VnReview
Hà Nội

Với 60 giây, thám tử có thể truy vết một cuộc gọi như phim Mỹ không?

Làm cách nào để truy vết một cuộc gọi? Theo phim ảnh, bạn chỉ cần giữ cho người kia nói chuyện đủ lâu để một thám tử dò ra vị trí chính xác của hắn.

trace

Dù mánh khóe này thường xuyên được tận dụng, và có thể làm diễn biến của phim trở nên gay cấn hơn khi đi cùng với nó là một chiếc đồng hồ đếm ngược tích tắc, tích tắc – trên thực tế, mọi chuyện không hề đơn giản như vậy.

Bảng đảo mạch

Trước khi hệ thống điện thoại toàn cầu được vi tính hóa, các cuộc gọi được định tuyến thông qua một mạng lưới các công tắc vật lý do một đội quân tổng đài viên đảm nhiệm. Các tổng đài viên này hầu như chỉ toàn phụ nữ (dù rằng những tổng đài viên thời kỳ đầu là những cậu nhóc tuổi teen vốn nổi tiếng vì sử dụng ngôn từ thô lỗ và thái độ làm việc thiếu chuyên nghiệp).

Khi một cuộc gọi được truyền đến, tổng đài viên sẽ định tuyến nó đến đích bằng cách kết nối nó vào một cổng riêng biệt trên một bảng cắm. Sau này, việc này dần được thực hiện một cách tự động.

trace

Một hệ thống bảng chuyển mạch vào những năm 1930

Vào cuối thế kỷ 19, Almon Strowger phát minh ra bộ chuyển mạch theo nấc cơ điện thương mại đầu tiên trên thế giới. Theo bằng sáng chế được cấp vào năm 1891, thiết bị này cho phép mọi người gọi trực tiếp cho nhau. Dù phải mất nhiều thập kỷ để phát minh này thực sự mang lại thành công về mặt thương mại, nó đã biến một công việc từng do con người đảm nhiệm thành một công việc được tiến hành bởi một cỗ máy với độ chính xác tuyệt vời. Và nó đã mở đường cho những thành tựu khác diễn ra trong thế kỷ tiếp theo.

Qua thời gian, công nghệ sử dụng để tự động chuyển cuộc gọi dần trở nên tinh vi hơn. Khi điện thoại được phổ cập đến các hộ gia đình, công nghệ này cũng đã có thể xử lý một lượng lớn các cuộc gọi cùng lúc. Chúng ta có thể thực hiện nhiều cuộc gọi đến những nơi rất xa xôi. Nhưng nguyên lý nền tảng của việc gọi điện thoại vẫn không thay đổi.

Trong những thời kỳ xa xưa đó, truy dấu các cuộc gọi là một quy trình phức tạp. Vì không có metadata do máy tính tạo ra, trách nhiệm này thuộc về các công ty điện thoại. Họ phải truy dấu đường đi của một kết nối trên nhiều bảng mạch chuyển và mạch trao đổi để khám phá ra nguồn gốc của nó. Sau đó, công ty điện thoại phải bàn giao kết quả cho lực lượng hành pháp.

Nghe qua cũng đủ thấy đó là một quy trình tốn rất nhiều thời gian, đòi hỏi một nhà thương thuyết hay một sĩ quan cảnh sát phải duy trì cuộc gọi lâu nhất có thể. Nếu nghi phạm cúp máy, cuộc chơi cũng chấm dứt. Cảnh sát hoặc phải thử lại lần nữa, hoặc phải tìm cách khác để bắt kẻ thủ ác.

Có lẽ các bộ phim Hollywood lấy ý tưởng từ điều này. Tất nhiên, họ đã thi ca hóa nó lên. Truy vết cuộc gọi chắc chắn phải mất từ hơn 1 – 2 phút để hoàn tất. Nhưng khi cuộc gọi bị ngắt giữa chừng, độ chính xác về mặt kỹ thuật của kết quả thu được thường sẽ không cao.

Lịch sử cuộc gọi hiện nay được lưu trữ dưới dạng kỹ thuật số

Sau này, vi tính hóa đã xâm nhập lĩnh vực viễn thông. Máy tính dần thực hiện mọi công việc, như định tuyến cuộc gọi, vốn trước đây thuộc trách nhiệm của con người hay các bảng mạch cơ khí.

trace

Xu hướng này đã mở đường cho nhiều thay đổi mang tính đột phá. Từ góc nhìn người tiêu dùng, vi tính hóa mang lại nhiều tiện nghi mới, như tính năng "caller ID" (xác định danh tính người gọi) và "call waiting" (cuộc gọi chờ).

Từ góc nhìn của lực lượng hành pháp, vi tính hóa giúp việc điều tra trở nên đơn giản hơn. Họ không phải truy dấu các cuộc gọi một cách thủ công thông qua nhiều bảng mạch chuyển nữa, và cũng không phải giám sát các cuộc gọi theo thời gian thực – họ chỉ đơn giản là nhìn vào metadata được tạo ra bởi các cuộc gọi là xong!

Nếu bạn đang thắc mắc thì metadata có nghĩa là "dữ liệu về dữ liệu". Trong viễn thông, metadata bao gồm những thứ như nơi cuộc gọi khởi phát và đích đến của nó, và loại điện thoại (di động, điện thoại bàn, hay điện thoại công cộng) được sử dụng để thực hiện cuộc gọi.

Bởi các bản ghi này là những mẩu văn bản nhỏ có thể được lưu trữ dễ dàng trong một cơ sở dữ liệu, các công ty điện thoại có thể lưu giữ chúng trong một thời gian dài. Nhờ đó, các điều tra viên có thể thu thập thông tin về các cuộc gọi trong suốt nhiều tháng – hay thậm chí là nhiều năm – sau khi nó được thực hiện.

Thời gian chính xác phụ thuộc vào các công ty điện thoại, và mỗi công ty lại có những tiêu chuẩn của riêng họ. Ngoài ra, thời gian này còn bị ảnh hưởng bởi loại điện thoại và gói cước sử dụng nữa.

Vào năm 2011, các tài liệu bị lộ lọt của FBI đã tiết lộ rằng một số công ty điện thoại lưu giữ các bản ghi của các tài khoản trả sau lâu hơn đáng kể so với các tài khoản trả trước, hay các điện thoại "chữa cháy" dùng vài lần rồi bỏ vốn thường được giới tội phạm sử dụng.

Bởi các bản ghi cuộc gọi hiện nay đều được lưu trữ dưới dạng số hóa, các điều tra viên cũng có thể truy xuất chúng ngay lập tức – điều trước đây được xem là bất khả thi. Sau khi đã có đủ giấy tờ pháp lý, việc tìm kiếm một bản ghi trong cơ sở dữ liệu có thể được hoàn tất chỉ sau một cú búng tay!

Lực lượng hành pháp không phải chờ đợi nữa

Ngày nay, việc truy dấu các cuộc gọi đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết đối với lực lượng hành pháp. Công đầu thuộc về quá trình vi tính hóa hệ thống điện thoại.

Tất nhiên, giới tội phạm vẫn có thể lợi dụng những phương thức khác để liên lạc và tránh bị phát hiện, như VPN và các ứng dụng mã hóa giọng nói. Những tình huống này có thể sẽ khá khó để giải quyết – cho dù bạn có vài phút để truy dấu cuộc gọi đi chăng nữa!

Minh.T.T;theo HowToGeek

Chủ đề khác