VnReview
Hà Nội

Vũ khí hủy diệt hàng loạt mới của quân đội Hoa Kỳ: bầy đàn drone?

Cơ quan Dự án Nghiên cứu Tiên tiến Quốc phòng Hoa Kỳ (DARPA) đã hợp tác với ngành công nghiệp để phát triển máy bay không người lái được triển khai thành bầy đàn (swarm) để áp đảo kẻ thù, gọi là Drone Swarm.

Theo National Interest, Lục quân Hoa Kỳ (U.S Army) không đơn độc trong việc phát triển vũ khí dựa vào chiến thuật bầy đàn, vì Hải quân Hoa Kỳ (U.S Navy) cũng đã bắt đầu phát triển các giải pháp sử dụng nền tảng tự động không có người điều khiến có thể giao chiến với kẻ thù bằng các cuộc tấn công bầy đàn. Nhưng câu hỏi được đặt ra là liệu máy bay không người lái có thực sự là một loại vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD)?

Nhà nghiên cứu và phân tích tự do Zachery Kallenborn, chuyên gia về vũ khí hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân (CBRN), khủng bố CBRN, máy bay không người lái và các công nghệ mới nổi, tác giả một bài báo về vũ khí hủy diệt hàng loạt của Drone đã đặt ra hỏi câu hỏi đó.

Bài nghiên cứu được chuẩn bị cho Trung tâm Nghiên cứu Răn đe Chiến lược của Không quân Hoa Kỳ, và nó đề cập đến WMD chính xác là gì.

Vũ khí hủy diệt hàng loạt mới của quân đội Hoa Kỳ: bầy đàn drone?

Ảnh: Reuters

Có ít nhất 20 định nghĩa do chính phủ Hoa Kỳ đưa ra và chúng bao gồm sáu loại: vũ khí hạt nhân, sinh học và hóa học (NBC); vũ khí hóa học, sinh học, phóng xạ hoặc hạt nhân (CBRN); CRBN và vũ khí nổ mạnh (CBRNE); CBRN gây ra sự hủy diệt lớn hoặc giết chết số lượng lớn người.

Vũ khí hủy diệt hàng loạt WMD là những vũ khí gây ra sự hủy diệt lớn hoặc giết chết số lượng người lớn hơn, không nhất thiết phải bao gồm hoặc loại trừ vũ khí CBRN. Cuối cùng, cũng có WMD hoặc các hiệu ứng tương tự, có khả năng bao gồm vũ khí CBRNE và các phương tiện khác gây ra sự gián đoạn lớn như tấn công mạng.

Kallenborn giải thích, WMD có thể được coi là khác biệt với các vũ khí thông thường dựa trên mức độ gây hại, đạo đức và phương thức hành động. WMD có nghĩa đen là ‘vũ khí hủy diệt hàng loạt. Chúng có thể gây hại nhiều hơn đáng kể so với vũ khí truyền thống.

Ông nói thêm rằng trong khi bầy đàn có thể đóng vai trò là vũ khí răn đe chiến lược, thì sự sẵn có của các hệ thống phòng thủ khác khiến chúng không lý tưởng cho vai trò này, đặc biệt là so với vũ khí hạt nhân. Xét ở một góc độ, máy bay không người lái là một vũ khí tấn công và "các quốc gia có thể thấy bầy đàn máy bay không người lái và Hệ thống phòng không tự động linh hoạt rất thu hút để làm vũ khí diệt chủng", theo bài viết.

Các mối nguy hiểm tiềm tàng khác được đề cập đến bao gồm khả năng các máy bay không người lái tấn công máy bay thương mại khi được những kẻ khủng bố phóng ra từ bên ngoài sân bay, nhất là khi cuộc tấn công có thể tránh được trạm kiểm soát an ninh.

May mắn thay, đã có các giải pháp phòng thủ để chống lại các cuộc tấn công như vậy. Điều này có thể bao gồm các vũ khí giá rẻ như laser, súng và thậm chí cả súng máy thông thường có thể nhắm vào các máy bay không người lái. Kallenborn gợi ý, vi sóng công suất cao cũng có thể được sử dụng để phá các thiết bị điện tử trong máy bay không người lái, và ông nói thêm rằng bầy đàn drone có thể được sử dụng để đánh bại các bầy khác.

Lầu năm góc đã cân nhắc lựa chọn đó và Quân đội Mỹ được cho là đang phát triển bầy drone tấn công. Mặc dù nhỏ bé nhưng dễ dàng nhận thấy những đám drone không người lái thực sự có thể là vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Minh Hương

Chủ đề khác