VnReview
Hà Nội

Đại học Harvard: Covid-19 có thể xuất hiện ở Vũ Hán từ mùa thu năm 2019

Các nghiên cứu mới sau khi tìm hiểu dữ liệu từ vệ tinh thương mại cho rằng virus SARS-CoV-2 có thể xuất hiện tại Trung Quốc từ mùa thu năm 2019.

Sợ làn sóng Covid-19 thứ 2, Vũ Hán xét nghiệm toàn bộ 11 triệu dân

Theo một nghiên cứu mới của trường Y thuộc Đại học Harvard, sự thay đổi đột biến về lưu lượng ô tô quanh các bệnh viện lớn ở Vũ Hán cho thấy có thể virus SARS-CoV-2 đã xuất hiện ở đây vào mùa thu năm 2019. Sau đó, nó lan rộng khắp miền trung của Trung Quốc trước khi bùng phát thành dịch bệnh trên toàn thế giới.

Tiến sĩ John Brownstein, giáo sư y khoa tại Đại học Harvard cho biết: 'Các hình ảnh vệ tinh thương mại chứng minh rằng lưu lượng ô tô vào các bệnh viện lớn ở Vũ Hán gia tăng đáng kể từ cuối mùa hè và đầu mùa thu năm 2019'. Ông cho biết thêm sự gia tăng lưu lượng ô tô này trùng khớp với thời điểm các tìm kiếm trên mạng Internet Trung Quốc về triệu chứng bệnh được xác định có liên quan chặt chẽ với virus SARS-CoV-2 gia tăng.

Sự thay đổi về số lượng ô tô tại bệnh viện Trung Nam ở Vũ Hán vào ngày 10/10/2018 so với ngày 17/10/2019;

Mặc dù thừa nhận rằng các bằng chứng trong nghiên cứu chỉ là những tình huống cụ thể nhưng Brownstein cho rằng nó tạo ra một dữ liệu quan trọng về bí ẩn nguồn gốc của Covid-19. Nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng có điều gì đó bất thường đã xảy ra tại các bệnh viện ở Vũ Hán. Theo một thành viên của nhóm nghiên cứu, rõ ràng sự tăng lưu lượng xe tại các bệnh viện ở đây vào mùa thu năm 2019 được xác định là sự khởi đầu của một chủng virus corona mới.

Dữ liệu của nghiên cứu này cho biết, trong ngày 10/10/2018, có 171 ô tô trong bãi đậu xe của Bệnh viện Thiên Hựu - một trong những cơ sở y tế lớn nhất Vũ Hán. 1 năm sau, các vệ tinh ghi nhận 285 ô tô ở đây, tức là tăng tới 67%.

Sự thay đổi về số lượng ô tô tại bệnh viện của trường đại học Tongji ở Vũ Hán vào tháng 10/2018 so với tháng 9/2019

Nghiên cứu xác định trong tháng 9 và 10/2019, lưu lượng giao thông tại các bệnh viện lớn tại Vũ Hán tăng tới 90%. Nhóm thực hiện nghiên cứu viết: 'Các bệnh viện riêng lẻ ghi nhận số ngày có lưu lượng ô tô cao trong cả mùa thu và đông năm 2019. Tuy nhiên, trong tháng 9 và 10/2019, có tới 5 trong 6 bệnh viện lớn cho thấy lưu lượng đậu xe trong bãi đậu xe hàng ngày cao nhất trong loạt phân tích. Điều đáng nói là cũng vào thời điểm này các từ khóa 'tiêu chảy' và 'ho' cũng tăng cao trên công cụ tìm kiếm Baidu của Trung Quốc'.

Các chuyên gia nhận định rằng tiêu chảy chính là một trong những triệu chứng ban đầu của Covid-19. Cùng với đó, có một tỷ lệ lớn những người dương tính với virus SARS-CoV-2 ở Vũ Hán thực sự có triệu chứng tiêu chảy. Đây chính là điểm khiến các nhà nghiên cứu nghi ngờ.

Sự thay đổi về số lượng ô tô của bệnh viện Thiên Hựu ở Vũ Hán vào ngày 10/10/2018 so với ngày 17/10/2019

Vào tháng 1/2020, Trung Quốc lần đầu thông báo về một loại virus mới xuất hiện ở nước này. Trong khi đó, theo ABCc News, tình báo Mỹ cho rằng dịch bệnh có thể xuất hiện từ tháng 11/2019.

Do nguồn gốc của virus mới rất khó xác định nên các chuyên gia trên toàn thế giới vẫn đang trên con đường khám phá các bí ẩn về đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, phía Mỹ cáo buộc Trung Quốc đang làm cho công việc của các nhà nghiên cứu trở nên phức tạp hơn nhiều khi từ chối hoàn toàn việc hợp tác với nước này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục cho rằng Trung Quốc đã thông báo về dịch bệnh quá chậm làm giảm đi hiệu quả của việc phòng chống Covid-19 của Mỹ. Tuy nhiên, nhận định này bị nhiều nhà khoa học phản bác bởi dù thế nào thì Mỹ cũng có tới 2 tháng để chuẩn bị đối phó với dịch bệnh trước khi virus SARS-CoV-2 tràn vào quốc gia này.

Tính đến nay Mỹ đã có tổng cộng hơn 2 triệu người nhiễm Covid-19 và 113.055 tử vong vì dương tính với virus SARS-CoV-2. Điều này có nghĩa cả số người nhiễm và chết vì Covid-19 ở Mỹ đều gấp hơn 24 lần của Trung Quốc (83.040 người nhiễm và 4.634 người chết).

T.T

Chủ đề khác