VnReview
Hà Nội

Đây là phổi bệnh nhân Mỹ bị Covid-19 tàn phá, phải ghép phổi

Các bác sĩ phẫu thuật Mỹ đã thực hiện ghép phổi cho một bệnh nhân Covid-19 ở Chicago. Đây là ca ghép phổi cho bệnh nhân Covid-19 đầu tiên ở Mỹ.

Theo AFP, bệnh nhân là một phụ nữ Tây Ban Nha trẻ ở độ tuổi 20, và đã phải dùng máy hỗ trợ sự sống (ECMO) 6 tuần trong phòng hồi sức tích cực của Bệnh viện Northwestern Memorial Hospital ở Chicago.

Đến đầu tháng 6, phổi của cô đã bị tổn thương nặng nề đến mức người ta quyết định rằng cấy ghép là lựa chọn duy nhất để cứu sống cô.

Đây là phổi bệnh nhân Mỹ bị Covid-19 tàn phá, phải ghép phổi

Bác sĩ Ankit Bharat, trưởng khoa phẫu thuật lồng ngực và giám đốc phẫu thuật của Chương trình cấy ghép phổi Northwestern, nói rằng dù quy trình này là một "thách thức về mặt kỹ thuật" nhưng nó có thể được thực hiện một cách an toàn và do đó "đem đến cho bệnh nhân Covid-19 bị bệnh nan y một lựa chọn khác để sống sót". Trung Quốc công bố đã thực hiện ghép phổi cho một bệnh nhân nữ 66 tuổi hồi tháng Ba.

Trước khi bệnh nhân Mỹ có thể nhận phổi hiến tặng, cô phải âm tính với virus Sars-CoV-2 và hệ thống tạng khác trong cơ thể phải hoạt động đủ tốt. Đây là một ca bệnh Covid-19 bất thường vì cô là một người còn trẻ tuổi, lại bị tổn thương phổi nghiêm trọng do virus corona. Các bác sĩ Mỹ hy vọng sẽ nghiên cứu kỹ để tìm hiểu thêm về lý do tại sao điều này xảy ra.

Tại Việt Nam, phi công người Anh là bệnh nhân Covid-19 nặng nhất, từng trong tình trạng nguy kịch kéo dài ngày do phổi đông đặc, đến mức các chuyên gia y tế đã tính đến phương án ghép phổi. Tuy nhiên, điều kỳ diệu đã xảy ra, bệnh nhân đã dần hồi phục, có thể nhận biết, nhớ mật khẩu thiết bị cá nhân, ngồi xe tắm nắng và không cần phải ghép phổi nữa.

Nghĩa Hưng

Chủ đề khác