VnReview
Hà Nội

Quân đội Trung Quốc có vũ khí siêu hiệu quả chống ong bắp cày sát thủ: súng phóng lửa

Sự trở lại của loại vũ khí huyền thoại từ Đệ nhất thế chiến.

flame

Một loạt ảnh mới được công bố tại Trung Quốc cho thấy quân đội nước này (gọi tắt là PLA) vẫn đang tìm cách hoàn thiện và sử dụng súng phun lửa. Được phát minh từ Đệ nhất thế chiến, PLA là một trong số ít các lực lượng còn "vương vấn" với loại vũ khí này. Tuy vậy, tính hiệu quả của súng phun lửa trong cuộc chiến chống lại loài ong bắp cày sát thủ (vốn là loài động vật xuất xứ từ Trung Quốc) có thể sẽ cho quân đội Mỹ một lý do để thử nghiệm những mẫu súng phun lửa của chính họ.

Theo Blog Quốc phòng Trung Quốc, quân đội Trung Quốc vẫn duy trì súng phun lửa trong bối cảnh liên tục hiện đại hóa cơ cấu lực lượng quân sự. Súng phun lửa vẫn là một phần trong kế hoạch tổ chức và phân phối trang thiết bị cho các trung đoàn công binh thuộc các lữ đoàn mới của quân đội Trung Quốc. Giống như quân đội Mỹ và các nước khác, PLA hiện đang trong thời kỳ chuyển đổi từ các sư đoàn lớn thành các lữ đoàn nhỏ hơn, linh hoạt hơn.

Súng phun lửa được phát minh bởi quân đội Đức trong Đệ nhất thế chiến, và nhanh chóng được sao chép bởi hầu hết cường quốc công nghiệp hóa. Súng phun lửa thường được sử dụng bởi công binh nhằm "nướng" quân địch đang núp trong các boong-ke với những khe hở hẹp. Quân đội Mỹ và Soviet đã sử dụng súng phun lửa trong những năm đầu của Chiến tranh lạnh, nhưng loại vũ khí này sau đó đã bị loại bỏ khỏi quân đội vào thập niên 1970. Súng phun lửa hiếm khi có tầm hoạt động trên 45 mét, và việc ứng dụng rộng rãi những loại vũ khí hoàn toàn tự động đã khiến những binh sỹ đảm nhiệm việc mang vác súng phun lửa rất khó đưa loại vũ khí này vào phạm vi của boong-ke hoặc các mục tiêu khác.

flame

Loại súng phun lửa được quân đội Trung Quốc sử dụng là Type 74, ban đầu được thiết kế dựa trên nguyên mẫu Soviet LPO-50. Súng này bao gồm 02 buồng chứa dầu hỏa đậm đặc, cho thời gian phun lửa khoảng từ 2-3 giây, với khoảng cách từ 40 – 50 mét. Dầu hỏa được đốt cháy bởi một hệ thống đánh sửa sử dụng các vỏ đạn rỗng.

flame

Những tiến bộ gần đây trong phát triển súng phun lửa có thể buộc quân đội Mỹ phải thay đổi quan điểm của họ về loại vũ khí này. Như chúng ta đã biết, các nhà côn trùng học thời gian qua đã phát hiện ra nhiều đàn V. mandarinia chết chóc – thường được biết đến với tên gọi "ong bắp cày sát thủ" - ở Canada và Mỹ. Vào năm 2013, quân đội Trung Quốc từng sử dụng một khẩu súng phun lửa để tiêu diệt một tổ ong bắp cày sát thủ rộng đến 152 cm treo lơ lửng ở độ cao 30 mét trên không trung. Những con ong trong tổ này được cho là đã giết chết một người xấu số, và người dân địa phương không dám làm bất kỳ điều gì.

Hiện nay, vẫn chưa rõ quân đội Mỹ - hay lực lượng vệ binh quốc gia của nước này – có tham gia vào việc tiêu diệt ong bắp cày sát thủ hay không.

Minh.T.T;theo PopularMechanics

Chủ đề khác