VnReview
Hà Nội

Ngày mai, lần đầu tiên SpaceX đưa hai phi hành gia vào vũ trụ

Trong khi thế giới của chúng ta đang đối phó với đại dịch COVID-19, hãng SpaceX của tỷ phú Elon Musk chuẩn bị làm nên lịch sử trong tuần này. Vào thứ Tư, 27/5, SpaceX sẽ phóng các phi hành gia đầu tiên vào vũ trụ từ Mỹ.

Theo NBC, đây sẽ là chuyến bay vào không gian có người lái đầu tiên được thực hiện trên đất Mỹ trong vòng 9 năm qua. Vụ phóng sẽ được tiến hành tại Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida từ bệ phóng 39A, cùng một bệ phóng mà các phi hành gia Apollo đã khởi hành để đi lên mặt trăng.

Ngày mai, lần đầu tiên SpaceX đưa hai phi hành gia vào vũ trụ

Lần phóng cuối cùng được thực hiện từ Trung tâm vũ trụ Kennedy là vào năm 2011. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng sẽ tham dự sự kiện.

Phương tiện phóng cho nhiệm vụ này sẽ là tên lửa Falcon 9 của SpaceX, tuy nhiên lần này nó sẽ mang theo một module hình viên đạn là khoanh dành cho phi hành đoàn. Đây được cho là một minh chứng cho dịch vụ ‘taxi không gian" mà NASA đã đồng ý mua từ SpaceX. NASA đang chuyển sang sử dụng công ty tư nhân thực hiện các nhiệm vụ trên trạm ISS, giảm phụ thuộc vào tên lửa Soyuz của Nga.

Tàu vũ trụ sẽ thả các phi hành gia xuống Trạm vũ trụ quốc tế ISS. Đây sẽ là chuyến bay đầu tiên đưa người đến ISS. Cho đến nay, chỉ có tàu vũ trụ của NASA và Nga đã làm như vậy.;

Các phi hành gia trên tàu vũ trụ bao gồm Robert Behnken, 49 tuổi và Douglas Hurley, 53 tuổi. Cả hai đã có kinh nghiệm bay không gian và gần đây đã hoàn thành buổi tổng duyệt cuối cùng cho nhiệm vụ này.

Cẩm Lai

Chủ đề khác