VnReview
Hà Nội

Sự thật về phát hiện vũ trụ song song "nơi trái là phải, âm là dương và thời gian chạy ngược"

Hôm qua, Internet lan truyền câu chuyện xuất phát từ các tờ báo lá cải Mỹ (sau đó các báo Việt Nam dịch lại) như New York Post, Express và Daily Star Star, chủ yếu trích dẫn lẫn nhau về việc các nhà khoa học NASA có bằng chứng chứng minh sự tồn tại của vũ trụ song song.

Theo tạp chí Forbes, tất cả đều là những thông tin thổi phồng và diễn đạt sai những gì nghiên cứu đưa ra. Các nhà khoa học thực sự tìm thấy bằng chứng về các hạt cơ bản thách thức sự hiểu biết hiện tại của chúng ta về vật lý. Nó thậm chí có thể là một vấn đề với cách các hạt tương tác với băng.

Nói thẳng ra, không có bằng chứng nào về những gì mà các báo lá cải đưa tin là có tồn tại một vũ trụ song song ngay bên cạnh chúng ta, nơi tất cả các quy tắc vật lý dường như đang hoạt động ngược lại.

Nhận xét về tin tức "vũ trụ song song", ông Ibrahim Safa, Đại học Wisconsin-Madison ngao ngán: "NASA đã phát hiện ra rằng tất cả chúng ta không nên đọc tin từ New York Post (một trong những báo lá cải đưa tin về vũ trụ song song)".

Sự thật về phát hiện vũ trụ song song "nơi trái là phải, âm là dương và thời gian chạy ngược"

Không, NASA không tìm ra vũ trụ song song. Đó chỉ là sự suy diễn của các báo lá cải dựa trên các bài báo khoa học chưa có cơ sở

Rất nhiều, rất nhiều bài báo trên mạng dường như xuất phát từ một bài báo đã đăng cách đây 6 tuần trên trang New Scientist có tiêu đề "Chúng ta có lẽ đã phát hiện ra một vũ trụ song song ngược thời gian" dựa trên thông tin từ một bài báo về một số kết quả khó hiểu từ các nghiên cứu tia vũ trụ (các hạt tích điện năng lượng cao) đến từ bên ngoài bầu khí quyển Trái đất được thực hiện ở Nam Cực. Cùng với một số giả định "giá như" xa xôi còn có suy luận về nguồn gốc khó giải thích của các hạt này. Tất cả chỉ gợi ý tranh luận về vũ trụ song song.

Cụ thể:

Tài liệu nghiên cứu ban đầu từ thí nghiệm dựa trên khinh khí cầu xung động ANtarctic (ANITA), trong đó tìm thấy các sự kiện giống như tia vũ trụ hướng lên trên.

Một bài báo nghiên cứu được công bố để phản hồi các kết quả ANITA có thể cung cấp bằng chứng cho vũ trụ đối xứng CPT, mà nơi thời gian sẽ chạy ngược từ Big Bang và nơi phản vật chất sẽ thống trị. Đây là nơi khởi phát về vũ trụ song song bởi bài báo viết: "Trong kịch bản này, vũ trụ trước Vụ nổ lớn (Big Bang) và vũ trụ sau Vụ nổ lớn được diễn giải lại thành một cặp vũ trụ / phản vũ trụ được tạo ra từ hư vô".

Một bài báo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Vật lý thiên văn từ Đài thiên văn IceCube Neutrino cho thấy rằng chúng ta cần xem xét các giải thích thay thế để giải thích cơ sở dữ liệu ANITA.

Tuy nhiên, kết luận thực sự duy nhất là Mô hình Chuẩn liên quan đến các hạt cơ bản neutrino không giải thích việc ANITA phát hiện một loại sự kiện hiếm gặp.

Ông Safa nói các sự kiện này chắc chắn rất thú vị, nhưng chúng ta cách đó rất xa để thậm chí tuyên bố rằng có bất kỳ vật chất mới nào, chứ đừng nói đến toàn bộ vũ trụ.

ANITA là gì?

Có một thí nghiệm dựa trên khinh khí cầu ở Nam Cực có ăng ten vô tuyến quay ngược về Trái đất để phát hiện sóng vô tuyến phát ra từ các neutrino năng lượng rất cao (và rất hiếm) nếu chúng tấn công một nguyên tử trong băng. Một kính viễn vọng vô tuyến, ANITA là đài quan sát đầu tiên của NASA về neutrino dưới mọi hình thức. Do đó nó có liên quan đến NASA.

Sự thật về phát hiện vũ trụ song song "nơi trái là phải, âm là dương và thời gian chạy ngược"

Đài quan sát IceCube

ANITA đã tìm thấy gì?

Năm 2016, ANITA đã phát hiện ra một số tín hiệu được mô tả là "anomalous", bằng chứng về một hạt neutrino năng lượng cao cực mạnh có nguồn gốc từ bề mặt Trái đất, nhưng không có nguồn. Điều đó dường như là không thể, theo bài báo của New Scientist và nó giải thích:

"Giải thích tín hiệu này đòi hỏi sự tồn tại của một vũ trụ lộn xộn được tạo ra trong cùng một vụ nổ lớn như của chúng ta và tồn tại song song với nó. Trong thế giới gương này, dương là âm, trái là phải và thời gian chạy ngược lại".

Có lẽ một vũ trụ làm bằng phản vật chất hơn là vật chất.

Hoặc có lẽ không.

Thông cáo báo chí về bài báo nghiên cứu cũng đề cập rằng những lời giải thích khác về các tín hiệu dị thường có thể liên quan đến vật chất kỳ lạ.

Các nhà khoa học tại Đài thiên văn IceCube Neutrino sau đó đã cố gắng tìm kiếm nguồn gốc của những tín hiệu neutrino mãnh liệt này.

Đài thiên văn IceCube Neutrino là gì?

Nằm gần Nam Cực, nó được tạo thành từ 5.160 máy dò quang được chôn trong băng để phát hiện neutrino đi qua và phản ứng với các nguyên tử hydro hoặc oxy trong băng.

Quá trình này làm cho IceCube trở thành một công cụ đáng chú ý để theo dõi các quan sát của ANITA, bởi vì đối với mỗi sự kiện dị thường mà ANITA phát hiện ra, IceCube đã phát hiện ra nhiều, nhiều hơn nữa. Điều đó có nghĩa là chúng ta có thể loại trừ ý tưởng rằng những sự kiện này đến từ một nguồn điểm mạnh mẽ nào đó, bởi vì tỷ lệ ANITA nhìn thấy một sự kiện và IceCube không thấy bất cứ điều gì là quá mong manh.

Bài báo học thuật đã kết luận điều gì?

Các kết quả từ việc kiểm tra các phát hiện ANITA bằng IceCube được công bố trong bài báo kết luận với các cụm từ như "không phù hợp với cách giải thích vũ trụ, vật chất mới và năng lượng mới", và được tóm tắt như vậy:

"Một giải thích vật lý thiên văn về các sự kiện dị thường này theo các giả định mô hình chuẩn bị hạn chế nghiêm trọng bất kể phổ nguồn".

Tuấn Phan

Chủ đề khác