tạo ra thứ hiệu ứng này".

Mặc dù vậy nghiên cứu của hai nhà khoa học Đan Mạch không tập trung tìm hiểu tại sao cà phê lại tạo ra những thay đổi đặc biệt về độ nhạy với hương vị. Nhưng họ đưa ra một chú ý về sự khác biệt trong nghiên cứu của họ với các nghiên cứu trước đây. Rõ ràng các chất tạo ra vị đắng không phải là nguyên nhân hàng đầu làm ức chế vị ngọt.

Bên cạnh đó, hai nhà khoa học cho rằng, nghiên cứu đã lý giải tại sao nhiều người lại thích ăn socola và cà phê. Đặc biệt nó đã cung cấp những hiểu biết mới về mức độ cảm nhận vị giác của con người. Ngoài ra, nghiên cứu còn chỉ ra một số loại phụ gia thực phẩm có khả năng tăng cảm giác về vị ngọt mà không làm tăng hàm lượng đường trong thực phẩm.

Fjældstad nhấn mạnh: "Nghiên cứu về lĩnh vực này thực sự có ý nghĩa đối với chúng ta vì nó giúp điều chỉnh cách chúng ta sử dụng đường và chất làm ngọt như phụ gia thực phẩm. Nó sẽ giúp bổ sung thêm kiến thức cho nhóm người thừa cân và bệnh tiểu đường có thể giảm lượng đường và calo trong thực phẩm".

Nghiên cứu đã được đăng tải trên tạp chí Foods mới đây.

Tiến Thanh

Chủ đề khác