Tái dương tính với COVID-19 không phải do virus, mà do "vấn đề" ở dụng cụ xét nghiệm?

Các chuyên gia y tế Hàn Quốc cho biết các trường hợp bệnh nhân "tái dương tính" là do dụng cụ xét nghiệm phát hiện ra những mảnh "xác virus" không còn hoạt động.

Tính tới hết ngày 28/4, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết có tổng cộng 277 người được điều trị khỏi COVID-19 lại có kết quả dương tính với bệnh.

Ủy ban y tế trung ương về bệnh truyền nhiễm của Hàn Quốc nói trên thực tế không còn virus sống nào trong các trường hợp nói trên và khẳng định các giả thuyết như virus được tái kích hoạt hay tái nhiễm là không chính xác.

Theo đó, các trường hợp tái dương tính là do các mảnh virus vẫn còn lưu lại trong cơ thể và được phát hiện bởi bộ xét nghiệm. Hàn Quốc hiện đang sử dụng bộ dụng cụ PCR để tìm thông tin gen của virus, hoặc RNA, từ mẫu phẩm lấy trên người bệnh nhân.

Các chuyên gia cho biết xét nghiệm PCR có độ nhạy cao nên nó có thể phát hiện những phần nhỏ từ RNA tế bào thậm chí kể cả khi bệnh nhân đã khỏi bệnh COVID-19.

"Các mảnh RNA vẫn có thể tồn tại trong tế bào thậm chí khi virus đã bị vô hiệu hóa. Khả năng cao bệnh nhân được xét nghiệm dương tính trở lại là vì bộ dụng cụ đã phát hiện RNA virus đã không còn hoạt động".

Oh Myoung-don, giám đốc ủy ban y tế, cho biết hiện tượng xét nghiệm ra tái dương tính là một trong những giới hạn kĩ thuật của xét nghiệm PCR.

Ngoài ra, việc tái dương tính là gần như bất khả thi trừ khi virus corona gây ra nhiễm trùng mãn tính.

"Virus gây bệnh COVID-19 không xâm nhập vào nhân tế bào hay kết hợp với DNA của bệnh nhân. Điều đó có nghĩa rằng virus không thể nào gây ra nhiễm trùng mãn tính."

Ông Oh cho biết thêm virus gây bệnh COVID-19 khác với virus gây bệnh HIV hay viêm gan B vốn là những chủng virus tồn tại trong nhân tế bào người và liên tục hoạt động.

Nhiều mối lo ngại đã được đặt ra sau khi một số bệnh nhân COVID-19 phải nằm viện hơn 2 tháng trước khi được điều trị khỏi bệnh.

Hiện tại, Hàn Quốc có tổng số ca nhiễm là 10,761 trường hợp và có 11 ngày liên tiếp có ít hơn 15 ca nhiễm mới.

Theo báo Tổ Quốc