VnReview
Hà Nội

Tại sao bạn cần Vitamin C và làm sao để cơ thể có đủ vitamin?

Loại vitamin này mang lại nhiều lợi ích đáng ngạc nhiên về mặt miễn dịch, stress, sức khỏe tim mạch, và nhiều thứ khác nữa.

vitaminc

Dù bạn đang muốn cải thiện sức khỏe tổng quát, hay muốn tăng cường hệ miễn dịch, vitamin C là một trong những dưỡng chất quan trọng nhất bạn cần để luôn khỏe mạnh, và nó là thứ đầu tiên mọi người nghĩ đến khi bị ốm. Chúng ta đã sử dụng vitamin C từ rất lâu (trong thức ăn hoặc thực phẩm bổ sung), tất nhiên vì những lý do tốt. Các chuyên gia y tế, các nhà dinh dưỡng, và khoa học đều nhất trí rằng vitamin C không chỉ là dưỡng chất thiết yếu mà còn có thể giúp ngăn chặn quá trình lây nhiễm và giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn hơn mỗi khi bị ốm.

Vitamin C là một chất chống oxy hóa quan trọng đối với sức khỏe miễn dịch. Nó hoạt động bằng cách giúp cơ thể bạn hồi phục và chiến đấu với tình trạng viêm nhiễm, và có thể giúp bạn tránh bị ốm hay hỗ trợ bạn nếu không may rơi vào tình huống đó. Nhưng bạn có biết rằng cơ thể bạn vần vitamin C vì rất nhiều lý do khác hay không?

Tại sao vitamin C lại quan trọng?

Vitamin C là một chất chống oxy hóa có chức năng bảo vệ cơ thể bạn khỏi những thứ độc hại, như các gốc tự do gây ra bởi tình trạng mất cân bằng oxy hóa, vốn là những phân tử có thể gây hư hại cho các tế bào. Việc bổ sung vitamin C thông qua các thực phẩm chức năng hoặc thức ăn là rất quan trọng bởi cơ thể bạn không thể tự tạo ra vitamin C được.

Bên cạnh đặc tính bảo vệ, chữa lành, và chống oxy hóa, vitamin C còn có thể giúp các bệnh nhân ung thư cảm thấy tốt hơn và gặp ít phản ứng phụ hơn trừ quá trình điều trị. Vitamin C còn được cho là có tác dụng bảo vệ sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu cho thấy những người tiêu thụ ít nhất 700mg vitamin C mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn thông thường.

Làm sao để cơ thể có đủ vitamin C

"Thông thường, tôi khuyến nghị ăn nhiều loại trái cây và rau củ để tăng cường hàm lượng vitamin C", nhà dinh dưỡng Jenn Randazzo nói. Vitamin C được tìm thấy trong nhiều loại thức ăn bao gồm:

- Trái cây có múi và nước ép từ chúng

- Tiêu đỏ và xanh

- Bông cải xanh

- Dâu tây

- Dưa lưới

- Khoai tây nướng

- Cà chua

- Một số thức ăn và nước uống được bổ sung vitamin C.

vitaminc

"Bởi hàm lượng vitamin C có thể bị sụt giảm bởi quá tình trữ đồ ăn lâu dài cũng như các kỹ thuật nấu, hãy thử tiêu thụ thức ăn chứa vitamin C bằng cách ăn sống hoặc hấp trong một thời gian ngắn", Randazzo nói thêm. Một cách khác để đảm bảo bạn có đủ vitamin C là sử dụng thực phẩm bổ sung. Đây có thể là giải pháp hữu hiệu trong thời điểm bạn muốn ngăn nhiễm bệnh, tăng cường hệ miễn dịch, hoặc bổ sung thêm vitamin C khi bị ốm.

"Nếu bạn đang lo lắng về việc làm sao để đưa đủ vitamin C vào bữa ăn hàng ngày, thì nó còn tồn tại dưới dạng thực phẩm bổ sung nữa (thường là dưới dạng acid ascorbic)", Randazzo nói. "Tuy nhiên, một số thực phẩm bổ sung có các dạng khác, như sodium ascorbate, calcium ascorbate, hay các khoáng chất ascorbate khác. Nghiên cứu chưa chứng minh được dạng nào của vitamin C sẽ tốt hơn các dạng khác, do đó bạn nên sử dụng hình thức nào phù hợp nhất đối với bản thân mình".

Bạn nên bổ sung bao nhiêu vitamin C?

Khi nhắc đến vitamin C, nhiều người nghĩ rằng càng nhiều càng tốt. Liều lượng khuyến cáo mỗi ngày là khoảng 65-90mg/ngày, và giới hạn tối đa là 2.000mg/ngày. Hầu hết các thực phẩm bổ sung trên thị trường đều cung cấp nhiều hơn mức 90mg, và nếu bạn ăn thức ăn với vitamin C và thực phẩm bổ sung, bạn sẽ đáp ứng được yêu cầu 90mg.

Nếu bạn tiêu thụ nhiều vitamin C hơn mức khuyến nghị thì cũng không phải lo lắng, bởi vitamin không trữ trong cơ thể. "Với một số người, tiêu thụ quá nhiều vitamin C có thể gây các triệu chứng về dạ dày, như tiêu chảy, buồn nôn, hay chuột rút" – Randazzo nói. Nếu bạn ốm, cơ thể sẽ cần nhiều vitamin C hơn hẳn, và nhu cầu của bạn sẽ tăng lên vì tình trạng viêm nhiễm hay các yếu tố khác. Đó là lý do vì sao việc trao đổi với một chuyên gia sức khỏe như bác sỹ hay nhà dinh dưỡng để giúp tìm ra lượng vitamin C bạn cần nhằm ngăn chặn hoặc chữa bệnh là rất quan trọng.

Vitamin C và sức khỏe miễn dịch

Vitamin C đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe miễn dịch và giúp hệ miễn dịch của cơ thể bạn theo nhiều cách khác nhau. Đầu tiên, nó hỗ trợ quá trình sản xuất các tế bào miễn dịch hay tế bào máu trắng mà bạn cần để chống lây nhiễm. Thứ hai, vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ bạn khỏi tình trạng mất cân bằng oxy hóa, vốn có mối liên hệ với các điều kiện sức khỏe mãn tính và các loại bệnh như tiểu đường, tim mạch, và Alzheimer.

vitamin

Vitamin C và COVID-19

Vitamin C được trao cho các bệnh nhân ốm nặng mắc COVID-19, dù chưa có nghiên cứu nào cho thấy nó có hiệu quả trong việc chữa COVID-19. Một nghiên cứu hiện đang được tiến hành ở Trung Quốc về tính hiệu quả của vitamin C trong chữa trị cho các bệnh nhân COVID-19.

Điều quan trọng cần nhớ là các nhà nghiên cứu và các bác sỹ hiện biết khá ít về COVID-19. Các tốt nhất để giảm nguy cơ bị lây nhiễm với virus corona là tuân thủ các hướng dẫn của Nhà nước và chăm sóc sức khỏe của bạn càng nhiều càng tốt.

Vitamin C và stress

Một sự thật bất ngờ về vitamin C là nó có thể giúp cơ thể bạn khi bị stress, dù là stress thể chất hay tinh thần. Một nghiên cứu cho thấy vitamin C hữu ích trong giảm hormones stress ở chuột, có nghĩa là nó có thể giúp cơ thể con người thích ứng với những tác động có hại từ các yếu tố stress tinh thần và thể chất.

Một nghiên cứu khác vào năm 2015 cho thấy bổ sung vitamin C rất hữu ích đối với những người hay bồn chồn. Nó giúp làm giảm những hiệu ứng tiêu cực của bồn chồn lên cơ thể và hứa hẹn có thể hỗ trợ giảm chứng bồn chồn trong tương lai.

Xét những lợi ích của vitamin C đối với stress, bồn chồn, sức khỏe tim mạch và miễn ịch, hãy đảm bảo hấp thu nhiều vitamin mỗi ngày – đó chính là một bước đi hợp lý nhằm có được sức khỏe tốt hơn.

Minh.T.T;theo CNET

Chủ đề khác