VnReview
Hà Nội

Nín thở và một số mẹo vặt khác có chữa được nấc cụt?

Bạn bị nấc cụt và cảm giác như không bao giờ có thể dừng lại. Bạn loay hoay tìm mọi cách để thoát khỏi tình trạng khó chịu đó càng nhanh càng tốt. Rồi một vài người đưa ra gợi ý thử nín thở hay nhờ ai đó doạ để chữa nấc cụt. Nhưng liệu những phương pháp này có thực sự hiệu quả?

Nấc cụt là gì?

Có rất nhiều lý do dẫn đến tình trạng này. Phổ biến nhất là do quá trình bão hoà cacbonat trong soda, uống nhiều rượu, ăn nhiều quá mức (kèm theo ăn rất nhanh), nuốt không khí (đó là lý do vì sao đôi khi bạn bị nấc cụt và ợ hơi cùng lúc).

Vì sao những hành động đó lại khiến ta bị nấc cụt? Nguyên do là vì chúng kích hoạt quá trình co thắt không tự nguyện ở cơ hoành của bạn, khu vực cơ nằm giữa, phân biệt vùng bụng và ngực.

Âm thanh "hức" khi nấc cụt xuất phát từ việc dây thanh quản bị đóng lại đột ngột do sự co thắt diễn ra ở cơ hoành.

Làm sao để dừng nấc cụt?

Nếu thường xuyên bị nấc, thì tốt hơn hết là đến gặp bác sĩ vì bạn có thể mắc một bệnh lý tiềm ẩn nào đó và cần được chữa trị y tế hơn là áp dụng các mẹo vặt chữa nấc cụt. Nếu chỉ bị nấc khi uống rượu, soda hay ăn quá nhanh, bạn có thể thử một số mẹo sau đây để trị các cơn co thắt khó chịu.

Nín thở

Đây là cách phổ biến được sử dụng mỗi khi gặp vấn đề. Cố gắng nín thở lâu nhất có thể, 3 lần liên tục.

Nhiều người giải thích rằng bằng cách nín thở, lượng CO2 trong cơ thể tăng lên, tác động đến vùng cơ hoành và ngăn chặn cơn nấc. Thực ra, khi nín thở, não của bạn chỉ tập trung vào nhu cầu phải thở, thay vì để bị ngạt, điều đó có thể khiến tình trạng nấc cụt biến mất. Tuy nhiên, mẹo vặt này không phải luôn hiệu quả với tất cả mọi người. Vì thế, nín thở không phải là một phương pháp chữa trị hoàn toàn. Bạn sẽ có thể bị lại khi uống nước soda có ga.

Bị doạ

Bị dọa có giúp hết nấc cụt không? Chắc chắn là không. Chẳng có bằng chứng khoa học nào nói rằng bạn có thể dọa ai đó sợ hãi và giúp họ ngừng nấc. Nếu có, cũng chỉ là do may mắn mà thôi.

Nếu việc doạ ai đó sợ làm họ hết nấc cụt, thì đó là do não của họ bị phân tâm khỏi cơ hoành và thay vào đó là bận rộn xác định xem bạn nên xử lý nỗi sợ đó như thế nào, chạy hay đứng lại để chiến đấu với nỗi sợ của mình.

Uống một ly nước lộn ngược

Một số người có mẹo dùng nước để ngăn chặn nấc cụt, họ khuyên bạn uống một cốc nước úp ngược (khá là rắc rối và sẽ được lý giải ngay sau đây). Một số khác thì khuyên uống nước khi bịt kín tai (nên uống nước bằng ống hút, để hai tay có thể được rảnh rỗi lúc này).

Để uống nước úp ngược, bạn cần phải uống từ phía đối diện của ly. Nghiêng đầu xuống phía trước, đặt môi ở thành ly bên phía đối diện (vị trí bạn thường không sử dụng) và uống. Mặc dù nghe có vẻ dễ bị nghẹt thở nếu uống theo kiểu này, nhưng một số khác vẫn tin rằng nó thực sự hiệu quả. Theo họ, cách này khiến bụng phải co thắt cơ bắp, ngăn nấc cụt. Nhưng cũng giống như tất cả các cách trước đó, cách uống nước này không có bằng chứng khoa học nào chứng minh cả.

Sẽ như thế nào nếu nấc cụt kéo dài dai dẳng?

Hầu hết các trường hợp, nấc cụt sẽ tự xảy ra và tự dừng lại. Nó có thể dừng còn trước khi bạn kịp áp dụng các mẹo vặt trên đây. Thậm chí nếu bác sĩ xác định chính xác nguyên nhân khiến bạn bị nấc, thì đôi khi cũng không có cách chữa trị nào hiệu quả.

Charles Osborn là một ví dụ như vậy. Charles Osborne là một nông dân người Mỹ nổi tiếng vì đã nấc cụt không ngừng trong vòng 68 năm liền từ 1922 đến 1990. Ban đầu, tốc độ nấc cụt là 40 lần mỗi phút, nhiều năm sau giảm còn 20 và cuối cùng cũng ngừng. Ước tính ông đã nấc cụt tổng cộng 430 triệu lần trong khoảng thời gian này của cuộc đời mình.

Theo Today I Found Out, những cơn nấc cụt của ông Charles xuất hiện sau một tai nạn kỳ lạ khiến mạch máu não bị vỡ, làm tổn thương phần não xử lý nấc cụt. Ông ấy nấc bất cứ nơi nào, từ 20-40 lần một phút trong suốt phần lớn cuộc đời. Ông chết một năm sau khi hết nấc.

Mệt mỏi với những cơn nấc cụt?

Nếu bạn chú ý đến nguyên nhân khiến bản thân bị nấc cụt, bạn có thể tránh những thứ gây ra nó. Ăn chậm hơn, không nên sử dụng đồ uống có ga, có cồn, bỏ kẹo cao su. Nếu tình trạng nấc cụt của bạn không liên quan đến những thứ kể trên, xảy ra thường xuyên và không hết trong một vài giờ, thì nên đến gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân.

Giang Vu theo MindBounce

Chủ đề khác