VnReview
Hà Nội

Chửi thề giúp... giảm đau đớn

Chửi thề có tốt không? Có thể đấy. Một nghiên cứu cho thấy trong một số trường hợp, văng tục quả thực là liệu pháp giảm đau tức thời hiệu quả. Những một phát hiện mới tiết lộ rằng không phải thốt ra bất kì từ "bẩn" nào cũng có tác dụng.

Chính xác làm thế nào và tại sao việc chửi thề có thể giúp giảm đau vẫn chỉ là giả thuyết và đáng chú ý là phần lớn các giả thuyết đó cho đến nay được đưa ra bởi một nhà nghiên cứu duy nhất, Richard Stephens;từ Đại học Keele.

Tuy nhiên, theo trang khoa học Scienealert, những gì Stephens đã phát hiện ra rất thú vị. Hơn một thập kỷ trước, ông và nhóm của mình đã tiến hành một thử nghiệm. Những người tham gia được yêu cầu đặt tay vào trong bồn nước lạnh cóng trong khi miệng liên tục chửi thề. Và nhóm đã phát hiện ra rằng, chỉ đơn giản bằng cách chửi thề, nỗi đau đã được giảm đi và khả năng chịu đựng của họ được tăng lên.

Các nghiên cứu tiếp theo cho thấy rằng lợi ích của hiệu ứng giảm đau này bị hạn chế bởi mức độ thường xuyên bạn chửi thề, với những đối tượng chửi thề thường xuyên mỗi ngày sẽ ít cải thiện hơn về sức chịu đựng so với những người hiếm khi văng tục.

Hiện tượng giảm đau này dường như vượt qua các rào cản ngôn ngữ và có thể có liên quan đến những điều kỳ lạ khác làm thay đổi nhận thức và khả năng của con người người; chửi thề dường như cũng làm cho chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn và những cử chỉ bậy (giơ ngón tay thối) cũng có thể có tác động tích cực trong việc giải tỏa nỗi đau.

Mới đây, Stephens và đồng nghiệp Olly Robertson đã khám phá ra điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta sử dụng luân phiên những từ "bẩn" đã được chuẩn bị trước trong thí nghiệm cho tay vào bồn nước đá. Cụ thể, khi chúng ta thốt lên những từ ngữ thể hiện điều cấm kỵ hay mang tính hài hước thì liệu nó có mang lại hiệu quả giảm đau hay không?

Trong thí nghiệm mới, 92 người tham gia sẽ nhúng tay vào một bồn nước lạnh cóng được giữ ở nhiệt độ từ 3-5 độ C cho đến khi không còn chịu đựng được nữa.

Cụ thể, trong thử thách khó chịu này, những người tham gia sẽ được theo dõi nhịp tim và sẽ lặp lại ngẫu nhiên một trong bốn từ mỗi ba giây, để xem nó có thể mang lại tác dụng gì, cả về nhận thức đau đớn và khả năng chịu đựng của họ sẽ kéo dài bao lâu.

Bốn từ được cho sẵn bao gồm một từ chửi thề thông thường ('f * ck'), một từ bình thường (thuật ngữ mà những người tham gia dùng để mô tả cái bàn, ví dụ: 'solid') và hai từ chửi thề được thiết kế riêng cho thí nghiệm. Một trong những thuật ngữ được thiết kế riêng này là 'fouch' (gợi lên một phản ứng cảm xúc từ người tham gia) và còn lại là 'twizpipe' (nhằm gây sự hài hước).

Mặc dù các từ chửi thề mới này có thể được tạo ra nhằm đem lại tác động khá giống với những từ chửi thề thực tế nhưng chúng dường như không có nhiều tác dụng trong thí nghiệm này, ít nhất là về mặt gây ảnh hưởng đến nhận thức đau.

Các kết quả đã ủng hộ nghiên cứu trước đây của Stephens, cho thấy rằng chửi thề thông thường dường như làm giảm nhận thức về nỗi đau. Trong trường hợp này, thốt lên từ 'f * ck' có liên quan đến việc ngưỡng đau tăng 32% và khả năng chịu đau tăng 33%.

Ngược lại, những lời chửi thề được tạo ra không hề có tác động đến việc giảm đau, điều mà các nhà nghiên cứu cho rằng không hoàn toàn gây ngạc nhiên. Các nhà nghiên cứu viết trong bài báo của họ:"Mặc dù chúng ta không biết chính xác làm thế nào các từ chửi thề có "sức mạnh kì diệu" như vậy, nhưng có ý kiến ​​cho rằng chửi thề được học từ thời thơ ấu và góp phần vào việc khơi dậy cảm xúc của việc chửi thề".

"Điều này cho thấy rằng chúng ta học các từ chửi thề này như thế nào và khi nào là một khía cạnh quan trọng tác động đến sự ảnh hưởng của chúng."

Điều đó cũng có thể có nghĩa là những từ chửi thề được thiết kế để nghe giống với những từ chửi thề thông thường, không thể làm giảm cảm nhận về nỗi đau, bởi vì "tính chất bề mặt của những từ này (như âm thanh của chúng) không thể giải thích tác động giảm đau của việc chửi thề ".

Các nghiên cứu trong tương lai có thể giúp chúng ta hiểu hơn về những gì đang diễn ra. Cho đến thời điểm đó, kết quả nghiên cứu này có thể xem như là một lời nhắc nhở để chúng ta biết nên thốt lên từ gì khi thực sự đau đớn.

Zenda

Chủ đề khác