VnReview
Hà Nội

Smartwatch có thể "tiên tri" bao giờ bạn bị bệnh?

Hãy tưởng tượng một ngày nào đó, nếu như chiếc smartwatch trên tay bạn có thể đưa ra cảnh báo sớm về khả năng bạn sắp bị bệnh, đó sẽ là một lời cảnh báo "quý hơn vàng".

Dựa theo các nghiên cứu tính đến nay, một bài viết trên trang Gizmodo dự báo rằng, các cảm biến trên smartwatch hoặc các thiết bị theo dõi sức khỏe như Fibit một ngày nào đó có thể có đưa ra các cảnh báo sớm về bệnh tật của bạn. Nếu như điều này trở thành sự thật, bạn có thể biết trước nguy cơ bị nhiễm trùng, mắc cúm mùa hoặc các bệnh mãn tính như tiểu đường Type-2.

Làm sao smartwatch hay vòng thông minh có thể phát hiện được?

Nếu bạn có một thiết bị có thể phát hiện nhịp tim, đây sẽ là một trong những điều kiện quan trọng để giúp bạn dự đoán được bệnh tật từ sớm. Hãy tưởng tượng nếu một ứng dụng có thể theo dõi nhịp tim và lượng oxy trong máu, nó có thể đưa ra các dự báo sớm về những nguy cơ bệnh tật mà bạn có thể mắc phải.

Các nhà nghiên cứu trước đây đã nhận thấy có sự thay đổi rõ rệt và đáng chú ý của một hóa chất trong máu. Đó là một trong những yếu tố dự báo tuyệt vời về nguy cơ nhiễm virus hoặc vi khuẩn như cúm hoặc viêm họng. Như vậy chỉ cần một sự thay đổi nhỏ về lượng oxy trong máu hoặc nhịp tim bất thường cũng có thể là yếu tố dự báo về tình trạng sức khỏe của bạn.

Tuy nhiên cần phải lưu ý rằng, tính nhất quán cũng rất quan trọng. Bất kỳ chiếc smartwatch hay thiết bị đeo thông minh nào cũng cần cung cấp đầy đủ thông tin về chuyển động và nhịp tim. Từ đó các ứng dụng liên kết có thể tổng hợp dữ liệu và xây dựng đường cơ sở về nhịp tim khi nghỉ của bạn.

Nói cách khác, tính nhất quán sẽ quan trọng hơn cả độ chính xác. Nếu như một ứng dụng phát hiện thấy xu hướng tăng, nó sẽ bắt đầu kích hoạt và theo dõi các cảm biến khi chúng ta di chuyển, từ đó giám sát chặt chẽ hơn những biểu hiện bất thường về nhịp tim. Nếu nhận thấy sự bất thường có xu hướng ngày một tăng dần, đó sẽ là chỉ dấu quan trọng để xác định một người đang có nguy cơ bị bệnh hoặc sắp bị bệnh.

Chia sẻ với Gizmodo, các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng họ không hề chắc chắn về khả năng cảm biến có thể hoạt động đúng theo cách họ nghĩ. Tuy nhiên với sự tiến bộ của khoa học dữ liệu, AI và mạng thần kinh, các nhà nghiên cứu kỳ vọng điều này có thể sớm thành sự thật.

Trong các nghiên cứu đang được thực hiện có cả những người dùng Fibit hay Apple Watch. Điều này cho thấy tiềm năng ứng dụng trên các thiết bị đeo và smartwatch như vậy là rất cao.

Nếu quá trình nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng trên người thành công, chúng ta có thể chờ đợi những thiết bị tích hợp cảm biến phát hiện bệnh tật sớm được cấp phép sản xuất và bán ra thị trường trong tương lai không xa.

Tiến Thanh

Chủ đề khác