VnReview
Hà Nội

Đâu là sự khác biệt giữa lựu đạn tấn công và phòng thủ?

Có thể bạn sẽ nghĩ lựu đạn chỉ là một vũ khí đơn giản. Chỉ cần ném và nó sẽ nổ kèm theo hàng nghìn mảnh vỡ xung quanh có thể tiêu diệt hoặc gây sát thương lên lực lượng của kẻ địch. Tuy nhiên câu chuyện không chỉ dừng lại ở đó.

Sự khác biệt giữa lựu đạn tấn công và phòng thủ

Lựu đạn là thứ vũ khí rất có hiệu quả trong các trò chơi điện tử nhưng ngoài đời thực thì chúng lại không "thần kì" như vậy. Một quả lựu đạn bình thường khi nổ sẽ phá vỡ lớp vỏ bọc, biến những mảnh vỡ này thành thứ vũ khí sắc nhọn. Cách tấn công này đặc biệt hiệu quả nếu không có vật cản giữa lựu đạn và quân địch. Ngoài ra người sử dụng cũng cần phải cân nhắc xem nên dùng loại lựu đạn nào, tấn công hay phòng thủ và tại sao.

Việc có tới hai loại lựu đạn khác nhau được rất ít người biết tới. Lựu đạn phòng thủ là loại chúng ta đều biết và được sử dụng phổ biến. Loại này thường được sử dụng khi bạn đang trong thế phòng thủ, bởi khi ấy bạn biết được rằng đồng đội mình đang hoặc là rút lui hoặc là đang ẩn nấp quanh các vị trí gần mình. Nói cách khác, trong trường hợp này khả năng đồng đội bị thương bởi quả lựu đạn bạn vừa ném là không thể xảy ra.

Theo trang marinecorpstimes.com, lực lượng Thủy quân lục chiến của Hoa Kì không có lựu đạn tấn công. Và đây chính là vấn đề. Lựu đạn M-67, loại được thiết kế từ những năm 1950 và được đưa vào sử dụng năm 1968 rất có hiệu quả nhưng không được sử dụng phổ thông. Quân lính thường tránh sử dụng loại lựu đạn này vì lo ngại sẽ làm đồng đội bị thương.

Lựu đạn tấn công không tung ra những mảnh vỡ. Chúng hoạt động theo đặc trưng của nguyên lý hiệu ứng gây chấn động. Xung chấn động từ vụ nổ có thể làm bất tỉnh hoặc giết chết kẻ địch, đặc biệt nếu được kích nổ trong các tòa nhà hoặc chiến hào. Nhờ vào đặc tính thiết kế này, lựu đạn tấn công sẽ ít sát lực hơn, đặc biệt là khi đồng đội của bạn đang tiến công vào khu vực phát nổ của lựu đạn.

Sự khác biệt giữa lựu đạn tấn công và phòng thủ

Mark 21 lại mẫu lựu đạn ở góc bên trái của bức ảnh

Nammo, một công ty của Na Uy, hiện đang sản xuất ra loại lựu đạn tấn công Mark 21. Đây là loại vũ khí chỉ gây hiệu ứng chấn động và không bắn ra mảnh vỡ nào cả. Điểm đặc biệt của nó chính là ở thiết kế xếp chồng mô-đun. Ba quả Mark 21 có thể được ghép chung với một đầu kích nổ để có thể gia tăng sức công phá.

Nhờ khả năng kể trên, chúng có thể được ghép với nhau để có thể dễ dàng tạo ra sát thương theo ý muốn. Các kỹ sư đang lấy đây làm đặc tính quan trọng trong việc thiết kế ra các loại lựu đạn thông minh. Thiết kế Nammo rất đơn giản và thậm chí là không cần đến điện cực để kích nổ. Đó là lý do tại sao Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ lại đặc biệt quan tâm đến nó.

Nammo Mark 21 có thể thay thế M-67 trong các tình huống tấn công. Điều này sẽ cho phép các binh sĩ có thể tự tin sử dụng mà cần phải lo ngại tới việc sẽ tự gây sát thương lên đồng đội.

Trung ND

Chủ đề khác