Các nhà khoa học tìm ra loại sinh vật tồn tại không cần đến khí oxy

Hiểu được cách sự sống tự hình thành trên Trái đất vẫn đang là câu đố phức tạp đối với các nhà khoa học. Đâu là những nguyên liệu cho việc hình thành nên sự sống? Liệu những thứ ta biết đều đã đúng?

Các nhà khoa học tìm ra loại sinh vật tồn tại không cần đến khí oxy.

Mới đây các nhà nghiên cứu đã tìm ra một loại sinh vật tồn tại không cần khí oxy – thứ nguyên liệu mà chúng ta vẫn tin rằng là quan trọng nhất đối với sự sống trên Trái Đất.

Sinh vật này, có tên Henneguya salminicola, là một loại ký sinh trùng rất nhỏ sống trên loài cá, đặc biệt là cá hồi. Dù rằng các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng loài sinh vật này không cần oxy để sống, song họ vẫn chưa thể lý giải tại sao.

Trong quá trình nghiên cứu về cấu trúc của loài ký sinh này, họ đã phát hiện một số điều rất thú vị, thứ mà khiến loài sinh vật này hoàn toàn khác biệt so với những sinh vật khác: chúng không có bộ gen ty thể hay bộ gen mã hóa cứng hình thành nên tế bào hô hấp. Ty thể được coi là một "nhà máy năng lượng" của các tế bào động vật, chúng sử dụng oxy cũng như glucose và giải phóng CO2 và một số khí khác. Nghiên cứu này được phát hành trên tờ Proceedings of the National Academy of Sciences.

"Những phân tích của chúng tôi cho thấy H.salminicola không chỉ mất đi mỗi bộ gen ty thể mà còn không có cả những đoạn gen cốt lõi quyết định nên sự phiên mã và tái tạo bộ gen ty thể. Ngược lại, chúng tôi đã xác định được nhiều gen mã hóa protein liên quan đến các ty thể khác và chắc chắn rằng các gen liên quan đến hô hấp hiếu khí hoặc sao chép DNA ty thể không tồn tại hoặc chỉ tồn tại dưới dạng gen giả" - các nhà khoa học giải thích thêm.

Nói một cách đơn giản, các sinh vật có kích thước rất nhỏ không có loại gen di truyền được nuôi bằng khí oxy nhưng vẫn tồn tại được. Mặc dù biết rằng loại ký sinh trùng này không sử dụng ty thể như các động vật khác là gợi ý lớn cho câu hỏi tại sao các sinh vật nhỏ bé không cần đến khí oxy nhưng các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể tìm ra thay vì khí oxy thì các ký sinh trùng đó sử dụng chất gì để thay thế, hoặc các quá trình trao đổi sinh học nào đã cung cấp sự sống cho nó.

Việc phát hiện ra một động vật đa bào có khả năng sống sót mà không cần oxy là một vấn đề lớn không chỉ đối với các nghiên cứu khoa học về sự sống trên hành tinh của chúng ta mà còn ở các thế giới khác.

Các cuộc tìm kiếm không hồi kết của chúng ta về sự sống bên ngoài Trái đất đều có những nhân tố chung. Ví dụ, nhiệt độ phù hợp là một vấn đề quan trọng vì nước là dung môi cần thiết để sự sống có thể bén rễ, bên cạnh đó còn là bầu không khí có thể thở được. Chúng ta vẫn thường tin rằng yếu tố không khí phải luôn chứa một phần là khí oxy, song loài kí sinh trùng nhỏ bé này đã chứng minh được một điều ngược lại.

Trung ND

1 Đập Tam Hiệp Trung Quốc: 13 sự thật về con đập khổng lồ gây tranh cãi đã làm chậm quá trình quay của Trái đất

2 Bằng A1 không được lái SH, B1 không được lái ô tô theo dự thảo luật sửa đổi

3 Chùm ảnh mới nhất cho thấy hậu quả nặng nề của trận lũ lụt lịch sử tại Trung Quốc

4 Lý Tử Thất và trào lưu chủ tịch phơi bày mặt tối của YouTuber VN

5 Tại sao xe tăng Merkava của Israel xứng danh là một trong những chiếc tăng tốt nhất thế giới?