VnReview
Hà Nội

Vì sao quần áo của phi hành gia toàn màu trắng?

Neil Armstrong, Ed White và các phi hành gia trạm vũ trụ ISS ngày nay có điểm gì chung? Đó là tất cả họ đều mặc một bộ đồ màu trắng.

Quần áo của các phi hành gia đều có màu trắng

Không chỉ NASA, các phi hành gia của các quốc gia như Nga và Trung Quốc cũng sử dụng bộ đồ màu trắng, không phải là màu cờ của Nga hay màu đỏ vàng mang tính biểu tượng của Trung Quốc. Dưới đây là một số lý do được các phi hành gia đưa ra:

Các bộ đồ mặc trong không gian cần có độ phản chiếu cao và màu tốt nhất không phải là màu bạc, mà là màu trắng.

Màu trắng là màu phản xạ lại bức xạ hiệu quả nhất khi ở ngoài vũ trụ. Trên Trái đất, bầu khí quyển đã che chắn chúng ta khỏi 77% bức xạ của mặt trời. Nhưng các phi hành gia trong không gian không có lá chắn tự nhiên đó, khiến họ dễ bị tổn thương bởi nhiệt độ cao. Vì vậy, để chống lại điều đó, họ mặc bộ đồ trắng để phản chiếu hiệu quả các bức xạ có hại của mặt trời. Nó giống như cách sơn tường màu trắng giúp căn phòng mát hơn so với sơn màu tối, vì màu sơn trắng hấp thụ nhiệt ít hơn 35%.

Nhưng những bộ đồ trắng đó không phải là trang phục duy nhất trong tủ quần áo của một phi hành gia. Khi lên vũ trụ hoặc trở về nhà, các phi hành gia của NASA thường mặc bộ đồ màu cam sáng có màu tương tự như áo khoác an toàn mà các phi công mặc. Điều này cũng không phải ngẫu nhiên mà màu áo cam được lựa chọn, và nó cũng có lý do tương tự như bộ đồ màu trắng.

Màu cam nổi bật giữa đại dương xanh và bầu trời, hoàn hảo khi cần thu hút sự chú ý. Vì vậy nếu có sự cố trong quá trình hạ cánh và các phi hành gia phải từ bỏ tàu bay, họ sẽ dễ dàng được các đội cứu hộ phát hiện. Đó là lý do tại sao màu cam là màu được lựa chọn khi các tàu vũ trụ hạ cánh xuống trái đất hoặc lúc mới rời bệ phóng

Hoàng Lan

Chủ đề khác