VnReview
Hà Nội

Giải thích triệu chứng lạ lùng của Covid-19

Là bệnh về hô hấp song người nhiễm Covid-19 có thể xuất hiện các triệu chứng liên quan đến đường tiêu hóa.

Một trong những đặc điểm của bệnh nhân mắc Covid-19 là triệu chứng mơ hồ, không đặc trưng. Đa số triệu chứng thường gặp như ho, sốt hay khó thở rất dễ nhầm lẫn với những bệnh truyền nhiễm khác.

Mất khứu giác hoặc vị giác được xem là triệu chứng đặc trưng của Covid-19, tuy nhiên không phải ai nhiễm bệnh cũng có triệu chứng này. Một số triệu chứng ít phổ biến hơn có thể là đau họng, đau đầu, đau cơ và ớn lạnh, kể cả những vấn đề tiêu hóa như tiêu chảy và nôn mửa (thường xuất hiện ở trẻ em).

Là một bệnh về hô hấp như Covid-19, các triệu chứng tiêu hóa được xem là khá kỳ lạ, song điều đó đã được giải thích phần nào.

Theo BGR, các nhà khoa học từ Viện Hubrecht tại Utrecht, Trung tâm Y tế Đại học Erasmus và Đại học Maastricht (Hà Lan) đã tạo ra bộ phận ruột nhân tạo (cơ quan tế bào - organoid) từ tế bào gốc của người trưởng thành rồi lây nhiễm virus SARS-CoV-2 cho nó. Kết quả cho thấy virus có thể liên kết với tế bào biểu mô ruột bằng cách nối với cùng một thụ thể Ace2 vốn giúp chúng xâm nhập vào phổi.

Khi xâm nhập vào cơ quan tế bào ruột, virus có thể nhân bản một cách bình thường. Phản ứng miễn dịch được tạo ra khi cơ thể phát hiện mầm bệnh.

Sử dụng kính hiển vi điện tử, nhóm nghiên cứu đã xác nhận sự có mặt của virus trên tế bào tiêu hóa và tự nhân bản theo thời gian. Những vùng màu trắng trong hình trên là virus corona nằm trong các organoid (màu xanh lá và xanh dương).

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện virus có thể xâm nhập tế bào bất kể nồng độ thụ thể Ace2, ngay cả tế bào có nồng độ Ace2 thấp cũng có thể thành vật chủ để virus xâm nhập. Họ cũng phân tích phản ứng của tế bào ruột với trình tự RNA, phát hiện các gen interferon (dùng để chống những tác nhân ngoại lai như virus, vi khuẩn...) được kích hoạt sau khi nhiễm virus.

Theo báo cáo đăng trên Tạp chí Khoa học ngày 1/5, các triệu chứng tiêu hóa có thể xuất hiện trên 1/3 bệnh nhân Covid-19. Từng có những lo lắng về khả năng virus SARS-CoV-2 lây qua đường phân - miệng.

"Các quan sát được thực hiện trong nghiên cứu là bằng chứng cho thấy SARS-CoV-2 có thể nhân bản trong tế bào của cơ quan tiêu hóa", nhà nghiên cứu Bart Haagmans từ Trung tâm Y tế Đại học Erasmus chia sẻ.

Dù vậy, nghiên cứu chưa chỉ ra nồng độ thụ thể là bao nhiêu để triệu chứng tiêu hóa xuất hiện, cũng không nói rõ lý do triệu chứng chỉ xuất hiện trên một số người nhiễm virus.

Kết quả nghiên cứu một lần nữa cho thấy vệ sinh sạch sẽ là điều cần thực hiện thường xuyên để bảo vệ bản thân trước các loại bệnh truyền nhiễm.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác