VnReview
Hà Nội

Apple đăng ký bằng sáng chế cho phép xác định chính xác nơi phát ra âm thanh được thu lại

Mới đây, Apple đã nộp một bằng đăng ký sáng chế mới đến Văn phòng Nhãn hiệu và Sáng chế Hoa Kỳ (USPTO). Theo 9to5Mac, Apple đang phát triển một tính năng thú vị có thể tích hợp vào những chiếc iPhone trong tương lai, cho phép điện thoại thu âm Binaural.

Apple đăng ký bằng sáng chế công nghệ mới, giúp khả năng ghi âm trên iPhone nâng lên tầm cao mới

Thu âm hai tai (Binaural Recording) là bản ghi cho phép người nghe xác định chính xác nơi phát ra âm thanh đã được ghi lại, tạo ra một trải nghiệm đắm chìm tuyệt vời nhất với tai nghe. Nó tạo ra cảm giác rằng bạn đang "ở đó". Bằng sáng chế này của Apple sẽ cho phép các chiếc iPhone trong tương lai tạo ra một bản ghi như vậy, có thể nghe bằng những chiếc tai nghe AR của Apple.

Ở hiện tại, các bản ghi Binaural được tạo ra từ những thiết bị đặc biệt, nhiều micro để thu âm và cũng cần xem xét đến âm thanh ảnh hưởng đến đầu và tai của người nghe như thế nào. Đôi khi, những chiếc micro này thậm chí còn được đặt vào bên trong đầu hình nộm, nhằm mô phỏng hiệu ứng của hình dạng đầu người cùng các yếu tố khác. Điều này giúp thu âm hai tai chính xác hơn.

Apple đăng ký bằng sáng chế công nghệ mới, giúp khả năng ghi âm trên iPhone nâng lên tầm cao mới

Tuy nhiên, hiệu ứng này không thể được tạo ra từ những chiếc smartphone hiện tại, bởi các microphone sử dụng để ghi âm lại được đặt cách đều nhau trong thân máy mỏng manh của smartphone. Bằng sáng chế của Apple gợi ý rằng, để làm được điều đó, họ sử dụng 2 camera cùng 4 microphone nhằm thu lại âm thanh. Tất cả các dữ liệu đã ghi lại sau đó sẽ được phân tích và xử lý bằng phần mềm nhằm tạo ra một bản thu Binaural thực sự.

Tuy nhiên, để có được trải nghiệm toàn vẹn, bạn sẽ cần phải nghe bằng những tai nghe hỗ trợ các bản ghi như vậy. Về kỹ thuật, các tai nghe thông thường cũng có thể tái tạo lại hiệu ứng này ở một mức độ nào đó. Tuy nhiên, bằng sáng chế tai nghe AR đã nói ở trên sẽ mang lại một lợi ích mạnh mẽ: vị trí âm thanh cảm nhận sẽ không thay đổi khi người dùng quay đầu.

Minh Hùng theo Phone Arena

Chủ đề khác