VnReview
Hà Nội

WHO: Con người không phải những bầy đàn, miễn dịch cộng đồng rất nguy hiểm

Một quan chức cao cấp của WHO đã lên tiếng chỉ trích về miễn dịch cộng đồng và cho biết chống dịch theo cách này rất nguy hiểm.

Thụy Sĩ nghiên cứu miễn dịch cộng đồng Covid-19 trên toàn quốc

Theo hãng tin Nga RT, Tiến sĩ Mike Ryan, Giám đốc chương trình Khẩn cấp Y tế của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng trong thời điểm thế giới chưa có vắc xin phòng Covid-19 thì các ý tưởng về miễn dịch cộng đồng là rất nguy hiểm. Ông cho biết: 'Miễn dịch cộng đồng là một tính toán thực sự rất nguy hiểm. Ý tưởng này có thể dẫn đến tình trạng các quốc gia có các biện pháp cách ly lỏng lẻo và chẳng làm gì hết sẽ bất ngờ đạt được một số khả năng miễn dịch cộng đồng - vậy nếu chúng ta mất đi một số người già trong quá trình này thì sao'?

Vị quan chức của WHO cũng cho rằng con người không phải là những bầy đàn và cảnh báo về sự nguy hiểm trong việc áp dụng những tiêu chuẩn tương tự với con người. Ông nói rằng miễn dịch cộng đồng có thể dẫn đến những tính toán rất tàn bạo, không đặt con người và cuộc sống của con người cùng những đau khổ của họ vào trọng tâm của sự tính toán đó'.

Tiến sĩ Mike Ryan cho rằng miễn dịch cộng đồng chỉ áp dụng cho con người khi các nhà khoa học cần tính toán có bao nhiêu cá nhân nên được tiêm phòng trong một xã hội cụ thể.

Vị quan chức của WHO không chỉ rõ quốc gia nào đang áp dụng miễn dịch cộng đồng nhưng theo RT thì tuyên bố của ông ám chỉ đến Thụy Điển. Quốc gia đến từ Bắc Âu không áp dụng các biện pháp cách ly xã hội chặt chẽ bởi các chuyên gia y tế địa phương tin rằng có thể đạt được miễn dịch cộng đồng.

Cũng theo RT, ý tưởng về miễn dịch cộng đồng vẫn phổ biến ở một số cơ quan truyền thông của Mỹ. Không thiếu những bài báo đã bàn luận về khái niệm này và thậm chí rất nhiều người đã biểu tình yêu cầu chính quyền các bang bỏ hạn chế đi lại, thúc đẩy dân số phát triển khả năng miễn dịch tự nhiên với virus SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây có vẻ đã không chọn miễn dịch cộng đồng khi cho rằng nước này sẽ phải đối mặt với những mất mát không thể chấp nhận được nếu họ theo đuổi phương pháp này. Trên thế giới hiện tại đã có tổng cộng hơn 4,2 triệu người nhiễm Covid-19, hơn 287 nghìn người chết và hơn 1,5 triệu người phục hồi.

T.T

Chủ đề khác