VnReview
Hà Nội

12 vật thể kỳ lạ nhất trong vũ trụ

Chúng ta không thể phủ nhận rằng vũ trụ này rất kỳ lạ. Chỉ cần nhìn bên ngoài thôi cũng đã có rất nhiều thứ lạ lùng.

Với một hệ thực-động vật tự sinh sôi trên tảng đá hình cầu và được bao bọc bởi một lớp không khí, hành tinh của chúng ta cũng là đại diện cho một phần nhỏ của những hiện tượng kỳ lạ có thể ẩn giấu ở nhiều nơi trong vũ trụ này. Và mỗi ngày, các nhà thiên văn học lại ngạc nhiên vì những điều họ mới khám phá ra. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn 12 vật thể kỳ lạ nhất trong vũ trụ.

12 vật thể kỳ lạ nhất trong vũ trụ

Ảnh: The LIFE Images Collection/Getty

1. Những tín hiệu vô tuyến bí ẩn

12 vật thể kỳ lạ nhất trong vũ trụ

Ảnh: NRAO Outreach/T. Jarrett

Kể từ năm 2007, các nhà nghiên cứu đã nhận được những tín hiệu vô tuyến cực nhanh, cực mạnh chỉ kéo dài trong vài mili-giây. Những chớp sóng bí ẩn này được gọi là các vụ nổ sóng vô tuyến nhanh (Fast Radio Bursts-FRBs) và chúng đến Trái Đất từ khoảng cách hàng tỉ năm ánh sáng, tất nhiên là không phải do người ngoài hành tinh. Gần đây, các nhà khoa học đã bắt được một FRB với 6 lần chớp liên tiếp, các nhà khoa học đã từng bắt được FRB tương tự lần chớp thứ hai và nó có thể sẽ giúp họ giải mã bí ẩn này.

2. Nuclear Pasta

12 vật thể kỳ lạ nhất trong vũ trụ

Ảnh: NASA/JPL-Caltech

Đây là dạng vật chất mạnh nhất trong vũ trụ được hình thành từ những gì còn sót lại của một ngôi sao chết. Theo mô phỏng thì các proton và neutron trong lớp vỏ của một ngôi sao có thể chịu sức ép rất lớn do lực hấp dẫn, do đó chúng bị ép thành dạng vật liệu giống như những sợi mì gãy, nhưng với điều kiện là chúng được cung cấp một lực nén lớn gấp 10 tỉ lần lực nén cần thiết để làm bể một tấm thép.

3. Hành tinh lùn Haumea có vành đai

12 vật thể kỳ lạ nhất trong vũ trụ

Ảnh: IAA-CSIC/UHU

Hành tinh lùn Haumea có quỹ đạo thuộc vành đai Kuiper của Sao Hải Vương vốn đã là một điều bất bình thường. Nó có hình dạng dài bất thường, hai mặt trăng, mỗi ngày chỉ kéo dài 4 giờ khiến nó trở thành vật thể có kích thước lớn xoay nhanh nhất trong hệ mặt trời. Nhưng năm 2017, Haumea thậm chí còn trở nên kì lạ hơn khi các nhà thiên văn học quan sát nó đi ngang qua một ngôi sao và phát hiện ra nó còn có vành đai hành tinh siêu mỏng bao quanh, dường như đây là kết quả của một vụ va chạm trong quá khứ.

4. Mặt trăng của mặt trăng

12 vật thể kỳ lạ nhất trong vũ trụ

Ảnh: NASA/JPL/Space Science Institute

Điều gì còn thú vị hơn mặt trăng? Đó là một mặt trăng quay quanh một mặt trăng khác, hay trên mạng đã đặt tên là moonmoon. Ngoài ra, nó còn có nhiều cái tên khác như submoons, moonitos, grandmoons, moonettes moooons. Tuy moonmoon vẫn chỉ là một giả thuyết, nhưng gần đây, các tính toán cho thấy việc hình thành moonmoon không phải là bất khả thi. Có lẽ sau này các nhà thiên văn học cũng sẽ phát hiện một moonmoon trong thực tế.

5. Vật chất tối

12 vật thể kỳ lạ nhất trong vũ trụ

Ảnh: ;NASA, ESA và P. van Dokkum

Vật chất tối là loại vật chất chưa xác định chiếm 85% lượng vật chất trong vũ trụ, quá dị đúng không? Nhưng ít nhất các nhà khoa học đã khẳng định một điều là vật chất tối xuất hiện ở tất cả mọi nơi. Một nhóm các nhà khoa học đã phải vò đầu bứt tai khi nghiên cứu một thiên hà kỳ dị mà họ phát hiện từ tháng 3/2018, kết quả cho thấy dường như nó không chứa bất kỳ vật chất tối nào. Các nghiên cứu sau này cho rằng các thiên thể trong thiên hà trên thật ra có chứa vật chất tối, nhưng cũng có những bằng chứng củng cố cho giả thuyết rằng vật chất tối hoàn toàn không tồn tại ở đó.

6. Ngôi sao kì lạ nhất

12 vật thể kỳ lạ nhất trong vũ trụ

Ảnh: NASA/JPL-Caltech

Khi nhà thiên văn học Tabetha Boyajian tại Đại học bang Louisiana cùng với các cộng sự lần đầu tiên phát hiện ra ngôi sao có tên KIC 846285, họ đã vô cùng bối rối. Ngôi sao này còn được đặt tên là Tabby, ngôi sao có độ sáng thay đổi theo những khoảng thời gian không đồng đều và trong khoảng thời gian lẻ, và đôi lúc độ sáng giảm đến 22%. Có nhiều giả thuyết khác nhau được đưa ra, trong đó có cả giả thuyết cho rằng hiện tượng này là do các công trình của người ngoài hành tinh trên ngôi sao Tabby. Tuy vậy, giả thuyết được nhiều nhà nghiên cứu tin tưởng nhất là ngôi sao được bảo phủ bởi một vành đai bụi bất thường tạo ra hiện tượng tối.

7. Mặt trăng Hyperion

12 vật thể kỳ lạ nhất trong vũ trụ

Ảnh: NASA/JPL-Caltech/Space Science Institute

Danh hiệu mặt trăng kỳ lạ trong hệ mặt trời có thể được dùng cho nhiều thiên thể, như Io của sao Mộc với hằng trăm núi lửa, hay Triton đầy băng giá của sao Hải Vương. Nhưng một trong những vật thể kỳ lạ nhất phải kể đến Hyperion của sao Thổ, nó giống như một hòn đá đầy lỗ là các miệng núi lửa. Tàu vũ trụ Cassini của NASA ghé thăm hệ thống sao Thổ từ năm 2004 đến 2017 đã phát hiện rằng Hyperion được tích điện bằng một "chùm hạt" tĩnh điện trong không gian.

8. Hạt neutrino

12 vật thể kỳ lạ nhất trong vũ trụ

Ảnh: DESY, Science Communication Lab

Một hạt neutrino đơn lẻ với năng lượng rất lớn đã va vào Trái Đất vào ngày 22/9/2017 một cách phi thường. Các nhà vật lý học tại đài thiên văn IceCube Neutrino ở Nam Cực đã nhìn thấy những hạt neutrino với mức năng lượng tương tự ít nhất mỗi tháng một lần. Tuy nhiên, hạt neutrino đến Trái Đất lần này lại đặc biệt hơn vì nó có đủ các thông tin về nguồn gốc để các nhà thiên văn học có thể quay kính thiên văn thẳng vào hướng đến của nó. Họ phát hiện rằng hạt neutrino kia đã bay đến Trái Đất sau 4 tỉ năm bởi một flaring blazar, đây là một hố đen siêu lớn tại trung tâm vũ trụ và nó hấp thụ các vật chất xung quanh.

9. Hóa thạch sống của vũ trụ

12 vật thể kỳ lạ nhất trong vũ trụ

Ảnh: A. Romanowsky/UCO/D. Martinez-Delgado/ARI

DGSAT là một thiên hà siêu khuếch tán (UDG), có nghĩa nó là một thiên hà có kích thước lớn như Milky Way nhưng các ngôi sao của nó phân tán quá mỏng nên gần như không thể nhìn thấy. Khi các nhà khoa học nhìn thấy bóng của DGSAT 1 vào năm 2016, họ nhận ra rằng nó chỉ đứng đó một mình, hoàn toàn không giống như các UDG khác được tìm thấy trong các cụm thiên hà. Tính chất của nó cho thấy có thể sự mờ nhạt là do DGSAT đã hình thành trong một kỷ nguyên rất sớm của vũ trụ, khoảng 1 tỉ năm sau vụ nổ Big Bang. Do vậy, có thể nói DGSAT 1 là một hóa thạch sống.

10. Hình ảnh chuẩn tinh đôi

12 vật thể kỳ lạ nhất trong vũ trụ

Ảnh: NASA Hubble Space Telescope, Tommaso Treu/UCLA

Những vật thể cực lớn có thể bẻ cong ánh sáng đủ để làm biến dạng hình ảnh phía sau chúng. Khi các nhà nghiên cứu phát hiện một chuẩn tinh từ vũ trụ sơ khai qua kính thiên văn Hubble, họ đã dùng nó để xác định độ giãn nở của vụ trụ và tìm ra rằng độ giãn nở của vũ trụ ngày càng tăng. Đây là một phát hiện đi ngược lại với những phép tính khác. Hiện nay, các nhà vật lý đang phải tìm hiểu xem liệu giả thuyết của họ sai hay có điều gì kỳ lạ đang diễn ra trong vũ trụ.

11. Chùm tia hồng ngoại từ không gian

12 vật thể kỳ lạ nhất trong vũ trụ

Ảnh: ESA/N. Tr'Ehnl (Pennsylvania State University)/NASA

Sao neutron là một dạng vật thể cực kỳ đặc hình thành sau khi một ngôi sao chết đi. Thông thường, sao neutron chỉ phát ra sóng vô tuyến hoặc các sóng có năng lượng cao hơn như X-ray. Nhưng vào tháng 9/2018, các nhà thiên văn học đã phát hiện một chùm tia hồng ngoại dài xuất phát từ một sao neutron cách Trái Đất 800 năm ánh sáng, điều này chưa từng được ghi nhận trước đây. Các nhà nghiên cứu nhận định rằng lớp bụi xung quanh sao neutron có thể tạo ra chùm tia này, nhưng câu trả lời chính xác vẫn chưa được tìm thấy.

12. Cực quang trên hành tinh lang thang

12 vật thể kỳ lạ nhất trong vũ trụ

Ảnh: Chuck Carter; NRAO/AUI/NSF/Caltech

Hành tinh lang thang là hành tinh bị đẩy ra khỏi thiên hà của chúng, chính lực hấp dẫn của chúng đã đẩy chúng ra xa khỏi hành tinh mẹ. Một ví dụ về hành tinh lang thang có thể biết đến như SIMP J01365663+0933473, hành tinh này cách chúng ta 200 năm ánh sáng và có từ trường mạnh hơn sao Mộc gấp 200 lần. Từ trường của nó mạnh đến mức đủ để tạo ra hiện tượng cực quang nhấp nháy trong khí quyển và có thể quan sát được từ Trái Đất bằng kính thiên văn vô tuyến.

Minh Bảo theo Live Science

Chủ đề khác