VnReview
Hà Nội

Tàu con thoi của SpaceX đã nối Trạm vũ trụ quốc tế

Hai phi hành gia người Mỹ vừa đến Trạm không gian quốc tế ISS sau chưa đầy một ngày khởi hành. Đây là sứ mệnh đưa người lên ISS từ tàu tư nhân đầu tiên trong lịch sử.

Lần cuối cùng Mỹ đưa người lên Trạm không gian quốc tế ISS là 9 năm trước. Trong lần này, tên lửa tư nhân Falcon 9 của SpaceX thuộc sở hữu tỷ phú Elon Musk đã giúp Mỹ một lần nữa đưa người vào không gian.

Phi hành đoàn Dragon Crew được đưa lên không gian bằng tên lửa tưnhân SpaceX Falcon 9. Ảnh: Getty.

Hai phi hành gia Robert Behnken và Douglas Hurley đã rời khỏi Trái Đất trên tàu vũ trụ SpaceX Demo-2 vào lúc 2:20 sáng ngày 31/5 giờ Việt Nam tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA.

Sau chưa đầy một ngày, phi hành đoàn Dragon Crew đã đến được Trạm không gian quốc tế ISS, hoàn thành sứ mệnh lịch sử, mở ra kỷ nguyên mới cho ngành hàng không vũ trụ.

Theo The New York Times, phi hành đoàn đã đến Trạm ISS sớm hơn 15 phút so với dự kiến. Cả hai phi hành gia đã điều khiển tàu một thời gian ngắn trước khi hệ thống máy tính tự động ghép nối những công đoạn cuối cùng vào ISS.

Sau khi hoàn thành ghép nối với trạm, phi hành gia Hurley đã gửi lời chúc mừng tới các nhân viên SpaceX và NASA. Ông cho rằng đây là vinh dự khi góp một phần nhỏ giúp Mỹ thực hiện công việc đã dang dở đã 9 năm.

Tuy vậy, sứ mệnh này chỉ mới thành công một nửa. Mọi thứ sẽ trọn vẹn hơn khi họ trở về Trái Đất an toàn sau khi làm xong nhiệm vụ trên Trạm không gian quốc tế ISS.

Trạm không gian quốc tế ISS nằm cách Trái Đất 250 dặm (hơn 400 km). "Tổ hợp tốn kém nhất hành tinh" này di chuyển với tốc độ 27.000 km/h. Điều này là dễ hiểu bởi những vật bay ở quỹ đạo thấp sẽ trông nhanh hơn trên cao.

Phi hành gia phải chờ vài giờ sau khi ghép nối tàu

Tại điểm tiếp xúc, tàu vũ trụ phải dừng lại để người điều khiển từ mặt đất kiểm tra mọi thứ hoạt động tốt trước khi ghép nối với ISS. Khi tàu vũ trụ cách ISS 220 mét, các phi hành gia sẽ thử điều khiển tay để ghép nối tàu với trạm. Đây được xem là một nhiệm vụ từ NASA để chắc rằng nếu không có máy tính điều khiển, các phi hành gia vẫn có thể ghép nối thủ công được.

Sau khi thử ghép nối bằng tay, máy tính sẽ thực hiện những bước còn lại. Cuối cùng, hai phi hành gia sẽ phải chờ vài giờ để các thử nghiệm chứng minh được tàu vũ trụ và Trạm ISS đã gắn chặt vào nhau.

Từng xảy ra nhiều sự cố khi ghép nối với Trạm ISS

Mặc dù khả năng xảy ra sự cố ghép nối là rất nhỏ nhưng trong lịch sử, vẫn có những lần ghép nối thất bại. SpaceX từng gửi một tàu chở hàng lên ISS vào năm 2012.

Màn hình của tàu do SpaceX chế tạo sử dụng màn hình cảm ứng thay cho phím bấm vật lý. Ảnh: AFP.

Trong nhiệm vụ đó, hệ thống điều hướng gặp sự cố do các cảm biến lệch khỏi một trong những module của trạm. Các kỹ sư SpaceX đã cài đặt mọi thứ lại từ mặt đất. Tuy vậy, giải pháp cuối cùng được đưa ra là dùng những cánh tay robot của trạm bắt lấy và ghép tàu vũ trụ.

Năm 2017, một con tàu khác đã hủy bỏ ghép nối với ISS vì sự cố định vị GPS. Tuy vậy, nó đã ghép thành công ở lần thứ 2.

Một trong những mục tiêu quan trọng nhất của hai phi hành gia trên sứ mệnh lần này là thử lái con tàu bằng tay để kiểm tra khả năng hoạt động của nó một khoảng cách dài trước khi tới trạm.

Bổ sung nhân lực cho Trạm không gian ISS

Bên cạnh ghép nối, họ cũng cần có những trải nghiệm tàu vũ trụ tư nhân chưa từng có trong lịch sử hàng không. Chẳng hạn, họ đã có những trang phục không gian mới lạ.

Trong video của NASA, phi hành gia Behnken đã cho biết con tàu lần này yên tĩnh hơn tàu con thoi trước đây.

Trang phục không gian mới do SpaceX chế tạo. Ảnh: AFP.

Hiện chỉ có 3 phi hành gia trên Trạm ISS. Điều đó có nghĩa họ có ít thời gian cho các thí nghiệm khoa học bởi phải đảm bảo vận hành cho trạm. Việc có thêm hai người nữa sẽ giúp nhiều công việc được hoàn thành hơn.

Tuy vậy, hai phi hành gia cũng có những nhiệm vụ riêng. Trong đó, Behnken được đào tạo để thực hiện các chuyến đi bộ ngoài không gian. Về phần Hurley, ông được đào tạo để vận hành cánh tay robot do Canada chế tạo.

Sau khi chấm dứt chương trình tàu con thoi vào năm 2011, Mỹ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc trả tiền cho Nga để đưa các phi hành gia lên vũ trụ với giá lên tới 90 triệu USD một suất.

Do đó, thành công của một công ty tư nhân nhưSpaceX, cộng với tên lửa đẩy có thể tái sử dụng, có thể giúp Mỹ trở nên dễ dàng hơn khi đưa người lên không gian với chi phí rẻ hơn nhiều so với cách "truyền thống".

Theo Zing

Chủ đề khác