VnReview
Hà Nội

Quad HD và Full HD: Độ phân giải nào là tối thiểu để bạn chọn mua trong năm 2020?

Gần đây, cuộc chiến độ phân giải trên smartphone;đã diễn ra rất sôi nổi. Cuộc tranh luận này bắt đầu từ việc Apple sử dụng thuật ngữ Retina Display liệu có ý nghĩa gì, trong khi những chiếc điện thoại Android lại chạy đua từ độ phân giải Full HD (FHD) lên Quad HD (QHD). Thậm chí, Sony còn đi xa hơn khi nâng lên mức 4K cho những chiếc điện thoại nhỏ bé của mình.

Quad HD và Full HD: Độ phân giải nào là tối thiểu để bạn chọn mua trong năm 2020?

Việc chạy đua độ phân giải màn hình trên smartphone hiện tại đã dần chững lại. Trên thực tế, những chiếc điện thoại cao cấp mới phát hành trong năm 2020 thậm chí còn chẳng còn bận tâm đến độ phân giải QHD hàng đầu quen thuộc. Motorola Edge Plus và LG Velvet có độ phân giải "chỉ" Full HD+, tương tự như dòng Huawei P40.

Liệu điều đó có khiến những thiết bị này hiển thị kém hơn? Hay ngành công nghiệp smartphone đã giải quyết được cuộc chiến giữa Quad HD và Full HD và chọn Full HD+ là một tiêu chuẩn vừa đủ?

Bạn có thực sự cần đến Quad HD?

Điểm ăn tiền của màn hình Quad HD là mang lại hình ảnh sắc nét hơn và cải thiện độ rõ nét. Điều quan trở nên quan trọng đối với những màn hình lớn, nơi yêu cầu đến nhiều pixel hơn để có thể đảm bảo mật độ pixel và độ rõ ràng. Độ phân giải màn hình cao hơn cũng giúp các tựa game hiển thị mượt mà hơn với ít chi tiết răng cưa hơn. Việc render nhiều pixel cần đến sức mạnh của bộ xử lý đồ họa, thế nên, nó có thể làm giảm tốc độ khung hình và tiêu thụ nhiều năng lượng hơn.

Tuy nhiên, mắt người có một giới hạn về mức độ chi tiết có thể thấy được trong một khoảng cách xem nhất định. Có rất nhiều biến đổi khoa học đằng sau giới hạn nhận thức thị giác của con người, bao gồm cả kích thước của màn hình và khoảng cách xem. Đối với một chiếc smartphone nhỏ 5 inch, độ phân giải Full HD thừa sức "lấp đầy" màn hình, cho dù bạn đưa thiết bị gần đến mức nào đi chăng nữa. Đối với những chiếc máy 6 inch hay 7 inch lớn hơn, việc chuyển sang Full HD+ và Quad HD có thể tạo ra một chút khác biệt ở khoảng cách gần.

Dựa theo biểu đồ bên dưới, chúng ta thấy số lượng pixel tối đa trên mỗi inch mà mắt người có thể thấy được trong một khoảng cách nhất định, với đường kẻ ngang màu vàng. Nếu quan tâm, bạn có thể vào đây để tham khảo những phương trình tính toán PPI. Các mức PPI dựa trên những độ phân giải khác nhau sẽ được biểu hiện theo dạng cột, với 3 kích thước màn hình khác nhau: 5 inch, 6 inch và 7 inch.

Quad HD và Full HD: Độ phân giải nào là tối thiểu để bạn chọn mua trong năm 2020?

Đói với những thiết bị có kích thước từ 6 inch đến 7 inch, mật độ sắc nét của QHD chỉ rõ ràng hơn khi cầm điện thoại gần hơn 30cm từ mắt. Điểm quan trọng là độ phận giải cao hơn chỉ tốt hơn đáng kể trên những chiếc điện thoại lớn nếu giữ chúng ở một khoảng cách rất gần. Tuy nhiên, hầu hết người dùng có lẽ không nên giữ chiếc smartphone của mình quá gần. 30cm đến 40cm gần với khoảng cách cầm thông thường, do đó, ngay cả FHD cũng sẽ bao phủ hết toàn bộ màn mình, bất kể kích thước nào tại khoảng cách đó.

Cũng cần lưu ý rằng, các màn hình FHD+ với tỉ lệ rộng hơn xuất hiện trên những thiết bị hiện đại là một khoảng khá tuyệt giữa độ phân giải FHD và QHD 16:9 từ nhiều năm trước. Ở khoảng cách xem thông thường, ngay cả những chiếc điện thoại lớn, như Motorola Edge Plus, cũng lựa chọn cột mốc FHD+. Độ phân giải WQHD+ mới nhất có trên những chiếc máy mới nhất, như dòng Samsung Galaxy S20, đã vượt quá xa khả năng thị giác của chúng ta, ngay cả đối với các màn hình điện thoại rất lớn.

Một điểm quan trong nữa là độ phân giải của nội dung xem trên smartphone. Hầu hết các nội dung video vẫn đang được truyền phát trực tuyến ở độ phân giải 1080p (FHD), hoặc đôi khi là 4K. Phát lại ở độ phân giải gốc sẽ mang lại kết quả tốt nhất, nếu không, chúng sẽ tăng hoặc giảm nội dung theo một số nguyên. Chẳng hạn, 4K lớn hơn gấp 4 lần so với độ phân giải 1080p, tỉ lệ này phù hợp để mang lại chất lượng khá ổn nếu buộc phải scale nội dung. QHD (1440p) không chia hết cho 4K hay 1080p, dẫn đến việc phát các loại nội dung video này sẽ trông mờ hơn trên màn hình QHD hay vì trên một tấm nền FHD.

Tóm lại, lợi ích từ việc chuyển sang độ phân giải QHD hoặc hơn sẽ bị giảm đi, và dĩ nhiên cũng đi kèm với nhiều sự đánh đổi.

Quad HD và Full HD: sự đánh đổi về thời lượng pin

Đánh đổi lớn nhất trong việc chuyển sang độ phân giải Quad HD đó chính là tăng mức tiêu thụ năng lượng. Không chỉ phải cấp năng lượng cho nhiều pixel trên màn hình hơn, mà các bộ xử lý đồ họa cũng như hiển thị sẽ phải hoạt động nhiều hơn. Biểu đồ dưới đây là thử nghiệm thời lượng pin của Galaxy S20 Ultra với mỗi độ phân giải cũng như tốc độ làm tươi.

Quad HD và Full HD: Độ phân giải nào là tối thiểu để bạn chọn mua trong năm 2020?

Như vậy, màn hình Quad HD sẽ tiêu tốn năng lượng nhiều hơn khoảng 12% so với Full HD. Việc sử dụng Quad HD sẽ khiến thời lượng pin tụt nhanh chóng khi chơi game cũng như xem video. Quá trình duyệt UI cũng như lướt web sẽ giảm áp lực cho các thành phần xử lý và ít bị ảnh hưởng hơn so với những độ phân giải cao hơn. Thực tế, việc thiết lập điện thoại ở độ phân giải thấp hơn sẽ giúp cải thiện thời lượng pin, nhưng không phải lúc nào cũng nhiều. Điều này chủ yếu có lợi cho việc giảm mức tiêu thụ năng lượng khi chơi game, bởi màn hình vẫn phải cung cấp năng lượng cho những pixel phụ trên tấm nền.

Chọn độ phân giải Full HD thay vì Quad HD sẽ tăng thời gian sử dụng thêm khoảng 30 – 40 phút. Dẫu vậy, điều này có thể phụ thuộc vào mỗi thiết bị.

Các nhà sản xuất đã vô hiệu hóa Quad HD

Về mặt cân bằng, lợi ích nhỏ về mặt hiển thị của QHD và QHD+ đã không thể đánh bại được nhược điểm tiêu thụ năng lượng lớn hơn và việc thiếu các nội dung gốc. Các màn hình độ phân giải rất cao vẫn xuất hiện trên nhiều thông số kỹ thuật hiện đại, nhưng hầu hết người dùng chẳng thể sử dụng những độ phân giải đó trên chiếc điện thoại của mình.

Nhiều flagship cao cấp sở hữu màn hình QHD+, thế nhưng, chúng thực chất chỉ được thiết lập ở độ phân giải FHD+ bằng phần mềm khi xuất xưởng, trong đó có Samsung Galaxy S20, Galaxy Note 10 và OnePlus 8 Pro. Trong khi đó, LG V50 lại đi kèm một tính năng tự động chuyển sang độ phân giải cao hơn khi xem các nội dung phù hợp. Huawei cũng trang bị một tùy chọn tương tự cho Mate 20 Pro.

Quad HD và Full HD: Độ phân giải nào là tối thiểu để bạn chọn mua trong năm 2020?

Dù các chiếc smartphone flagship vẫn cung cấp màn hình QHD+, thế nhưng, nhiều nhà sản xuất lại quyết định thiết lập màn hình xuống FHD+ nhằm cân bằng giữa việc hiển thị rõ nét và tiêu thụ năng lượng. Việc ít người dùng nhận thấy được sự hạ cấp từ QHD xuống FHD+ là một minh chứng cho sự khác biệt giữa chúng thực sự nhỏ như thế nào. Dẫu vậy, Quad HD là một tính năng tuyệt vời nếu bạn thực sự muốn màn hình của mình trông đẹp nhất có thể.

Tối thiểu bạn nên chọn mua độ phân giải nào trong năm 2020?

Nếu bạn sẵn sàng chi ra khoảng hoặc cao hơn 1000 USD, dĩ nhiên, bạn sẽ trông chờ những điều tốt nhất. Đối với một chiếc điện thoại lớn khoảng 7 inch, chúng sẽ thường đi kèm màn hình QHD+ kết hợp cùng một viên pin lớn, do đó, bạn có thể thoải mái sử dụng ở độ phân giải đầy đủ của tấm nền trong cả ngày. Ngược lại, FHD+ sẽ là tùy chọn tốt nhất cho các thiết bị nhỏ hơn.

Độ phân giải chắc chắn không phải là tất cả về chất lượng hiển thị. Thực tế, tỉ lệ làm tươi cũng như những số liệu thông thường khác như độ chính xác gamma, màu và cân bằng trắng, sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng hình ảnh tổng thể. Full HD+ là quá đủ trong phần lớn trường hợp sử dụng và cho hầu hết smartphone, ngoại trừ những thiết bị quá lớn. FHD+ rất gần với độ phân giải QHD cũ và hầu hết các chiếc điện thoại flagship ngày nay đều thiết lập mặc định ở mức FHD+ ngay khi xuất xưởng.

Minh Hùng theo Android Authority

Chủ đề khác