VnReview
Hà Nội

Tên lửa Trường Chinh 5B của Trung Quốc hồi quyển mất kiểm soát

Tên lửa mạnh nhất của Trung Quốc - Trường Chinh 5B đã rơi xuống bầu khí quyển Trái đất một cách mất kiểm soát hoàn toàn hôm qua, sau khi được phóng thành công lên quỹ đạo hôm 5/5 vừa qua.

Một phần của tên lửa còn lại trong không gian đã rơi xuống Đại Tây Dương, trở thành vật thể lớn nhất trong gần 30 năm hồi quyển mất kiểm soát từ quỹ đạo. Quá trình "tái nhập" diễn ra chưa đầy 15 phút sau khi thân của tên lửa bay qua phía trên Hollywood, Colorado Springs và Công viên Trung tâm của New York.

Module chính của tên lửa Trường Chinh 5B dài khoảng 30m, rộng 5m và nặng khoảng 20 tấn.

Tên lửa Trường Chinh 5B của Trung Quốc hồi quyển mất kiểm soát

Bản đồ mô phỏng hành trình thân tên lửa Trường Chinh 5B rơi xuống Trái đất hôm qua (11/5)

Hành trình hồi quyển mất kiểm soát của tên lửa này chủ yếu do ảnh hưởng của thời tiết vũ trụ trong vài ngày qua. Những hạt bắn ra từ Mặt Trời có thể tạo ra lực cản và làm xáo trộn hành trình của mảnh rác vũ trụ bay nhanh, khiến đường đi của nó trở nên khó dự đoán.

Long March-5B (Trường Chinh 5B) là tên lửa mạnh nhất của Trung Quốc, được phóng thành công hôm 5/5 vừa qua từ Trung tâm phóng vũ trụ Văn Xương ở Hải Nam. Tên lửa được thiết kế để đưa các phi hành gia lên quỹ đạo Trái đất thấp hoặc thậm chí quanh Mặt trăng.

https://vnreview.vn/image/20/70/23/2070232.jpg?t=1588836635988

Để có thể hoàn thành việc xây dựng trạm không gian vào trước hoặc sau năm 2022, Trung Quốc sẽ thực hiện 12 chuyến bay vào vũ trụ. Tiếp sau vụ phóng tên lửa này, Trung Quốc sẽ phóng module lõi Thiên Hà, 2 phòng thí nghiệm không gian Vấn Thiên (Wentian) và Mộng Thiên (Mengtian) vào vũ trụ.

Trong quá trình đó, Trung Quốc cũng sẽ 4 lần phóng tàu Thần Châu (Shenzhou) đưa người và 4 lần phóng phi thuyền Thiên Châu (Tianzhou) đưa hàng vào vũ trụ, nhằm tiếp tế cho trạm và thay các kíp phi hành gia.

Tuấn Phan theo Forbes

Chủ đề khác