VnReview
Hà Nội

Vắc xin Covid-19 thử nghiệm trên người đã phát triển kháng thể chống virus

Thử nghiệm trên người ở giai đoạn đầu đối với vắc-xin virus corona chủng mới được theo dõi chặt chẽ đã sản xuất kháng thể Covid-19 ở tất cả 45 người tham gia, công ty công nghệ sinh học tuyên bố Mỹ Moderna công bố hôm thứ Hai, giúp cổ phiếu của hãng tăng gần 20%.

Theo CNBC, những người tham gia chia thành 3 nhóm, mỗi nhóm 15 người. Mỗi người trong một nhóm sẽ được tiêm hai liều 25 microgam, 100 microgam và 250 microgam vắc xin thử nghiệm (tiêm bắp tay trên, mỗi liều cách nhau khoảng 28 ngày).

Vào ngày thứ 43, tức hai tuần sau liều thứ hai, nồng độ kháng thể liên kết trong nhóm tiêm liều 25 microgam đã ở mức thường thấy trong các mẫu máu của những người đã khỏi bệnh, theo Moderna, công ty có trụ sở tại Cambridge, Massachusetts. Những người tiêm liều 100 microgam có kháng thể "vượt đáng kể" ở bệnh nhân hồi phục. Dữ liệu về liều thứ hai không có sẵn cho nhóm 250 microgam, công ty cho biết.

Vắc xin Covid-19 thử nghiệm trên người đã phát triển kháng thể chống virus

Vắc-xin cũng sản xuất kháng thể trung hòa chống lại Covid-19 trong ít nhất 8 người tham gia. Các chuyên gia đã nói rằng các kháng thể trung hòa dường như rất quan trọng trong việc có được sự bảo vệ trước virus chết người này.

Mặc dù vắc xin thử nghiệm của Moderna có kết quả khả quan trong phòng thí nghiệm, song vẫn chưa rõ liệu vắc xin này có thể bảo vệ con người ngoài thực tế hay không. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ; cho phép công ty này bắt đầu thử nghiệm Giai đoạn 2 với sự tham gia của hàng trăm người.

Moderna đã lên kế hoạch bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vắc xin trên quy mô lớn, hay còn gọi là thử nghiệm Giai đoạn 3, vào tháng 7. Giai đoạn thử nghiệm này thông thường cần tới hàng chục nghìn người tham gia.

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, hiện nay thế giới đã ghi nhận 4,75 triệu người nhiễm và 315.800 ca tử vong vì COVID-19. Mỹ dẫn đầu về cả hai tiêu chí khi xác nhận 1,49 triệu người nhiễm và 89.600 người tử vong.

Hiện nay trên thế giới chưa có loại vắc xin hay thuốc điều trị nào được chứng nhận chính thức là có hiệu quả chống lại COVID-19. Nhiều chuyên gia dự đoán quá trình phát triển một loại vắc xin an toàn và hiệu quả có thể sẽ cần tới 12-18 tháng.

Mặc dù các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu xem con người cần có bao nhiêu kháng thể để chống lại virus corona chủng mới và kháng thể này có tác dụng trong bao lâu - nói chung sẽ còn mất thêm nhiều thời gian - nhưng tin tốt lành về thử nghiệm vắc xin đã khiến giá vàng trên thế giới tụt giảm, giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán cũng bật dậy.

Minh Hương

Chủ đề khác