VnReview
Hà Nội

Đã tạo ra kháng thể trong phòng thí nghiệm diệt được Covid-19

Tin vui về việc tìm ra các phương pháp điều trị, kháng thể và vắc-xin chống lại SARS-CoV2 ngày càng xuất hiện nhiều hơn và mới đây các nhà nghiên cứu Hà Lan đã công bố một công trình đáng chờ đợi như vậy.

Một nhóm nhà khoa học Hà Lan đã tạo ra được một kháng thể đơn dòng (monoclonal antibody) có khả năng "đánh bại" virus SARS-CoV2 ngay trong phòng thí nghiệm. Tuy đây mới chỉ là bước triển khai đầu tiên nhưng nó hứa hẹn sẽ giúp tìm ra phương pháp điều trị và ngăn chặn đại dịch Covid-19 trong thời gian tới.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications, kháng thể thực nghiệm đã vô hiệu hóa virus trong quá trình nuôi cấy tế bào. Mặc dù đây mới chỉ là giai đoạn đầu trong quá trình phát triển thuốc điều trị trước khi thử nghiệm trên động vật và người nhưng nó đem tới những tín hiệu rất lạc quan trong việc tìm kiếm kháng thể giúp chống lại SARS-CoV2 và các bệnh liên quan khác trong tương lai.

Berend-Jan Bosch, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Utrecht, Hà Lan cùng các đồng nghiệp khẳng định, họ sẽ cần thêm nhiều thời gian nữa để chứng minh liệu các phát hiện của họ có thể áp dụng trên người hay không.

Kháng thể có tên 47D11 nhắm vào các cấu trúc protein hình gai giúp virus SARS-CoV2 có thể bám vào tế bào của con người. Trong các thí nghiệm của Utrecht, kháng thể này không chỉ đánh bại virus gây ra đại dịch Covid-19 mà còn cả một họ hàng của virus này với các gai protein tương tự, đó là SARS.

Được biết kháng thể đơn dòng là các protein được tạo ra trong phòng thí nghiệm và chúng gần giống với các loại kháng thể tự nhiên mà cơ thể người tự sản sinh ra để chống lại vi khuẩn và virus.

Các nhà khoa học đã dùng chuột biến đổi gien để tạo ra các kháng thể khác nhau, tấn công vào các protein hình gai của virus SARS-CoV2. Sau một quá trình sàng lọc, 47D11 nổi lên là ứng viên hàng đầu có thể có thể tấn công trực diện vào các protein này. Nhóm nghiên cứu sau đó tiếp tục chỉnh sửa lại kháng thể sao cho giống với kháng thể trên người để đưa ra kết luận cuối cùng.

Bosch chia sẻ: "Kháng thể đơn dòng nhắm vào các vị trí dễ tổn thương trên cấu trúc protein hình gai của của virus đang được công nhận là loại thuốc triển vọng chống lại các bệnh truyền nhiễm và nó đã cho thấy hiệu quả điều trị đối với một số loại virus".

Trước đây, các kháng thể đơn dòng đã tạo nên một cuộc cách mạng trong điều trị ung thư nhờ các loại thuốc như Keytruda và Herceptin. Đây cũng là những loại thuốc điều trị ung thư bán chạy nhất trên thế giới.

Tiến Thanh

Chủ đề khác