VnReview
Hà Nội

Tương lai tiêm kích Su-57 sẽ "không có người lái, tự động hoàn toàn"

Truyền thông Nga tiết lộ, nước này đang bí mật thử nghiệm công nghệ không người lái trên chiếc tiêm kích đời mới thế hệ thứ năm Sukhoi Su-57.

Theo Popularmechanics, máy bay chiến đấu thế hệ mới Sukhoi Su-57 của Nga đang bí mật được thử nghiệm chế độ bay không người lái. Sukhoi Su-57 có tên mã Felon là máy bay chiến đấu tàng hình hai động cơ lớn của quân đội Nga. Chiếc tiêm kích này được xếp cùng lớp với chiến đấu cơ F-22 Raptor của quân đội Mỹ và được cho vượt trội hơn cả F-22 Raptor và tiêm kích J20 của Trung Quốc.

Theo RIA Novosti, Su-57 đang bay thử nghiệm với chế độ không người lái ở một địa điểm bí mật ở Nga. Cụ thể Novosti tiết lộ, mặc dù Su-57 vẫn có phi công bay cùng nhưng họ chỉ đơn thuần là giám sát hệ thống máy bay.

Tiêm kích tàng hình Su-57 có thiết kế với độ linh hoạt cao, có thể tiêu diệt các mục tiêu trên không lẫn dưới đất. Đây cũng là mẫu chiến đấu cơ tàng hình đầu tiên của Nga có mặt cắt hệ thống radar được cắt giảm ở cả phía trước và mặt bên. Cùng với F-22 Raptor, F-35 và J20, Su-57 được coi là chiến đấu cơ "thế hệ thứ 5" nhờ tốc độ, khả năng tàng hình ấn tượng và hệ thống vũ khí, cảm biến tiên tiến.

Đáng tiếc rằng nguồn tin của RIA Novosti rất khó để kiểm chứng vì nó có thể bị chính phủ Nga kiểm soát. Trong khi đó nguồn tin thực tế vẫn giấu tên.

Thông thường các máy báy chiến đấu hỗ trợ công nghệ không người lái đòi hỏi phải tích hợp các thiết bị có khả năng điều khiển vũ khí, cảm biến và điều hướng từ xa. Su-57 là tiêm kích có một chỗ ngồi và nếu có một phi công ngồi trong khoang thì sẽ không còn chỗ để đặt các thiết bị như vậy. Do đó phiên bản Su-57 đang được thử nghiệm có thể là một biến thể 2 chỗ ngồi hoặc tiêm kích được điều khiển từ xa bằng phần mềm.

Nga đã có một thời gian đi sau về công nghệ quân sự, đặc biệt là công nghệ máy bay chiến đấu tự lái. Nhưng ngành công nghiệp quốc phòng Nga hiện đang cố gắng bắt kịp các đối thủ.

Mẫu tiêm kích Su-57 lần đầu được tiết lộ vào năm 2010 và khiến truyền thông thế giới khá bất ngờ. Truyền thông nhà nước Nga khi đó đã khoe rằng, sẽ có khoảng 144 chiếc Su-57 được cung cấp cho lực lượng không quân Nga vào năm 2012. Nhưng thực tế các vấn đề nảy sinh trong quá trình phát triển và tài trợ đã buộc Nga phải hoãn kế hoạch này lại.

Cuối cùng công ty quốc phòng Sukhoi mới chỉ kịp cung cấp 13 chiếc Su-57 tính tới nay. Sukhoi dự kiến sẽ nối tiếp kế hoạch sản xuất trong năm nay dù lời hứa đã kéo dài tới 10 năm.

Không ai rõ những phát biểu của quân đội Nga có thể trở thành sự thật hay không. Bởi trước đó vào tháng 3/2018, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng tiết lộ về 6 vũ khí hạt nhân mới và nó đều đã trở thành sự thật. Trong khi đó, quân đội Nga từng dự kiến sẽ có khoảng 2,3 ngàn chiếc xe tăng chủ lực T-14 Armata vào năm 2020. Nhưng hiện tại con số có lẽ chỉ mới đạt hơn 50 chiếc.

Tiến Thanh

Chủ đề khác