VnReview
Hà Nội

Hải quân Mỹ thử nghiệm thành công vũ khí laser có thể tiêu diệt drone

Vũ khí laser mới của Hải quân Mỹ hứa hẹn sẽ là "lời cảnh báo" cực nguy hiểm đối với những quốc gia muốn trinh sát hoạt động hoặc tấn công hải quân nước này.

Theo Independent, hải quân Mỹ mới đây đã thử nghiệm thành công một loại vũ khí laser đặc biệt có thể tiêu diệt một chiếc drone đang bay trên không trung dễ dàng chỉ với một cú bắn. Vũ khí này đã được thử nghiệm trên chiến hạm USS Portland thuộc hạm đội Thái Bình Dương tại Trân Châu Cảng hôm 16/5 vừa qua.

Hình ảnh và video do Hải quân Mỹ cung cấp cho thấy vũ khí phát ra một chùm tia và tiêu diệt một chiếc drone. Cỗ máy được thử nghiệm này có tên Solid State Laser Weapons System Demonstrator.

Mặc dù sức mạnh của loại vũ khí này không được tiết nhưng theo một nguồn tin đăng tải hồi năm 2018 của Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế của Anh tiết lộ, vũ khí này là một cỗ máy có công suất lên tới 150kW. Điều đó có nghĩa là nó đủ năng lượng để quét sạch hầu hết drone và thậm chí là những chiếc thuyền nhỏ chỉ với một đòn tấn công duy nhất.

Chỉ huy trưởng tàu USS Portland, Karrey Sanders cho biết: "Với năng lực vũ khí tiên tiến như vậy, chúng ta đang định nghĩa lại chiến tranh trên biển". Ông cũng cho biết thêm, các loại vũ khí laser được gọi là vũ khí năng lượng định hướng (DEW) này sẽ sớm trở thành cơ chế phòng thủ hiệu quả trên các tàu hải quân của Mỹ.

Các chuyên gia quân sự kỳ vọng, cỗ máy được coi là "pháo laser" này có thể dùng để tiêu diệt tên lửa tầm xa trên không trung. Về cơ bản nó có thể là một vũ khí tấn công tiên tiến và vô hiệu hóa bất cứ loại vũ khí tấn công nào của kẻ thù.

Sanders cho biết, bằng việc thử nghiệm vũ khí trên biển với drone và các mẫu vật thể nhỏ, quân đội Mỹ sẽ có thêm hiểu biết về năng lực của loại vũ khí này. Từ đó nó mang tới sự chủ động trong phản ứng cho những người chỉ huy tàu.

Việc Mỹ phát triển hệ thống vũ khí laser này chủ yếu do các mối đe dọa ngày càng tăng từ drone, tàu nhỏ trang bị vũ trang và hệ thống tình báo, giám sát và trinh sát của đối thủ. Mặc dù Trung Quốc không được đề cập đến trong số các đối thủ của Mỹ nhưng đây rõ ràng là lời cảnh báo của Mỹ dành cho đối trọng lớn nhất ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Hải quân Mỹ hiện đang sử dụng một số hệ thống vũ khí laser khác trên tàu, ví dụ như Hệ thống vũ khí laser LaWS có công suất 30kW trên tàu USS Ponc. Tuy nhiên loại súng mới nhất có lẽ là hệ thống vũ khí laser mạnh nhất hiện nay của Mỹ.

Video thử nghiệm vũ khí laser của Hải quân Mỹ

Tiến Thanh

Chủ đề khác